Nỗi đau của người cầm quân

TRUNG DÂN THỰC HIỆN 16/11/2003 18:11 GMT+7

TTCN - Xuất thân từ người lính, từng là cầu thủ, là HLV rồi sau này trở thành trưởng đoàn bóng đá VN tham dự các kỳ Tiger Cup, Thăng trầm qua những buồn vui trên sân cỏ nhưng chưa bao giờ ông cảm thấy bị xúc phạm và tổn thương như lần này. Trao đổi với chúng tôi, người lính già Nguyễn Sỹ Hiển dường như vẫn chưa hết xúc động. Ông mở đầu câu chuyện bằng một lời than thở:

Phóng to

Ông Nguyễn Sỹ Hiển

TTCN - Xuất thân từ người lính, từng là cầu thủ, là HLV rồi sau này trở thành trưởng đoàn bóng đá VN tham dự các kỳ Tiger Cup, Thăng trầm qua những buồn vui trên sân cỏ nhưng chưa bao giờ ông cảm thấy bị xúc phạm và tổn thương như lần này. Trao đổi với chúng tôi, người lính già Nguyễn Sỹ Hiển dường như vẫn chưa hết xúc động. Ông mở đầu câu chuyện bằng một lời than thở:

- Đau lắm nhà báo à, gần 30 năm ăn ở, sinh hoạt cùng bóng đá, đây là lần đầu tiên tôi mới có cảm giác này - cái cảm giác bị một đồng đội phản bội. Việc loại Như Thành ra khỏi đội tuyển quốc gia không chỉ đơn thuần là loại một cầu thủ ra khỏi môi trường bóng đá, mà đó còn là vết dao đâm vào lòng tự trọng của những cầu thủ một thời là quân nhân như chúng tôi.

* Trở lại trận bán kết Olympic VN thua Perak tại Giải bóng đá báo Thể Thao TP.HCM, có thông tin cho rằng trước trận đấu với Perak ông đã nhận được một cú điện thoại từ TP.HCM với nội dung: đội Olympic VN sẽ "nằm” ở trận đấu này? Với cương vị trưởng đoàn, ông giải thích thế nào về điều này?

- Chính thông tin này đã làm tôi mất ăn mất ngủ mấy ngày nay. Tôi cho rằng đó là thông tin không chính xác. Thật ra, nếu đã nhận thông tin trước trận đấu thì với cương vị của mình tôi sẽ có những điều chỉnh ngay tức khắc, chứ làm gì đã biết chuyện mà vẫn cứ im lặng.

Phóng to
Sau khi đội Olympic VN thua Perak, một người bạn của tôi có đến bảo rằng anh ta vừa nhận được một cú điện thoại từ TP.HCM khuyên đánh cửa dưới, và hỏi tôi có biết chuyện này không. Nghe đến đây và xem diễn biến trận đấu, phát hiện một vài cầu thủ trụ cột trong đội có biểu hiện bất thường tôi bực lắm và cùng ban huấn luyện quyết tâm điều tra làm sáng tỏ. Kết quả thế nào thì công luận đã biết.

* Tuy nhiên, dư luận cho rằng (để xảy ra trường hợp của Như Thành) nếu cứ đổ lỗi cho cầu thủ trẻ là không sòng phẳng. Ban huấn luyện chịu trách nhiệm gì trong việc này?

HLV trưởng A. Riedl:

“Tôi nghĩ rằng đội tuyển Olympic hiện nay đang được sự quan tâm, chăm bẵm của nhân dân VN hơn lúc nào hết. Vậy tại sao lại có cầu thủ không những không cố gắng đền đáp lại sự quan tâm đó mà còn làm tổn thương đến tình cảm của nhân dân? Tôi cho rằng hành động như Như Thành đích thực là sự lừa dối và tồi tệ hơn còn là sự phản bội Tổ quốc. Và kẻ nào đã lừa dối và phản bội cần phải được trừng trị thích đáng”.

- Đấy là một bài học lớn về quản lý cầu thủ đối với những người làm bóng đá như chúng tôi. Tuy nhiên, tôi cũng muốn dư luận chia sẻ là môi trường bóng đá chuyên nghiệp hiện nay không thể quản lý cầu thủ theo kiểu nhà binh được. Chúng tôi học tập điều này ở các nước làm bóng đá chuyên nghiệp. Họ quản lý cầu thủ bằng nội qui, giáo dục và đánh vào tài chính. Nghĩa là nếu vi phạm lần đầu sẽ phạt tiền, lần thứ hai, thứ ba thì tùy theo mức độ mà chịu những hình thức kỷ luật; và nếu cần thiết loại ra khỏi đội tuyển.

Trong đội Olympic VN, không chỉ bây giờ mà trước đó chúng tôi cũng đã áp dụng cách thức này. Tuy nhiên, qua sự cố của Như Thành, chúng tôi cần phải nghiêm khắc hơn nữa.

* Nghiêm khắc như thế nào thưa ông?

Phóng to
Văn Quyến "bất lực" trước hậu vệ đội Perak
- Hiện nay ban huấn luyện đang gợi ý phương án: trong thời điểm sắp diễn ra SEA Games không cho cầu thủ sử dụng điện thoại di động. Rất mừng là qua thăm dò hầu hết các cầu thủ đều đồng tình.

Tuy nhiên, đó không phải là phương án hữu hiệu chống tiêu cực, nếu cầu thủ nào có ý đồ không tốt thì sẽ có nhiều cách khác để liên lạc với kẻ xấu như bọn mua bán độ chẳng hạn. Ngoài ra, việc xử lý nghiêm khắc đối với những sai phạm như án kỷ luật mới đây dành cho Như Thành giúp chúng tôi hi vọng góp phần cảnh tỉnh chung cho toàn đội.

* Đã hơn 30 năm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt) với bóng đá, ông đã rút ra bài học gì cho mình và có bao giờ ông cảm thấy mệt mỏi?

- Theo tôi, bóng đá là một trong những môi trường rất phức tạp. Đơn giản bởi đó là một tập thể chín người mười ý, và cái khó là khi ra trận phải hợp lại thành một khối thống nhất. Còn về cá nhân mình, sau vụ Như Thành tôi hơi bị sốc, tuy nhiên niềm đam mê vì bóng đá thì vẫn còn.

* Với cương vị là người đứng đầu đoàn bóng đá nam, ông có thể chia sẻ điều gì với người hâm mộ tại SEA Games 22 sắp tới?

- Tôi có một đề nghị tha thiết với người hâm mộ là trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đừng vì một vài sai phạm của cá nhân nào đó mà quay lưng lại với đội tuyển. Với tư cách là trưởng đoàn, tôi hứa trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cố gắng động viên các cầu thủ tập luyện hết mình để đạt kết quả khả quan nhất tại SEA Games 22.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận