27/12/2003 14:28 GMT+7

'Thu phí' của những kẻ gửi spam

Theo VnE
Theo VnE

Penny Black là con tem tạo ra cuộc cách mạng trong ngành bưu chính khi bắt người gửi thư phải trả tiền thay vì người nhận. Các kỹ sư của Microsoft vừa “bắt chước” ý tưởng này với mục đích buộc những kẻ phát tán thư rác phải trả một cái giá nào đó.

Hiện đại hơn con tem thủa xưa, dự án Penny Back của Microsoft không thu tiền mà ngốn một lượng tài nguyên nhất định của máy tính khi gửi mail cho người lạ.

Phương pháp của Microsoft sử dụng góc trễ bộ nhớ (memory latency), nghĩa là thời gian bộ vi xử lý nhận thông tin từ chip. Do hệ thống này không dựa vào tốc độ chip xử lý nên nâng cấp máy tính sẽ chẳng ích gì.

“Nếu chúng ta chưa biết nhau, máy của tôi sẽ chậm đi khoảng 10 đến 20 giây khi gửi mail cho bạn. Khi nhận e-mail có dấu hiệu này, bạn sẽ trân trọng nó hơn”, Ted Wobber thuộc nhóm nghiên cứu của Microsoft, cho biết.

Một khi người gửi đã chứng minh được nguồn gốc, họ sẽ được thêm vào danh sách “safe list”. Do đó, những người gửi mail hợp pháp sẽ không thấy sự chậm trễ trên.

Với biện pháp này, Woober và các cộng sự tính rằng nếu một ngày có khoảng 80.000 giây thì một máy tính chỉ có thể phát tán tối đa 8.000 thư rác. “Nếu muốn gửi hàng triệu e-mail như trước, những kẻ gửi thư rác chắc sẽ phải mua một đống máy tính. Họ sẽ chẳng còn xu lợi nhuận nào”, Wobber giải thích.

Theo các chuyên gia bảo mật, ý tưởng của Microsoft là rất sáng suốt. “Nghịch lý của spam hiện nay là người gửi chả mất gì còn người nhận thì nai lưng ra xóa mail. Biện pháp của Microsoft sẽ san sẻ gánh nặng này sang người gửi”, Paul Wood, trưởng nhóm phân tích công ty bảo mật e-mail MessageLabs, khẳng định.

Nhóm nghiên cứu của Microsoft đang làm việc với một số người để đưa ý tưởng này vào một số phần mềm như Outlook hay các trình duyệt web. “Dự án chỉ phát huy tác dụng khi mọi người đều hưởng ứng”, Wobber giải thích.

Dù vậy, Wobber cũng thừa nhận rằng giải pháp của họ không thể giải quyết triệt để nạn thư rác. “Tôi nghĩ không liều thuốc nào chữa được bách bệnh. Chúng ta phải dùng nhiều biện pháp khác nhau trong cuộc chiến chống spam”, ông nói.

Theo VnE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên