09/12/2003 07:15 GMT+7

Mỗi công dân chỉ được cấp một hộ chiếu

CHI MAI
CHI MAI

TT - Số lượng người dân VN có nhu cầu cấp hộ chiếu và người nước ngoài xin thị thực nhập cảnh, tạm trú tại VN hiện ngày một tăng do nhu cầu học tập, du lịch, làm việc, chữa bệnh... Tuy nhiên, ít người hiểu rõ các qui định về điều kiện, trình tự thủ tục cấp hộ chiếu, thị thực ra sao.

Tuổi Trẻ xin giới thiệu những qui định hiện hành liên quan đến việc cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu, thị thực xuất nhập cảnh... của công dân.

Mọi công dân VN đều có quyền được cấp hộ chiếu phổ thông

Theo điều 6, nghị định 05/NĐ/2000/NĐ-CP ngày 3-3-2000 của Chính phủ về xuất, nhập cảnh của công dân VN thì mọi công dân VN đều có quyền được cấp hộ chiếu phổ thông, trừ một số trường hợp như: người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang có nghĩa vụ thi hành bản án hình sự, đang bị cơ quan điều tra chưa cho xuất cảnh; người đang có nghĩa vụ thi hành bản án, đã vi phạm qui chế xuất nhập cảnh bị xử phạt hành chính từ cảnh cáo trở lên, bị nước ngoài trục xuất (chưa được xuất cảnh trong thời gian 1-5 năm); người chưa được xuất cảnh vì lý do y tế, an ninh quốc phòng.

* Hồ sơ cấp mới hộ chiếu phổ thông bao gồm: tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (theo mẫu, có xác nhận và dấu giáp lai ảnh của công an phường, xã nơi thường trú; nếu người đề nghị cấp hộ chiếu xuất trình chứng minh nhân dân, hộ khẩu hợp lệ thì tờ khai không cần xác nhận); ba ảnh 4x6cm, chụp không quá sáu tháng; đối với trẻ em cấp chung hộ chiếu với cha mẹ thì phải có giấy khai sinh và ba ảnh 3x4cm. Trường hợp cán bộ, công nhân viên chức, quân nhân thuộc biên chế nhà nước, nhân viên của các công ty liên doanh, 100% vốn nước ngoài muốn cấp hộ chiếu phải kèm thêm văn bản cử đi nước ngoài về việc công hoặc cho phép đi nước ngoài về việc riêng của người có thẩm quyền, thủ trưởng doanh nghiệp.

Hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông của công dân nộp tại phòng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) tỉnh, TP trực thuộc trung ương (thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc); hồ sơ của cán bộ viên chức, nhân viên công ty liên doanh, nước ngoài nộp tại Cục QLXNC, Bộ Công an (TP.HCM: 254 Nguyễn Trãi; Hà Nội: 40 Hàng Bài; Đà Nẵng: 7 Trần Quý Cáp). Thời gian giải quyết hồ sơ là năm ngày làm việc.

* Hồ sơ gia hạn, bổ sung, sửa đổi, cấp đổi hoặc cấp lại hộ chiếu: bao gồm tờ khai đề nghị (theo mẫu), ảnh. Trường hợp xin sửa đổi chi tiết ghi trên hộ chiếu thì phải kèm theo giấy tờ pháp lý về việc thay đổi đó. Hồ sơ nộp tại Cục QLXNC, thời hạn giải quyết hồ sơ không quá năm ngày làm việc.

Người có nhu cầu cấp, gia hạn, sửa đổi... hộ chiếu phải trực tiếp đến nộp hồ sơ; đối với cán bộ, công nhân viên chức thì cơ quan có thể cử người đi nộp thay nhưng phải có giấy giới thiệu, chứng minh nhân dân của người xin cấp hộ chiếu. Mỗi công dân chỉ được cấp một hộ chiếu, khi mất hộ chiếu phải làm đơn trình báo ngay cho công an phường, xã nơi bị mất hộ chiếu, đồng thời báo cho phòng QLXNC địa phương hoặc Cục QLXNC biết.

Qui định về nhập, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào VN, gửi đơn đề nghị cho Cục QLXNC xem xét. Nếu cơ quan, tổ chức mời phải xuất trình hồ sơ chứng minh tư cách pháp nhân; nếu là cá nhân đơn phải có xác nhận của UBND phường, xã nơi thường trú (người nước ngoài tạm trú tại VN từ sáu tháng trở lên thì đơn phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc). Cục QLXNC xem xét và trả lời đơn trong vòng năm ngày làm việc.

Người có nhu cầu xin cấp, gia hạn, bổ sung, sửa đổi thị thực và chứng nhận tạm trú tại VN gửi hồ sơ cho phòng QLXNC địa phương hoặc Cục QLXNC xem xét: nếu vì mục đích du lịch thì công ty du lịch lữ hành quốc tế của VN tiếp nhận và thay mặt khách hàng làm thủ tục; nếu vì mục đích khác như thăm thân nhân, kết hôn, xin con nuôi... đơn phải có xác nhận của công an phường xã nơi tạm trú hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền (ví dụ: để kết hôn, xin con nuôi phải có ý kiến cơ quan tư pháp...).

Các trường hợp khác: người nước ngoài đến làm việc với bộ, cơ quan ngang bộ; người nước ngoài làm thuê, hợp đồng trong các cơ quan đại diện ngoại giao; phóng viên báo chí... hồ sơ do Cục QLXNC giải quyết.

* Xin cấp thẻ tạm trú tại VN: Người nước ngoài tạm trú tại VN từ một năm trở lên có nhu cầu xin cấp thẻ tạm trú thì gửi hồ sơ cho Cục QLXNC hoặc phòng QLXNC địa phương xem xét, bao gồm: văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh (theo mẫu), hộ chiếu, ảnh, giấy tờ chứng minh làm việc từ một năm trở lên như hợp đồng, giấy phép lao động.

* Thủ tục xin thường trú tại VN: Người nước ngoài đang tạm trú tại VN được xem xét cho thường trú nếu thuộc các trường hợp: người đấu tranh vì tự do, độc lập dân tộc, CNXH, vì dân chủ hòa bình hoặc sự nghiệp khoa học mà bị bức hại; người có công đóng góp cho sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc VN; người nước ngoài có vợ, chồng, con, cha, mẹ là công dân VN thường trú tại VN. Hồ sơ xin thường trú bao gồm: đơn (theo mẫu), lý lịch tự khai, bản sao hộ chiếu, ảnh và các giấy tờ tài liệu liên quan.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên