14/12/2003 12:42 GMT+7

Xuất khẩu lao động sang Đài Loan sẽ gặp khó khăn

theo NLĐ- VnE
theo NLĐ- VnE

Ngày 11-12, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Đình Liêu có công văn gửi UBND các tỉnh, TP thông báo, gần đây tỉ lệ lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại Đài Loan. Số lao động bỏ trốn ra ngoài đã đến mức báo động.

Có thể Đài Loan sẽ ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam. Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo UBND các huyện, xã phường tăng cường công tác giáo dục, chỉ giới thiệu cho doanh nghiệp xuất khẩu lao động những người mà gia đình không có lao động bỏ trốn; vận động các gia đình kêu gọi con em đang bỏ hợp đồng ở nước ngoài ra trình diện theo quy định của chính quyền sở tại; không giới thiệu tuyển lao động ở những huyện, xã phường có nhiều lao động bỏ trốn.

Ngày 12-12, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) Nguyễn Thanh Hòa có công văn gửi các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động sang Đài Loan yêu cầu: DN có người lao động bỏ trốn phải trực tiếp về địa phương và gia đình người lao động để vận động người lao động về nước.

Cử cán bộ sang Đài Loan phối hợp với chính quyền sở tại kêu gọi số lao động bỏ trốn về nước, có chính sách động viên, khuyến khích những cá nhân, tổ chức phát hiện vận động được số lao động đang bỏ trốn về nước. Chuyển ngay kinh phí mua vé máy bay và các chi phí khác cho bộ phận quản lý lao động tại Đài Loan để đưa ngay lao động bỏ trốn bị bắt hoặc đầu thú về nước khi có yêu cầu.

Đến trước 30-12, DN phải báo cáo Bộ LĐ-TB-XH, Cục Quản lý lao động ngoài nước và cơ quan chủ quản kết quả giải quyết. Nếu tỉ lệ lao động bỏ trốn của DN không giảm mạnh, Bộ LĐ-TB-XH sẽ xem xét, có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn đối với DN.

Theo Cục Quản lý lao động, tình trạng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, bỏ ra ngoài làm việc đang là nỗi bức xúc của cả phía Việt Nam và phía tiếp nhận lao động. Không chỉ Đài Loan, tại Hàn Quốc, tỷ lệ bỏ trốn lên tới trên 60% (khoảng 14.000 người), tại Nhật Bản là 20%. Một số nước và lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam đã tiến hành biện pháp mạnh để chấn chỉnh tình trạng này. Tại Đài Loan, từ ngày 1/9 đến hết 30/11, chính quyền tiến hành chiến dịch truy quét số lao động bỏ trốn. Lao động trái phép bị bắt sẽ bị phạt 150.000 đài tệ (tương đương với 10 tháng làm việc) và có thể bị phạt tù.

theo NLĐ- VnE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên