19/11/2003 08:55 GMT+7

"Vị thế của người thầy do chính người thầy gìn giữ và xây dựng"

K.L. - H.HG. - P.ĐIỀN - C.SƯƠNG
K.L. - H.HG. - P.ĐIỀN - C.SƯƠNG

TT (TP.HCM) - Sáng 18-11, tại hội trường Hội Nhà báo TP.HCM, báo Người Lao Động đã tổ chức hội thảo “Nâng cao vị thế, giải phóng sức sáng tạo của người thầy để nâng cao chất lượng giáo dục” với sự tham dự của các nhà giáo, nhà nghiên cứu giáo dục có uy tín trên cả nước.

qNWBETv1.jpgPhóng to
Thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Châu (chủ nhiệm lớp lá 1, đứng giữa) và các cổ động viên Trường mầm non 19-5, Q.10 vui mừng khi đoạt giải nhất hội thi "Nét đẹp phấn trắng 2003" - Ảnh: T.T.D.
TT (TP.HCM) - Sáng 18-11, tại hội trường Hội Nhà báo TP.HCM, báo Người Lao Động đã tổ chức hội thảo “Nâng cao vị thế, giải phóng sức sáng tạo của người thầy để nâng cao chất lượng giáo dục” với sự tham dự của các nhà giáo, nhà nghiên cứu giáo dục có uy tín trên cả nước.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cùng có chung ý kiến: “Vị thế của người thầy trước hết phải do chính người thầy gìn giữ và xây dựng. Tự giáo viên phải làm nhiệm vụ nâng cao vị thế của mình bằng cách nỗ lực phấn đấu về chuyên môn, gương mẫu, tận tâm, làm việc có tinh thần trách nhiệm đối với học sinh. Được như vậy, vị thế của người thầy mới có giá trị thật trong xã hội”.

* Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm học 2002-2003 của ngành GD-ĐT TP.HCM ngày 18-11 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã biểu dương những thành quả ngành GD-ĐT đạt được trong năm học 2002-2003.

Tuy nhiên theo ông, TP cũng đang đứng trước những khó khăn thách thức rất gay gắt so với yêu cầu phát triển, đó là: "cả xã hội đang bức xúc, băn khoăn về chất lượng đào tạo; chất lượng giảng dạy và học tập; chất lượng GV và cán bộ quản lý; trang thiết bị học tập giảng dạy chưa đồng bộ phù hợp yêu cầu; đặc biệt là căn bệnh chạy theo thành tích... mà thiếu các biện pháp giáo dục thật sự có hiệu quả...

Do vậy, ngành GD cần nỗ lực phấn đấu và đầu tư nhiều hơn nữa bằng nhiều giải pháp năng động, sáng tạo để tạo bước phát triển mới vững chắc đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước".

Hội nghị đã tuyên dương khen thưởng 244 cá nhân và 32 tập thể đã đạt các thành tích xuất sắc trong năm học 2002 - 2003, trong đó có Trường tiểu học Dương Minh Châu (Q.10) nhận được cờ thi đua xuất sắc của bộ dành cho đơn vị dẫn đầu; 17 GV đạt giáo viên dạy giỏi THCN toàn quốc, 4 GV giỏi nghề toàn quốc , 43 GV có thành tích bồi dưỡng HS giỏi nhận bằng khen của TP...

lQGiOr18.jpgPhóng to
Các giáo viên dạy nghề tại buổi giao lưu: cô Phạm Thị Nam (trái) và cô Phan Thị Xuân Trang - Ảnh: P.Đ.
* Cũng trong sáng 18-11, hơn 200 cán bộ GV, HS các trường nghề đến dự buổi giao lưu với năm GV dạy nghề tiêu biểu do Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức. Đây là những GV dạy nghề điển hình tận tụy với nghề, là GV dạy giỏi toàn quốc, có nhiều thành tích trong đào tạo, chế tạo học cụ : cô Phan Thị Xuân Trang (GV cơ kỹ thuật Trường TH KTNV Phú Lâm), thầy Vũ Trí Xương (trưởng ban ôtô Trường TH Kỹ thuật Cao Thắng), cô Bào Ngọc Hương (khoa công nghệ hóa học Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2), thầy Đào Phú Minh (phó ban điện tử Trường TH Công nghiệp TP.HCM) và cô Phạm Thị Nam (trưởng khoa công nghệ thực phẩm và chế biến thủy sản Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM).

* Ngày 18-11, Đại học Đà Nẵng cũng đã tổ chức kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, công bố quyết định và trao giấy chứng nhận chức danh phó giáo sư đợt năm 2003 và tuyên dương khen thưởng năm học 2002 - 2003.

* Tối 18-11, tại đêm chung kết hội thi “Nét đẹp phấn trắng” lần 7 do công viên văn hóa Đầm Sen và công đoàn ngành GD-ĐT TP.HCM tổ chức, Trường mầm non 19-5, Q.10 đã vượt qua 35 đơn vị khác và đoạt giải nhất với giải thưởng 8 triệu đồng. Trường mầm non bán công quận Tân Bình đoạt giải nhì, đồng thời đoạt luôn giải thuyết trình hay nhất với đề tài “Niềm tự hào của giáo viên ngôi trường mình đang dạy”. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải “Giải quyết tình huống sư phạm” hay nhất. Ngoài ra còn có các giải “Tài năng xuất sắc”, “Phong trào”...

K.L. - H.HG. - P.ĐIỀN - C.SƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên