12/12/2003 11:00 GMT+7

Gian nan mua vé tàu tết...

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TT - Ngày đầu tiên (11-12-2003) ga Sài Gòn chính thức bán vé tàu tết đại trà. Tuy không hỗn độn nhưng ga Sài Gòn như không còn chỗ để chen chân vì mỗi hành khách đều cố mua cho được hai vé tàu nhét túi... chờ ngày về quê đón tết.

3eI3z6Pb.jpgPhóng to
Ga Sài Gòn đông nghẹt người xếp hàng mua vé
TT - Ngày đầu tiên (11-12-2003) ga Sài Gòn chính thức bán vé tàu tết đại trà. Tuy không hỗn độn nhưng ga Sài Gòn như không còn chỗ để chen chân vì mỗi hành khách đều cố mua cho được hai vé tàu nhét túi... chờ ngày về quê đón tết.

Đúng 3g sáng, chúng tôi thật ngỡ ngàng khi khu vực tiền sảnh nhà ga Sài Gòn đặc nghẹt người bao quanh 11 cửa bán vé tàu tết chờ đợi. Có người ngủ ngồi trên ghế, người nằm dưới sàn nhà nhưng cũng không quên gác hai chân lên ghế giữ chỗ. Rút kinh nghiệm năm ngoái, nhóm công nhân xây dựng quê ở Hà Nội kể: “Phải xếp hàng từ 20g hôm trước (10-12) để mong mua được vé mà không bỏ ngày làm việc. Năm ngoái do không biết, đi từ 3g sáng nhưng phải đến gần 10g mới mua được vé”.

Đến khoảng 4-5 giờ sáng dòng người tiếp tục đổ dồn về ga Sài Gòn mỗi lúc một đông, xếp hàng mua vé kéo dài khoảng nửa cây số ra đến tận sân ga Sài Gòn. Hai bãi giữ xe gắn máy lớn bên ngoài đều kín chỗ.

Chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân may (Tân Bình), bức xúc: “Hiện công ty đang tăng ca, chúng tôi chỉ nghỉ một ngày tranh thủ mua vé. Vậy mà từ 4g sáng đến giờ, vị trí xếp hàng của tôi vẫn còn tít ngoài sân. Không biết bao giờ mới đến lượt?”. Trong khi đó hàng trăm hành khách khác ngao ngán vì dòng người xếp hàng dài dằng dặc mà không thấy xê dịch bao nhiêu đành bỏ cuộc. 7g sáng, ga Sài Gòn như nóng rực trước hàng ngàn người rồng rắn chờ đến lượt tiếp cận cửa vé.

xEBBjcma.jpgPhóng to
Chờ đợi mệt mỏi
Mặc dù số người xếp hàng mua vé rất đông và khá trật tự, nhưng việc bán vé thay vì chỉ mất khoảng 5-10 giây/khách thì trong ngày đầu phải mất đến 1-2 phút mới giải quyết xong một lượt khách. Chính vì vậy mà dòng người xếp hàng càng lo lắng không biết đến bao giờ mới mua được vé.

Anh Nguyễn Thành Thạch, công nhân xây dựng, quê Nghệ An, không giấu vẻ bực bội: “Chúng tôi xếp hàng từ 1 giờ sáng, chỉ cách quầy vé chừng 10m mà đến gần 9g mới mua được vé. Vậy đoàn người kéo dài vài trăm mét giải quyết thế nào đây?”.

Đúng 12g trưa, hàng ngàn hành khách tỏ ra mệt mỏi, uể oải, mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Anh Nguyễn Thành Vinh quê ở Hà Nội than: “Thời buổi này mà còn đội nắng mua vé tàu. Nhiều hành khách xếp hàng từ 4-5g sáng đến giờ mới mua được cặp vé, còn chúng tôi không biết phải chờ đến bao giờ?”.

Dưới trời nắng gắt, mặc dù ga Sài Gòn đã trang bị dù che nắng nhưng vẫn không làm hàng ngàn khách dễ chịu thêm. Nhiều người phải ăn cơm trưa, uống nước tại chỗ xếp hàng vì sợ mất chỗ ngồi. Anh Nguyễn Văn Tươi, quê ở Huế, vừa mua được cặp vé tàu về quê, rạng rỡ hẳn: “Khỏe rồi, chỉ chờ thêm 1 giờ nữa thôi là tôi chịu hết nổi vì đã “ngồi đồng” tám tiếng đồng hồ, chân tay tê cứng, bụng đói meo...”.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là ngày đầu bán vé tàu tết cho cá nhân từ TP.HCM đi các ga Huế trở ra Hà Nội (11đến 20 -12), nỗi gian nan khi đi mua vé tàu vẫn còn ám ảnh không ít hành khách...

qyso03az.jpgPhóng toÔng Đặng Ngọc ThànhÔng Đặng Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, cho biết:

- Trong ngày đầu có khoảng 4.000-5.000 hành khách xếp hàng mua vé tàu, chúng tôi sẽ cố gắng phục vụ đến người khách cuối cùng. Theo tính toán, ngày đầu chúng tôi bán khoảng 8.000 vé trong tổng số 143.000 vé tàu bán ra dịp tết năm nay. Vừa qua, chúng tôi đã giải quyết 20.000 vé cho tập thể và hiện đang bán 60.000 vé, vẫn còn 60.000 vé tàu tăng cường và tàu địa phương. Nói chung, chúng tôi cố gắng giải quyết hết nhu cầu hành khách đi tàu .

* Thưa ông, phải chăng các cửa bán vé quá chậm, gây khó khăn rất nhiều cho hành khách?

- Đúng vậy, theo tính toán một lượt khách chỉ bán khoảng 5-10 giây. Thế nhưng hiện nay có nhiều tiền giả nên các nhân viên phải thao tác thêm khâu soi tiền giả. Chưa kể phải giải thích về thời gian tàu chạy và số vé được mua...

* Có rất nhiều gia đình có hai vợ chồng và một hoặc hai con, liệu có được giải quyết thêm vé trẻ em?

- Trường hợp này chúng tôi giải quyết bằng cách bán kèm theo vé phụ cho trẻ em luôn một lần nên không gây ảnh hưởng. Riêng những trường hợp một người mua vé cho nhiều người trong gia đình chỉ giải quyết cho các trường hợp đặc biệt khó khăn.

* Tình trạng vé chợ đen dịp tết năm nay có xảy ra như mọi năm?

- Chúng tôi đã phối hợp cùng lực lượng công an phường chốt chặn bên ngoài ga và bên trong các phòng vé để tránh trường hợp những người mua vé xong ra bán chợ đen. Ngoài ra, chúng tôi đều có ghi số chứng minh nhân dân để hạn chế việc lợi dụng mua vé tập thể đem ra ngoài bán như mọi năm.

Còn tại phòng vé chúng tôi đã tổ chức một tổ kiểm tra đột xuất các cửa bán vé, nếu phát hiện số tiền thu vào và số vé bán ra không khớp thì sẽ đình chỉ công tác nhân viên đó ngay, vì theo quy định nhân viên không được mang tiền cá nhân vào phòng bán vé.

TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên