Một kỷ lục chưa từng có đã được thiết lập trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc năm 2020 - thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành. Tổng số album được bán ra trong ngành công nghiệp âm nhạc năm nay vượt quá 40 triệu bản.
Đây là kết quả một số lượng ngày càng tăng của người hâm mộ trong và ngoài nước đã mua album vì họ không thể được đáp ứng việc gặp trực tiếp các nhóm nhạc thần tượng thông qua các concert như mọi năm.
Theo Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc, doanh số album thực tế đạt 40,2 triệu bản vào tuần thứ 50 của năm nay (12-12). Con số này tăng 64% so với tổng số 24,59 triệu bản của năm ngoái.
Doanh số album tại Hàn Quốc đã tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2016 khi 10,8 triệu bản được bán ra, 16,93 triệu bản trong năm 2017 và 22,81 triệu bản trong năm 2018. Tuy nhiên, mức tăng năm nay là đặc biệt cao.
Trong đó, có 8 nhóm nhạc và nghệ sĩ đã bán được hơn 1 triệu album trong năm nay. Lần lượt là Seventeen, NCT, Blackpink, NCT 127, IZ*ONE, Twice và Baekyun.
Khi thị trường âm nhạc chuyển sang trực tuyến, nhiều ngôi sao Kpop đã có mặt trên bảng xếp hạng Billboards hơn một lần trong năm nay. Việc này đã giúp các idol xứ Hàn có thêm lượng fan từ khắp thế giới và làm tăng doanh số bán album một cách đáng kể.
Kim Jin Woo, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Gaon Chart, cho biết, "sự gia tăng doanh số album kể từ năm 2017 đã có tác động đáng kể đến các lô hàng ở nước ngoài. Đặc biệt, doanh số album đã giúp “xuất khẩu” làn sóng Hallyu cực hiệu quả".
Theo một báo cáo gần đây của Cục Hải quan Hàn Quốc, số lượng album xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm nay tăng vọt lên 123 triệu đô la. Con số này tăng 78,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng quốc gia xuất khẩu album cũng đã tăng lên khoảng 110 quốc gia.
Nhìn vào số lượng xuất khẩu được ghi nhận, tăng trưởng ở Bắc Mỹ là đáng chú ý nhất. Số lượng nhập khẩu album K-pop tại Mỹ tăng trưởng 117% so với năm ngoái. Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và trở thành quốc gia có số người mua album lớn thứ hai từ Hàn Quốc.
Các châu lục ngoài châu Á nhập khẩu sản phẩm âm nhạc từ Hàn Quốc cũng tăng lên. Các châu lục ngoài châu Á nhập khẩu album K-pop đã tăng từ 7,4% năm 2017 lên 24,2% trong năm nay. Tỷ trọng của châu Á giảm từ 92,6% năm 2017 xuống còn 75,8% trong năm nay (số liệu đến 1-11), nhưng Bắc Mỹ tăng từ 5,3% năm 2017 lên 14,2% năm 2020 khi châu Âu tăng từ 1,8% năm 2017 lên 8,1%.
Năm ngoái, chỉ có TWICE lọt vào top 10 nhóm nhạc nữ có doanh số bán album lớn, nhưng năm nay, BLACKPINK và IZ*ONE cũng đạt doanh số cao. Trong số các nhóm nhạc nữ, BLACKPINK đứng thứ 5 với doanh số khoảng 1,7 triệu bản được bán ra, trong khi IZ*ONE bán được khoảng 1,4 triệu bản và TWICE thu về khoảng 1,3 triệu album.
Khi thị trường âm nhạc bùng nổ trong năm nay, 17 album đã bán được hơn 500.000 bản. Năm ngoái chỉ có 7 album đạt số lượng này.
Điều đáng chú ý là các ca sĩ không phải thần tượng được xếp hạng trong doanh số album hàng đầu. Kim Ho Joong, người xuất hiện trong Mr. Trot (TV Chosun), xếp thứ 13 chung cuộc và bán được khoảng 539.000 bản trong full album đầu tiên của mình, Our house được phát hành vào tháng 10.
Nhà nghiên cứu Kim Jin Wook chỉ ra "Kết quả phản ánh hiện tượng tiêu thụ lớn xảy ra khi các hoạt động của người hâm mộ ngoài trời như các buổi concert là không thể do lệnh cấm tụ tập đông người do Covid-19 và sự mở rộng liên tục của fandom toàn cầu.
Ngoài BTS, thị trường album vật lý đang bùng nổ dự kiến sẽ tiếp tục nở rộ trong thời gian tới. Thực tế là các nhóm nhạc triệu bản như NCT, Seventeen, Blackpink đã có fandom trung thành cũng như khả năng người hâm mộ nước ngoài tham gia nhiều fandom."
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận