21/11/2003 06:20 GMT+7

WC… năm sao

BLV (Hà Nội)
BLV (Hà Nội)

Có khách sạn năm sao và có cả... WC năm sao nữa! Không tin, bạn cứ vào Tràng Tiền Plaza mà xem, WC năm sao miễn phí 100%!

VrQVxPAd.jpgPhóng to
WC… năm sao

Tràng Tiền Plaza là một siêu thị đẹp nhất Hà Nội. Mỗi ngày, tại đây có hàng nghìn lượt người ra vào để mua sắm. Rất đông người vào đây để tránh nóng, vì có máy điều hòa, leo lên leo xuống cầu thang cho vui và một phần lớn người dân vào đây với mục đích “giải quyết nỗi buồn”.

Bà con ở quanh khu vực hồ Gươm đang sống trong những căn hộ chật chội ở các ngõ phố xung quanh, cứ sáng ra là vào nhà vệ sinh của Tràng Tiền Plaza để đánh răng, rửa mặt, cạo râu, tỉa tót, trang điểm..., đi toa lét và ra về với vẻ mặt tươi roi rói.

Tất cả tiền điện, tiền nước, tiền giấy vệ sinh, xà phòng đều có Tràng Tiền Plaza thanh toán. Trong khi các nhân viên ở đây than thở: “Chỉ cần đặt giấy vào, nháy mắt cái là đã thấy “mất hút” bởi lượng người vào quá tải!”.

Theo những người dân xung quanh khu vực Tràng Tiền Plaza thì đây quả là WC... năm sao, bởi lúc nào nó cũng thơm tho, sạch sẽ vì có nhân viên phục vụ. Có người còn đùa vui rằng: “Dư luận khỏi phải xôn xao về việc có nên xây dựng nhà vệ sinh ở khu vực hồ Gươm hay không”.

JXpDvlsn.jpgPhóng to
Đủng đỉnh đi để… đổ!

Năm 1995 Bộ Xây dựng quyết định phạm vi bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà Nội gồm có 76 phố chính, 1.000 ngôi nhà cũ và cổ với tổng diện tích 100ha.

Đây là trung tâm buôn bán sầm uất nhất của thủ đô, có nhiều nghề truyền thống, “Đông Nam dược” (phố Lãn Ông), nhiều di tích quí hiếm vào bậc nhất, nhì của Hà thành như: đền Bạch Mã (phố Hàng Buồm) một trong “Thăng Long tứ trấn” - công trình mang nét kiến trúc thời Lý - Trần; di tích số 48 Hàng Ngang - nơi chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo Tuyên ngôn Độc lập năm 1945.

Sau khi nghiên cứu thấy chưa hội tụ đủ điều kiện thực hiện, bảy năm sau thành phố Hà Nội có công văn gửi kiến trúc sư trưởng thành phố xin ý kiến về việc chọn tuyến phố, con phố, ô phố thí điểm gồm bốn tuyến phố: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân; chín con phố: Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Chả Cá, Hàng Cân, Hàng Bạc; bốn ô phố: Hàng Bạc, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây... để tiến hành bảo tồn, tôn tạo.

Song, từ đó đến nay người Hà Nội mới được nghe chủ tịch UBND thành phố bật mí: “Đến nay chúng ta vẫn chưa giải quyết được một vấn đề chính nào của công việc bảo tồn, tôn tạo phố cổ!”.

Trong khi đó, hầu hết các ngôi nhà cũ và cổ trong diện phê duyệt bảo tồn, tôn tạo đang bị dột nát, nhiều nhà có nguy cơ sập, hơn 90% bị xâm hại, lấn chiếm, có nhà bị cháy. Nói chung nếu “phố cổ cứ đủng đỉnh đi...” không lâu nữa rất có thể biến thành “phố... đổ, nhà... đổ” mất!!

WTcZQTlq.jpgPhóng to
Bón sai

Có dự án trồng cà phê, cao su về làm bà con trong thôn bản rất vui mừng. Mừng vì không những được cấp cây giống, phân bón mà còn được cả tiền công trồng trọt, như đại hạn gặp mưa rào. Không những thế, lại còn được Hội cà phê, cao su tặng một tờ lịch tranh có in hình một cây cảnh và dòng chữ bonsai mà họ chẳng biết chữ bonsai có nghĩa là gì.

Đua nhau nhận cây, nhận diện tích để có được nhiều tiền công, có hộ bón phân ngay lúc trồng cho tiện, có hộ bón lúc trời mưa cho dễ ngấm, có hộ chẳng cần bón cho cây mà đem bón cho lúa... Do trồng cây ồ ạt để nhận công và không được hướng dẫn cách chăm bón một cách chu đáo (nếu không nói là không có), nên chỉ một thời gian sau số cây của bà con đã chết gần hết. Thế là bà con liền chữa dòng chữ bonsai thành bónsai!

KpUN8Dzt.jpgPhóng to
Nỗi lòng nào lừa… các cụ

Để chuẩn bị cho ngày cắt băng khánh thành SVĐ quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), trước đó ba tháng cả Hà Nội rầm rộ động viên mỗi phường gần 200 cụ đi tập bài đồng diễn Thái cực quyền.

Hôm họp phân bổ chỉ tiêu nghe nói căng lắm nhưng rồi đâu cũng vào đó, các cụ gương mẫu đi tập, 5 giờ sáng đã gọi nhau í ới. Thôi thì vì phong trào, con cháu động viên các cụ đi tập để mai kia được ra SVĐ quốc gia mới tinh, vinh dự quá đi chứ.

Rồi cũng đến ngày các cụ leo lên ô tô đến dự lễ khánh thành, nhưng chỉ được biểu diễn ở ngoài quảng trường (chứ trong sân chắc người ta sợ hỏng cỏ nên không cho vào). Hôm ấy trời nắng chang chang nhưng các cụ tâm niệm vì việc chung nên buổi ra mắt của các cụ tuyệt vời. Kể cũng sướng vì Ban tổ chức thông báo bồi dưỡng mỗi cụ 10.000 đồng.

Tiền nong không thành vấn đề, vì phong trào, có cụ lê không nổi chân vẫn đi tập và đủ mặt hôm đồng diễn. Nhưng buồn thay từ hôm 1-9-2003 đến nay hơn hai tháng trời chưa có ai nhận đồng nào: “Nỡ lòng nào đánh lừa cả các cụ sao”.

BLV (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên