Mỗi khi cô chủ Courtney Cirone cầm iPad, chú mèo Cooper sẽ chạy đến bên cạnh. Cô muốn xem Youtube, nhưng là những video về sóc, về chim chóc. Chú mèo tròn xoe mắt, nguậy đầu quầy quậy theo những con vật chủ nhân đang xem.
Cirone nói, “thậm chí Cooper còn cụp đầu như thể né tránh. Có lần nó nhìn tôi và meo như thể kêu cứu, LÀM ƠN GIÚP CON BẮT NÓ ĐI CÔ CHỦ.”
Cooper không ngừng cào vào màn hình, có khi còn vồ như muốn tóm con mồi kỹ thuật số của nó. Chú ta yêu thích những video này, và như thể bị ám ảnh vì Cirone hạn chế giờ giấc sử dụng iPad xuống còn ba lần mỗi tuần, vì chú ta ngồi rất gần và mắt cần được bảo vệ.
Chú mèo thậm chí còn tiu nghỉu khi iPad bị tắt đi. Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng lại vừa đúng vừa sai: Mèo, bá chủ các video trực tuyến một thời, nay đã phải… “chầu rìa
Ngoài những nội dung dành cho loài người, thế giới nội dung Youtube dành riêng cho họ nhà mèo cũng đang tăng trưởng. Được những chủ nhân nuôi mèo và đôi khi cả những bác sĩ thú y cùng các nhà khoa học khuyến khích, những video này như đánh vào bản năng săn rình, rượt đuổi của các “hoàng thượng”
Những video dành cho loài mèo hiện đang trở nên rất phổ biến, tại các kênh như Little Kitty & Family, Handsome Nature, Videos for Your Cat. Một trong những nhà sáng tạo nội dung siêng năng nhất, Paul Dinning, đã đăng tới hàng trăm video dành riêng cho loài mèo, bao gồm một video “Chim các loại” dài 8 giờ đồng hồ, thu hút gần 7 triệu lượt xem.
Theo nhóm Xu hướng của Youtube, Paul Dinning đã tạo ra tám trong số 10 video về mèo hot nhất năm 2019
Những video làm theo định dạng hoạt hình cũng hết sức phổ biến, chẳng hạn Cat Games dạy mèo “quào” cá vàng, cánh cam cho tới chuột và cả bánh biscuit hình người. Có cả một trò Quidditch cho mèo, hay những trò chơi dựa trên Pac-Man, Minecraft, thậm chí cả Star Wars hay Game of Thrones chỉ dành riêng cho mèo.
Max Gomboev, nhà sáng tạo Cat Games, nhà thiết kế chuyển động người Nga, bắt đầu làm những video này dành tặng cho chú mèo quá cố của mình. Sau khi chứng kiến sự ủng hộ từ những người nuôi mèo khác, cũng như từ trải nghiệm trên ứng dụng dành cho mèo như Cat Fishing 2, anh bắt đầu làm nhiều video hơn.
“Thông thường, mỗi 10 ngày tôi sẽ cho ra đời một video. Mèo cũng thích xem nội dung mới giống con người.”
Earnest Pettie, trưởng nhóm Xu hướng Youtube, còn để ý xu hướng thưởng thức nhạc thư giãn, và cả ASMR, dành cho… mèo. Hiện càng có nhiều nhà sáng tạo nội dung tham gia cuộc chơi này, và hái ra… tiền từ lượt xem.
Dĩ nhiên, đã đỏng đảnh như hoàng thượng, không phải chàng và nàng nào cũng thích xem trên Youtube. Thế nhưng có nghiên cứu chỉ ra tác động tích cực của các video này lên loài mèo, nhất là mèo nuôi giữ trong nhà, và chính các chuyên gia và tổ chức cũng khuyến khích chủ cho mèo xem video.
Với một số chủ nhân có mèo “tăng động”, Youtube thật sự là kẻ cứu tinh. Có người còn chia sẻ, “Ước gì tôi có thể cho mèo ta xem phim như một đứa trẻ, rồi nhận ra có lẽ ai đó đã tạo ra chúng trên internet mất rồi chứ lị.”
Khi mà Spotify vừa mới công bố những playlist dành riêng cho từng giống vật nuôi và tính cánh của chúng, và thậm chí đã có kính thực tế ảo dành riêng cho mèo, chân mèo sử dụng màn hình cảm biến đây sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận