03/12/2003 06:14 GMT+7

Công khai đấu thầu để tránh thất thoát trong đầu tư xây dựng

ĐOAN TRANG thực hiện
ĐOAN TRANG thực hiện

TT (TP.HCM) - Sáng nay, 3-12, tại TP.HCM sẽ diễn ra kỳ họp HĐND TP chuyên đề về ngân sách. Đây là lần đầu tiên HĐND họp bàn về ngân sách theo Luật ngân sách mới có hiệu lực thi hành, cũng là kỳ họp đầu tiên kể từ khi Quốc hội thực hiện phân bổ ngân sách. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Xuân Ái, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP, cho biết:

eAzj0Q7k.jpgPhóng to
Ông Phạm Xuân Ái
TT (TP.HCM) - Sáng nay, 3-12, tại TP.HCM sẽ diễn ra kỳ họp HĐND TP chuyên đề về ngân sách. Đây là lần đầu tiên HĐND họp bàn về ngân sách theo Luật ngân sách mới có hiệu lực thi hành, cũng là kỳ họp đầu tiên kể từ khi Quốc hội thực hiện phân bổ ngân sách. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Xuân Ái, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP, cho biết:

- Luật ngân sách 2002 qui định từ 2004 các tỉnh thành phải quyết định ngân sách trước ngày 10-12 hằng năm, cấp quận huyện phải họp sau đó 10 ngày. Như vậy đây là kỳ họp chuyên đề về ngân sách chứ không gọi là bất thường.

Về thu chi ngân sách 2003, cho đến nay cũng chỉ mới có số ước tính, nhìn chung tốt. Thật ra Ban kinh tế - ngân sách chúng tôi đã theo dõi tham gia việc quyết toán từ lâu, theo dõi từng bước.

Trong kỳ họp này, HĐND sẽ xem xét đề nghị của UBND trong việc phân bổ ngân sách cho năm 2004 theo các ngành và các quận, huyện. HĐND sẽ thảo luận và đưa ra nghị quyết cụ thể. Các năm trước TP cũng làm thế nhưng có khác là trước đây Bộ Tài chính đã sắp xếp rồi, nên TP cũng phải quyết định theo hướng đó, có muốn gì cũng phải xin ý kiến của bộ.

* Quốc hội phân bổ ngân sách cho địa phương, TP sẽ thuận lợi gì hơn so với trước, thưa ông?

- Thuận lợi nhiều hơn, nếu nỗ lực mình sẽ có nguồn thu lớn, mình chủ động điều tiết các lĩnh vực thấy cần thiết tại địa phương. Tất nhiên chủ động hơn thì trách nhiệm cũng sẽ cao hơn.

Kỳ này HĐND sẽ quyết định ngoài các công trình trọng điểm có thể chi cho các công trình chuyển tiếp. Đương nhiên sẽ có công trình dang dở và không đảm bảo yêu cầu thì sẽ phải bị ngưng.

Hai nữa, UBND có đề nghị một danh sách mới các công trình, nhưng HĐND sẽ quyết cái nào trước cái nào sau, không dàn trải thành hàng ngang nữa mà theo thứ tự ưu tiên. Ưu tiên hàng đầu vẫn là các dự án cầu đường để đảm bảo đi lại cho nhân dân và lưu thông trong kinh tế.

* Nhưng ở TP.HCM, hầu như quận huyện nào cũng có bức xúc về đường sá giao thông?

- Đúng, mỗi quận có một bức xúc khác nhau. HĐND sẽ cân đối, tính toán xem làm ở đâu trước, ở đâu sau.

* Liệu tình trạng “xin-cho” từ cấp trung ương về TP trước đây, nay chuyển thành “xin-cho” từ TP về quận huyện?

- Tất nhiên chúng ta không hoàn toàn phủ nhận có chuyện đó, nhưng chúng ta sẽ làm sao để hạn chế tối đa tiêu cực bằng cách công khai, rõ ràng cho nhân dân biết, mọi người ai cũng biết. Không phải cứ ngành nào đưa lên là được, không phải cứ đưa lên, trên này quyết mà HĐND chẳng biết.

* Năm 2004, nguồn ngân sách vẫn sẽ ưu tiên chi cho đầu tư xây dựng. Tình trạng thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản có khắc phục được?

- Để khắc phục thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản thì có nhiều việc phải làm, trong đó có việc thực hiện các qui trình đầu tư đúng theo qui định, chọn thầu, đấu thầu là phải theo qui định hết.

Lâu nay mọi thất thoát thường liên quan đến qui trình đấu thầu, chọn thầu không đảm bảo. Mà thất thoát lớn nhất chủ yếu trong các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình cầu đường, có những công ty có năng lực nhưng không được tham gia đấu thầu, hoặc tham gia nhưng không được thầu vì có những quan hệ bên trong. Sắp tới, ai làm giỏi thì người đó được.

* Theo ông, năm 2004 có còn cửa để “chạy” dự án?

- Thật ra chưa ai dám hứa, nhưng chúng tôi sẽ giám sát để đảm bảo dần dần loại được tiêu cực trong đấu thầu. Việc “chạy” dự án ở TP này có chứ. Có cái “chạy” không tiêu cực, “chạy” trong sáng, nhưng cứ “chạy” là dễ đẻ ra tiêu cực. Bây giờ cứ đưa ra công khai để bàn dân thiên hạ biết thì đâu còn đường “chạy”!

* Tại kỳ họp này UBND sẽ phải giải trình về dự án cải tạo nâng cấp hệ thống cấp thoát nước TP mà tổng thanh tra nhà nước đã có kết luận?

- Trước đây tôi rất lo về việc chọn thầu không chính xác, ống nước bị nứt rồi phải đi hàn lại, ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Mà ở dự án này thì chất lượng công trình là quan trọng nhất. UBND TP làm giải trình sau khi có kết luận thanh tra. Nhân có kỳ họp chuyên đề, HĐND đề nghị UBND báo cáo luôn tình hình đầu tư dự án này.

* Xin cảm ơn ông.

ĐOAN TRANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên