22/11/2003 08:43 GMT+7

Tiền "biếu xén" thật khủng khiếp!

VÕ HỒNG QUỲNH - NGUYỄN VĂN HẢI
VÕ HỒNG QUỲNH - NGUYỄN VĂN HẢI

TT - Ngày 21-11, phiên tòa xét xử vụ án Lã Thị Kim Oanh và đồng phạm diễn ra nặng nề khi Lã Thị Kim Oanh... khóc và “nói thật” với hội đồng xét xử về những khoản tiền “biếu xén”, quà cáp lên đến vài chục tỉ đồng cho nhiều cá nhân và các cơ quan chức năng trong quá trình “chạy” dự án. Trong đó có những “nhân vật” nguyên là quan chức cấp cao mà cáo trạng không thấy nhắc đến.

RpBuLLqb.jpgPhóng to
Bị cáo Lã Thị Kim Oanh
TT - Ngày 21-11, phiên tòa xét xử vụ án Lã Thị Kim Oanh và đồng phạm diễn ra nặng nề khi Lã Thị Kim Oanh... khóc và “nói thật” với hội đồng xét xử về những khoản tiền “biếu xén”, quà cáp lên đến vài chục tỉ đồng cho nhiều cá nhân và các cơ quan chức năng trong quá trình “chạy” dự án. Trong đó có những “nhân vật” nguyên là quan chức cấp cao mà cáo trạng không thấy nhắc đến.

Hơn 20 tỉ đồng được bỏ phong bì như thế nào?

Thực hiện đúng yêu cầu của hội đồng xét xử (HĐXX), sáng 21-11 nhân chứng Nguyễn Thị Bắc, nguyên chủ tịch UBND xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm, nơi có dự án nhà đường Hoàng Quốc Việt) đã có mặt, trả lời thẩm vấn của tòa về các khoản Lã Thị Kim Oanh chi hội họp, phong bì cho địa phương.

Bà Bắc trình bày: trong những lần Công ty Tiếp thị họp với xã, họp xong đều mời ăn trưa và chi phong bì cho các thành viên dự họp, cuộc họp đông nhất có khoảng 20 thành viên, mỗi phong bì 50.000 - 100.000đ. Riêng những cuộc họp của Công ty Tiếp thị với xã viên hợp tác xã nông nghiệp hoặc họp trực tiếp với dân, bà Bắc không biết Lã Thị Kim Oanh chi phong bì bao nhiêu. “Đấy là chị Bắc không biết”, bị cáo Lã Thị Kim Oanh giải thích với HĐXX. “Tôi nhớ có khoảng 11 cuộc họp với xã, mỗi lần đều phát phong bì, mỗi phong bì là 500.000đ”. HĐXX chưa kịp hỏi tiếp, Lã Thị Kim Oanh đã vội thanh minh “biết là lấy tiền dự án chi nhiều như thế thì không đúng, nhưng mục đích cũng muốn là để những người dự họp ủng hộ chúng tôi…”.

Chiều cùng ngày, HĐXX đã thẩm vấn về việc Lã Thị Kim Oanh chi tiền cho các cá nhân, đơn vị đi tham quan nước ngoài, tổng cộng lên đến 249,7 triệu đồng và 3.000 USD.

Bị cáo Oanh khai đã chi cho đoàn của nguyên chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc là ông Nguyễn Minh Đăng đi Nhật Bản hết 10.647 USD; chi cho một số cán bộ trong công ty đi tháp tùng thủ tướng và chủ tịch nước hết 6.500 USD và 50 triệu đồng; chi cho đoàn đi Hàn Quốc, Pháp và Đức mỗi đoàn 20.000 USD...(?).

Ông Tạ Trung Tính (nguyên phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc) được gọi lên hỏi về việc này - khai có tham gia đoàn “nhưng lúc đó không biết tiền chi phí của Công ty Tiếp thị”. Bị cáo Oanh còn khai chi quà biếu cho nguyên bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm.

Để làm rõ ai đã nhận tiền từ các khoản chi này, HĐXX hỏi Oanh: “Việc chi tiền có yêu cầu người nhận ký vào danh sách không?”. “Thưa, không”, Oanh khai. “Có ai ở Công ty Tiếp thị tham gia việc chi phong bì này?”, đại diện Viện Kiểm sát lên tiếng. “Lâu ngày tôi không nhớ, nhưng trong công ty cũng có một số anh chị em đi họp cùng, lần có anh Sơn, lần có anh Hiếu, anh Nghĩa, anh Thuần, chị Thục…”. “Ai là người cho tiền vào phong bì?”. “Thưa, có lần anh chị em trong công ty cho vào, có lần tôi trực tiếp cho. Phong bì để hàng tập, nhưng có những phong bì quên bỏ tiền. Khi người ta nhận được phong bì không có tiền, có người đã quay lại nói…”.

HĐXX cho gọi thẩm vấn bị cáo Nguyễn Chính Nghĩa, Đỗ Đức Thuần, các nhân chứng Nguyễn Thị Bình Thục, Đỗ Trọng Hiếu và Nguyễn Văn Sơn (Công ty Tiếp thị), ông Nguyễn Quang Lâm (nguyên trưởng Phòng Địa chính Từ Liêm)... về lời khai của Oanh. Ông Lâm thừa nhận có phong bì cho người dự họp, song chỉ 30.000 - 50.000đ/phong bì. Ngược lại, nhân chứng Đỗ Trọng Hiếu khai: “Số cuộc họp tôi không nhớ, nhưng tiền trong mỗi phong bì chi cho các thành viên dự họp tôi biết là nhiều hơn, có lúc 100.000đ, nhưng có khi vài trăm…”. “Vài trăm là bao nhiêu?”, đại diện Viện kiểm sát tỏ ra chưa thỏa mãn. “Thưa, mấy lần tôi mở phong bì ra xem, có lần thấy 200.000đ, có lần thấy nhiều hơn…”.

Nhân chứng Nguyễn Văn Sơn (phó giám đốc Công ty Tiếp thị), Đoàn Hồng Chiếm (nguyên phó ban quản lý Khu công nghiệp Vĩnh Phúc), Lê Thanh Mẫn (phó phòng giải phóng mặt bằng của Khu công nghiệp Vĩnh Phúc) cũng cho biết sau mỗi cuộc họp đều được phong bì ăn trưa. Oanh bộc bạch: “Nếu chúng tôi không chi như thế thì sẽ phải có rất nhiều cuộc họp mà vẫn không lấy được mặt bằng, còn nếu chỉ chi 20.000 - 30.000 hay 50.000đ/phong bì thì có khi tiền mất mà đất cũng không lấy được”. Theo lời khai của Oanh, chỉ riêng các khoản tiền bỏ phong bì tại các cuộc họp nêu trên đã ngốn hết hơn 20 tỉ đồng.

Còn biếu xén cho những ai?

* HĐXX: Ngoài các khoản chi hội họp, phong bì, bị cáo còn chi cho ai, chi phí những việc gì?

- Lã Thị Kim Oanh: Thưa quí tòa, ngoài ra chúng tôi còn chi cho các cơ quan, ban ngành từ trung ương đến địa phương mà công ty tôi phải giao dịch. Thường vào những dịp lễ tết, ngày 1-5, ngày 2-9, tết dương lịch, tết âm lịch. Về phong bì, mỗi phong bì 500.000đ, còn về các gói quà trị giá 1-2 triệu cho đến cao nhất là 10 triệu.

* Chi cho những cơ quan, đơn vị nào?

1I7gZIDo.jpgPhóng to
Bị cáo Lã Thị Kim Oanh được dẫn giải sau phiên tòa
- Thưa, chi cho Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học - công nghệ và môi trường, UBND xã Mai Dịch, UBND xã Cổ Nhuế, UBND xã Dịch Vọng, UBND huyện Từ Liêm, UBND phường Trung Liệt, UBND quận Đống Đa, UBND TP Hà Nội… và còn rất nhiều cơ quan khác nữa mà tôi đã khai trong bản cung tại cơ quan điều tra.

* Cơ quan chủ quản có phải chi không?

- Bộ NN&PTNT thấy công ty chúng tôi nợ đầm đìa nên không ai nhận quà của chúng tôi.

* Các cơ quan, đơn vị bị cáo vừa khai, bị cáo có biết ai đứng ra tiếp nhận quà, tiền này không?

- Dạ thưa, tôi không nhớ hết, nhưng ở Bộ KHĐT có văn phòng thẩm định, Vụ Thẩm định, văn phòng bộ, phòng tổng hợp, thư ký bộ trưởng, ông thứ trưởng Nguyễn Xuân Thảo (lúc đó phụ trách nông nghiệp, trước đó nữa là vụ trưởng Vụ Nông - lâm nghiệp, là người trực tiếp cấp vốn các dự án nhóm A cho chúng tôi…), những cá nhân mà chúng tôi phải quan hệ trong quá trình làm dự án.

Ở Bộ Tài chính chi cho Cục Quản lý vốn, Cục Đầu tư, Kho bạc Nhà nước… Ở Bộ Xây dựng chi cho văn phòng thẩm định, phòng tổng hợp, đơn vị thiết kế, một số đơn vị nữa… Có thể anh Nghĩa hoặc một số anh em nữa đi làm với tôi sẽ nói rõ thêm. Ở tỉnh Vĩnh Phúc, chi cho Sở KHĐT, Ban Quản lý các khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh(?).

Còn tại Văn phòng Chính phủ có phó thủ tướng Ngô Xuân Lộc là người đến dự phiên khai mạc hội chợ triển lãm ngày 28-11-1996 của chúng tôi, trong cuộc triển lãm đó chúng tôi tiếp phó thủ tướng không được chu đáo. Do vậy tết năm đấy tôi và anh Phạm Tiến Bình có trực tiếp đến nhà phó thủ tướng, biếu phó thủ tướng một chai rượu loại to để bày hình thức và 5 triệu đồng. Việc làm này là của chúng tôi, phó thủ tướng không yêu cầu nên lỗi này trách nhiệm thuộc về chúng tôi(?).

Ngoài ra còn rất nhiều nữa mà tôi đã khai ở trong bản cung của cơ quan điều tra, mong quí tòa xem xét vì chúng tôi quan hệ với rất nhiều cơ quan, đơn vị. Chúng tôi có biếu cho một số anh em ở Sở Địa chính Hà Nội những gói quà bằng mỹ phẩm như nước hoa, kem, sữa tắm… Chúng tôi mua chịu của gia đình anh Phan Sĩ Kỳ, thứ trưởng Bộ NN&PTNT, 100 triệu đồng tiền mỹ phẩm do thời gian đó công ty không có tiền, nhưng họ giúp chúng tôi mà lễ tết không đến cảm ơn cũng khó coi(?).

* Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm việc với các bộ, các cá nhân đều khai không nhận tiền, quà. Vậy bị cáo đưa tiền có ký nhận không?

- Thưa, đã đi biếu thì không thể bảo họ ký nhận. Nhưng mỗi lần tôi đi có lái xe biết, có khi đi cùng một số anh em trong công ty…

Hôm nay (22-11), phiên tòa tiếp tục làm việc với phần xét hỏi các bị cáo tại Công ty Tiếp thị đồng phạm cố ý làm trái, sau đó bắt đầu thẩm vấn các bị cáo nguyên là vụ trưởng và thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VÕ HỒNG QUỲNH - NGUYỄN VĂN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên