26/12/2003 09:37 GMT+7

Phim Sương mù chiến tranh: McNamara và bài học chiến tranh VN

C.LY  (Theo CNN)
C.LY  (Theo CNN)

TT - Bản thân nhà làm phim Errol Morris cũng thừa nhận đối với những ai đã có sẵn định kiến về Robert S. McNamara, bộ phim tài liệu Sương mù chiến tranh sẽ chỉ được coi như một dịp để nhà kỹ trị McNamara thanh minh cho vai trò của mình trong cuộc chiến tranh tại VN.

fLGofaZ4.jpgPhóng to
Cựu bộ trưởng quốc phòng McNamara trong phim

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ McNamara, năm nay 87 tuổi, cho biết bộ phim tài liệu Sương mù chiến tranh - 11 bài học từ cuộc đời Robert S. McNamara không phải là một lời xin lỗi muộn màng về cuộc chiến VN - cuộc chiến mà ông đã “đạo diễn”, làm thiệt mạng 58.000 lính Mỹ và sát hại 3 triệu người dân VN.

Trong phim, McNamara tập trung nói đến những bài học có thể rút ra từ lịch sử: “Tôi muốn mọi người nhìn thẳng vào thực tế này: chúng ta đã giết hại 160 triệu con người trong các cuộc chiến thế kỷ 20. Trong thế kỷ 21, nhân loại sẽ tăng ít nhất 50%. Chúng ta có nhiều người hơn, các loại vũ khí tối tân hơn và các mâu thuẫn tiềm ẩn ngày càng tăng lên. Chúng ta cần phải học từ đó (lịch sử)”.

Bộ phim, xây dựng dựa trên 20 giờ phỏng vấn McNamara, được đánh giá là thể hiện đúng cá nhân McNamara - “một cỗ máy IBM có chân”. Phim cũng công bố những mẩu đối thoại giữa McNamara và Tổng thống Kennedy về khả năng rút quân khỏi VN, và đối thoại với Tổng thống Johnson sau này, trong đó ông Johnson phản đối ý định rút quân. McNamara cho biết sau khi từ chức vào năm 1968 ông đã không công khai bày tỏ thái độ của mình về sai lầm của chính phủ Mỹ thời đó, vì “hầu hết những người thân cận với tôi trong chính phủ đều phản đối quan điểm này, hơn nữa một bộ trưởng không thể từ chức rồi nói rằng chính sách hiện tại là sai lầm”.

Ủy ban duyệt phim quốc gia Mỹ bình chọn Sương mù chiến tranh là bộ phim tài liệu hay nhất năm 2003, và các nhà bình phim đưa bộ phim này vào danh sách 10 phim hay nhất trong năm. Phim bắt đầu công chiếu tại Mỹ vào cuối tuần qua.

C.LY  (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên