17/12/2003 08:15 GMT+7

Bỏ rơi người lao động bị tai nạn

ĐỒNG HƯNG
ĐỒNG HƯNG

TT (TP.HCM) - Ngày 2-5-2003, anh Nguyễn Xuân Phong (quê Bình Đại, Bến Tre) được ký hợp đồng một năm với Công ty TNHH An Giang (19 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM), thời hạn thử việc tới 2-7-2003 tại tàu An Giang 2. Hết hạn thử việc được 25 ngày thì anh bị tai nạn lao động khi tàu đang xếp dỡ hàng tại cảng 33B Bangkok (Thái Lan). Công ty An Giang đã bỏ rơi anh...

Anh bị dây nọc mũi ngoài đánh gãy tay trái và gây chấn thương cổ phải đưa vào Bệnh viện Bangkok 1 cấp cứu, phẫu thuật và được đưa về VN để điều trị tiếp.

Anh Phong cho biết khi về tới công ty thì ngay cả việc xin tiền tạm ứng tái khám, mua thuốc điều trị cũng không được công ty giải quyết. Sau đó công ty buộc anh phải ký vào bản chấm dứt hợp đồng mới trả lương.

Không còn sự lựa chọn nào khác, Phong buộc phải ký để lấy tiền chữa thương tật. Khi thanh toán, công ty cũng chỉ trả cho anh 70% lương thử việc trong khi thời gian thử việc của Phong đã hết trước khi bị tai nạn gần một tháng... Phong phải lặn lội về Bình Dương bán khoai lang nướng để sinh sống với vết thương vẫn chưa lành hẳn.

Ngày 7-10-2003, thanh tra lao động và thanh tra kỹ thuật an toàn Sở Lao động - thương binh & xã hội đã có cuộc làm việc với phía công ty để làm rõ vụ việc.

Tại cuộc họp này, ông Luận, cán bộ phòng tổ chức công ty, cho rằng công ty đã phải chi tới gần 1.000 USD cho vụ tai nạn của anh Phong bao gồm: tiền vé máy bay đưa anh Phong về VN và tiền viện phí chi trả cho bệnh viện ở Thái Lan.

Ông Luận còn cho rằng việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động là do anh Phong “đòi giải quyết tiền lương” do đó buộc công ty phải chấm dứt hợp đồng để trả tiền (?), về các khoản bồi thường khác thì phía công ty đang làm thủ tục để công ty bảo hiểm chi trả cho anh Phong.

Trước cách giải quyết trái luật của công ty, đoàn thanh tra đã yêu cầu phía công ty phải tiếp nhận anh Phong làm việc trở lại; thanh toán đầy đủ các khoản thuốc men, chi phí điều trị cho anh Phong tới khi ổn định và trả lương những ngày anh không được làm việc.

Ngoài ra, sau khi điều trị ổn định cho anh Phong phải đưa đi giám định thương tật và công ty phải chi trả khoản tiền tương đương với mức qui định của bảo hiểm xã hội do công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho anh Phong.

Những tưởng như vậy là xong, thế nhưng cho tới nay đã hơn hai tháng trôi qua, phía công ty không hề thực hiện các yêu cầu trên cũng như tiếp nhận trở lại, sắp xếp công việc mới cho anh Phong.

Anh Phong cho biết nhiều lần anh có tới công ty để yêu cầu thực hiện các cam kết thì đều bị đuổi về, không giải quyết. Do đó anh bắt buộc phải tiếp tục đi cầu cứu tới cơ quan chức năng, tổ chức công đoàn để nhờ hỗ trợ.

Ngày 10-12-2003, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH An Giang giải quyết chế độ tai nạn lao động cho anh Nguyễn Xuân Phong và thực hiện đúng các cam kết với thanh tra lao động. Hiện công văn này có hiệu lực không thì còn phải... chờ.

ĐỒNG HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên