27/12/2003 19:38 GMT+7

Ngọn lửa vĩnh cửu

TR.V - UYÊN LY
TR.V - UYÊN LY

TTCN - Cho đến ngày về nước, trưởng đoàn Singapore Tan Hong Khoen chắc vẫn còn nguyên ấn tượng mạnh về những hình ảnh đẹp mà ông chứng kiến trong đêm khai mạc Para Games: “Chúng tôi đã được đón tiếp một cách trọng thị nhất, không kém những gì đã diễn ra tại SEA Games 22 mà tôi xem qua màn hình tivi từ nhà".

6uTuulLV.jpgPhóng to
Sau trận đấu, VĐV Vũ Đăng Chí (vô địch bóng bàn xe lăn đồng đội) tỏ tình đoàn kết với đối thủ Malaysia

Ông Tan đặt ra một câu hỏi: "Liệu đến khi Singapore đăng cai Para Games, chúng tôi có thể chu đáo đến thế không, khán giả có thể quan tâm, cởi mở và thân thiện như trên những khán đài đầy ắp kia không?”.

Để có được những lời khen tặng thật lòng và những cái nhìn nể trọng như thế, khó có thể kể hết sự hợp lực của tất cả tập thể và cá nhân đã gắn với những ngày Para Games. Ấn tượng đẹp đã không chỉ đến từ những đêm hội lớn mà còn từ những cử chỉ nhỏ của nhiều người VN, từ các quan chức có trách nhiệm đến những tình nguyện viên, cổ động viên và cả những người dân bình thường khiến bạn bè quốc tế ấm lòng.

J1qiCYCx.jpgPhóng to
Một cổ động viên khiếm thị VN đang hát vang ủng hộ cho các trận cầu lông tại nhà thi đấu Quần Ngựa (ngày 25-12-2003)
Hơn 30 xe buýt cỡ lớn của Hãng Mercedes-Benz từ gói thầu mới nhất đã được đưa vào phục vụ VĐV. Tất cả địa điểm lên xuống nơi thi đấu đều được chỉnh sửa cho phù hợp việc di chuyển của người khuyết tật. 800 chiếc áo ấm của Công ty may tư nhân Phương Trinh (TP.HCM) cũng được chuyển cho các VĐV đỡ lạnh trong trời đông Hà Nội. Tất cả VĐV đều được bố trí ở các khách sạn 3 sao với các bữa ăn giá 12 USD được phục vụ tốt nhất.

Một sinh viên làm tình nguyện viên với cái túi ít tiền: bạn Hoàng Thu Hương (dẫn đoàn cầu lông Philippines) cũng đã không ngần ngại mua cho mỗi VĐV bạn một món quà giáng sinh là những chiếc áo in quốc kỳ VN.

Chị Agusta, trợ lý trưởng đoàn thể thao Đông Timor với năm VĐV, cho biết ngân sách của một nước mới thành lập như Đông Timor không có bất kỳ khoản nào để hỗ trợ các VĐV khuyết tật thi đấu tại Para Games. Để đến được VN, toàn bộ chi phí đi lại của đoàn đều do Liên đoàn Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á tài trợ. Ban tổ chức Para Games 2 lo trọn chi phí ăn ở cho đoàn tại khách sạn Heritage.

AvrpcTNh.jpgPhóng to
Các cổ động viên dễ thương Thái Lan luôn làm sôi động sân thi đấu khi ủng hộ tất cả các đội và vận động viên
Về chuyên môn, chỉ có Mateus Lukas là VĐV duy nhất từng thi đấu ba lần ở nước ngoài và đã giành được một huy chương đồng môn cử tạ tại Para Games lần này, huy chương quốc tế đầu tiên của nền thể thao Đông Timor. Cả bốn VĐV còn lại đều chưa bao giờ ra khỏi đất nước Đông Timor và thời gian tập luyện của họ mới chỉ tính bằng tháng. Trừ huấn luyện viên, tất cả thành viên đoàn thể thao Đông Timor đều không có lương.

Chị Agusta thổ lộ: “Chúng tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để đến tham dự Para Games với nhiều nỗi lo canh cánh; nhưng rồi ngay khi mới đặt chân xuống sân bay, nỗi lo đó đã tan biến nhờ sự thân thiện, cởi mở do các tình nguyện viên đem lại”.

Ngọn đuốc Para Games 2 sẽ tắt trong đêm bế mạc 26-12 nhưng ngọn lửa mà VN đã thắp được trong trái tim bạn bè quốc tế sẽ là vĩnh cửu.

TR.V - UYÊN LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên