26/12/2003 06:00 GMT+7

Sẽ có thuốc chủng ngừa sốt rét tốt hơn

M.NGUYÊT (Theo BBC)
M.NGUYÊT (Theo BBC)

TT - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đang sử dụng việc kết hợp kỹ thuật nhằm gia tăng sự hiệu nghiệm của thuốc chủng ngừa sốt rét.

ndSfV7GH.jpgPhóng to

Bệnh sốt rét do muỗi truyền đi

Cuộc nghiên cứu mới công bố cho thấy công thức của loại thuốc này khi được đưa vào cơ thể nhờ một loại vi khuẩn đã tạo nên phản ứng miễn nhiễm mạnh nơi chuột. Cho tới nay các nhà khoa học chưa tìm ra được loại thuốc chủng ngừa sốt rét nào thật hiệu nghiệm.

Do có nhiều loại vi khuẩn gây sốt rét (Plasmodium), mỗi loại có những protein khác nhau, do đó các nhà khoa học đã kết hợp một loạt nhiều protein lấy từ bề mặt và những nơi khác của Plasmodium để chế tạo thuốc chủng ngừa. Các thí nghiệm trên chuột cho thấy có kết quả rất khả quan.

Các nhà khoa học hi vọng có thể ngăn ngừa việc nhiễm khuẩn nguy hiểm bằng cách rèn luyện trước cho hệ miễn nhiễm tấn công vi khuẩn ngay khi chúng xuất hiện trong gan. Bác sĩ Sarah Gilbert, một trong các tác giả cuộc nghiên cứu, nói: “Nếu chúng ta có thể tiêu diệt vi khuẩn trong gan thì sẽ không có triệu chứng gì của bệnh sốt rét nữa”.

M.NGUYÊT (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên