15/11/2003 06:07 GMT+7

Ninh Thuận: đau thương trong lũ

ĐẶNG ĐẠI 
ĐẶNG ĐẠI 

TT - Hai giờ sáng 14-11, chúng tôi đặt chân vào vùng rốn lũ. Dọc suốt hơn 20 km của quốc lộ 1, đoạn từ thị xã Phan Rang đến cầu Phú Quí, hàng trăm hộ dân chạy lũ căng bạt che mưa nằm rải rác. Mãi đến chiều tối 14-11, sau hơn một ngày lũ bắt đầu rút, những chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp mới đến được với các khu dân cư.

PsT7CvFa.jpgPhóng to
Sữa chữa đường sắt trên đoạn qua Ninh Thuận
TT - Hai giờ sáng 14-11, chúng tôi đặt chân vào vùng rốn lũ. Dọc suốt hơn 20 km của quốc lộ 1, đoạn từ thị xã Phan Rang đến cầu Phú Quí, hàng trăm hộ dân chạy lũ căng bạt che mưa nằm rải rác. Mãi đến chiều tối 14-11, sau hơn một ngày lũ bắt đầu rút, những chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp mới đến được với các khu dân cư.

Gặp chúng tôi Ông Nguyễn Xíu ở thôn Phước Khánh (Ninh Phước) rơm rớm nước mắt nhìn về phía ngôi nhà ngập sâu trong làn nước dữ. 5 sào nho đang cho trái bói của gia đình ông đã bị dòng nước nhận chìm, cuốn theo đó bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. “Vợ tôi mừng, bảo vụ này chắc thu được 6 tấn. Vậy mà bị ông trời hại mất rồi...” - ông khóc.

Không chỉ ông Xíu. Chỉ trong hai ngày lũ, toàn tỉnh Ninh Thuận có 1.430ha cây nho bị thiệt hại, trong đó trên 1.250ha đang ra hoa và bói trái.

ohSLje9g.jpgPhóng to
Một người mẹ đang thảng thốt nhìn đứa con 9 tháng tuổi lịm dần trong chiếc xe cứu thương đang xếp hàng chờ thông xe trên quốc lộ 1A (đoạn Ninh Thuận)
Tám giờ sáng, mưa đã dứt hạt nhưng dòng nước vẫn chưa thôi hung hãn. Chị Nguyễn Thị Loan ngồi bên vệ đường, cùng hai con trai là Nguyễn Nhật Sang và Nguyễn Nhật Chiến, học sinh lớp 3A và 5D Trường tiểu học Bảo An, cố gắng nhặt từng cuốn sách, cuốn vở hong khô trong nắng.

Cách đó hơn 10m, ngôi nhà của chị bây giờ chỉ còn là một đống đổ nát ngập trong dòng nước. Chị kể: “Khi nước đột ngột đổ về, nghe tiếng bà con kêu la dữ quá hai vợ chồng vùng dậy chạy đi cứu người. Ngờ đâu khi lội về tới nhà thì tìm hoài không thấy nhà đâu. Nhà nghèo không có gì, nhưng trôi mất hai chiếc xe đạp nay mai lấy gì cho tụi nhỏ đi học đây...”.

Cụ ông Nguyễn Văn Dốc, 83 tuổi, bàng hoàng nhớ lại: “Nước ghê hồn quá, chỉ thua cơn lũ năm Thìn có ba tấc”. Cơn lũ năm Thìn (1964) trong ký ức của người già như một cơn đại hồng thủy. Cụ Dốc và cụ bà lần này đã may mắn thoát chết khi ngôi nhà của các cụ bị nước nhận chìm từng tấc một. May mà được anh dân quân Lê Văn Trọng (thôn Bình Long) bất chấp nguy hiểm chống xuồng ra cứu.

Suốt đêm mưa gió, chỉ với một chiếc xuồng con mỏng manh, mỗi lần chở được hai, ba người, Lê Văn Trọng đã cứu được trên 40 người bị cô lập giữa dòng nước, đưa vào bờ an toàn. Đang lúc cứu người thì Trọng được “tiếp viện”: hải quân vùng 4 kịp thời đưa bốn chiếc canô chuyên dụng tiếp cứu, cứu được khoảng trên 50 người nữa.

Trong số trên 23.000 ngôi nhà bị ngập, hiện đã có trên 1.000 căn bị giật sập. Ông Nguyễn Huy Hoàng, phó chủ tịch thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), bần thần: “Đói là cái chắc...”. Mà đói thật. Một nhóm gia đình ở thôn Bình Long đang ngồi trệu trạo mấy gói mì tôm, than: “Bà con hàng xóm cho đó. Lúa gạo, tiền bạc mất hết rồi. Còn giữ được cái mạng là may”.

xxSHiBqw.jpgPhóng to
Kẹt xe ở cầu Phú Quí trong ngày 14-11
Mãi đến chiều tối 14-11, sau hơn một ngày lũ bắt đầu rút, những chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp mới đến được với các khu dân cư. Riêng ở vùng cửa biển An Hải, mặc dù ngay trong đêm lực lượng cứu hộ của Quân khu 5 đã cố gắng nhiều lần tiếp cận nhưng nước vẫn đánh bật những con tàu ra. 21 hộ dân vùng nuôi tôm bị kẹt trong lũ đành phó mặc cho số mạng. Mãi đến chiều, lực lượng cứu hộ mới tìm được đường đến An Hải từ hướng núi An Sơn.

Chúng tôi có mặt tại cầu Ngò, cách thị xã Phan Rang 5km về phía bắc. Hàng trăm thanh niên trai tráng và gần chục lính đặc công thủy đang lặn hụp trong dòng nước bạc lạnh buốt xương để mò vớt một người xấu số. Trên bờ, nhiều phụ nữ khóc than rưng rức. Chiều hôm qua, trong lúc đang bơi bắt chuột đồng để làm bữa ăn cho cả nhà, anh Nguyễn Thanh Thái đã bất ngờ bị xoáy nước cuốn trôi mất xác.

Vừa lúc chúng tôi đến, nhóm chiến sĩ bộ đội đặc công thủy lặn sau gần một giờ tìm kiếm mới phát hiện thấy xác. Bà Nguyễn Thị Tới, mẹ của Thái, đã bất động khi nhìn thấy thi thể đứa con trai 23 tuổi. Nhà bà Tới là một trong những hộ nghèo nhất nhì ở thôn Tân Thành 1, xã Thành Hải. Căn nhà của bà trống huơ trống hoác, đến cái cửa còn không có thì biết bán gì để mua áo quan cho con... Bảy cái chết trong toàn tỉnh, lác đác nơi này nơi khác càng làm cho không khí tang thương...

Tuyến đường sắt đã được khai thông

* Các đoàn tàu đã an toàn vượt qua vùng lũ

Tuyến đường sắt Bắc - Nam sau một ngày rưỡi tê liệt do lũ đã được khai thông vào trưa 14-11.

Nguồn tin từ Tổng công ty Đường sắt VN cho hay trận lũ khủng khiếp miền Trung đã dìm tới hơn 200km đường sắt (km1228-1431) chạy dài từ Phú Yên đến Ninh Thuận xuống bể nước.

Trong số 21 điểm ngập nặng, điểm chìm sâu nhất là km1417: nước cao trên đỉnh ray 1m, thậm chí có đoạn bị sạt lở, xói sâu xuống nền đường 1m. Hoạt động đường sắt tuyến Bắc - Nam vì thế đã bị đình trệ hoàn toàn suốt từ 23g20 đêm 12-11 đến 12g trưa 14-11. Chỉ tính riêng tàu Thống Nhất đã có bảy đoàn tàu số lẻ (từ Hà Nội vào) và tám tàu số chẵn (TP.HCM ra) buộc phải nằm lại dọc đường.

Cho đến đêm qua, ngành đường sắt vẫn phải hủy bỏ tàu E1 do số tàu đọng lại còn chưa thông hết. Bắt đầu từ sáng nay, hoạt động đường sắt mới có thể dần đi vào ổn định.

* Tối 14-11, ông Trương Quang Mông - trưởng ga Sài Gòn - cho biết do đoàn tàu SN1 từ Nha Trang về TP vào lúc 1g sáng 15-11. Do phải chờ các đoàn tàu về TP.HCM nên một số đoàn tàu khởi hành từ ga Sài Gòn sẽ chậm vài giờ so với kế hoạch.

Cũng theo ông Mông, các đoàn tàu bị ách tắc trên đường đã lần lượt vượt qua vùng lũ miền Trung và về đến ga Sài Gòn. Ngày 15-11 các tàu S6, S8, SN2 sẽ khởi hành đúng giờ bình thường.

Theo ông Nguyễn Hữu Bằng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, ngày 14-11 vẫn có hai đoàn tàu S5 và S7 rời ga Hà Nội vào Sài Gòn.

* Đường bộ: trong ngày 14-11, phần lớn xe phải chạy vòng Đà Lạt về TP.HCM. Nhưng đến nay đã khai thông vì cầu Phú Quí qua được bằng cầu tạm.

ĐẶNG ĐẠI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên