12/12/2003 10:00 GMT+7

8 vấn đề "quyết liệt thực hiện" trong năm 2004

ĐOAN TRANG
ĐOAN TRANG

TT - Từ “quyết liệt” được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại cuộc họp sáng 11-12 để bàn về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP năm 2004. Phần báo cáo việc thực hiện kế hoạch năm 2003 và phương hướng cho năm 2004 do giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Tín trình bày.

hEz1U2gO.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hữu Tín - giám đốc sở Kế hoạch & đầu tư TPHCM (bìa phải)- giải trình thêm với Chủ tịch UBND Lê Thanh Hải về những số liệu trong báo cáo
TT - Từ “quyết liệt” được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại cuộc họp sáng 11-12 để bàn về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP năm 2004. Phần báo cáo việc thực hiện kế hoạch năm 2003 và phương hướng cho năm 2004 do giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Tín trình bày.

Chủ tịch Lê Thanh Hải nêu rất cụ thể tám vấn đề TP sẽ phải quyết liệt thực hiện trong năm 2004, trong đó có một số vấn đề để chậm quá lâu.

Một, phủ kín qui hoạch chi tiết (QHCT) 1/2.000 toàn bộ khu vực đô thị hóa trên địa bàn và QHCT 1/500 khu vực trung tâm TP (quận 1 và 3). Trong phần này, ông Hải yêu cầu phó chủ tịch phụ trách quản lý đô thị phải kiểm điểm nghiêm túc việc TP không thực hiện được nhiệm vụ được xem là “chuyện sống còn” của TP là hoàn thành qui hoạch và công bố công khai 18.000 ha như nghị quyết HĐND thông qua hồi đầu năm, mà cho đến nay mới thực hiện được 7.500 ha.

Hai, về phát triển công nghiệp, trong năm 2004 mỗi chương trình trong 16 chương trình sản phẩm chủ lực của TP phải triển khai được 1-2 dự án. Ví dụ công nghiệp cơ khí phải quyết liệt trong việc đầu tư ngành cơ khí ôtô để sản xuất được xe buýt mang nhãn hiệu TP.HCM, đẩy nhanh xây dựng khu công nghệ cao…

Ba, có ít nhất 10/12 chương trình, công trình trọng điểm của TP hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2004. Ngoài các dự án chống ngập, giải quyết rác, xe buýt… Chủ tịch Lê Thanh Hải lưu ý một số công trình như cầu Tân Thuận, hai cầu đường Nguyễn Văn Cừ “bàn hoài mà không thấy làm”, và đường bắc - nam “chỉ vướng cầu Kinh Tẻ cũng không làm nổi”.

Bốn, khối văn hóa xã hội tập trung triển khai nhanh dự án dạy nghề sau cai nghiện để có kết quả cụ thể; nghiên cứu nâng tiêu chuẩn xóa đói giảm nghèo để giảm khoảng cách giàu nghèo; tạo chuyển biến trong ngành y tế, nhất là xây mới thêm vài bệnh viện và quản lý giá thuốc.

Năm, đẩy mạnh các giải pháp huy động vốn (trong đó phát huy hiệu quả bán đấu giá quyền sử dụng đất của năm 2003 được gần 1.000 tỉ đồng) và bố trí 10.000 tỉ đồng ngân sách cho đầu tư. Sáu, mở rộng hợp tác kinh tế vùng (tại tỉnh Long An, Bình Dương, Lâm Đồng…) để mở rộng khu công nghiệp và bố trí dân cư.

Bảy, về cải cách hành chính, phân cấp quyết liệt cho quận huyện, đẩy mạnh xã hội hóa, thực hiện mạnh và kiên quyết hơn về việc lập lại trật tự kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị, “không để đầu voi đuôi chuột”, củng cố đội ngũ cán bộ công chức. Tám, phải hoàn thành việc cấp chủ quyền nhà cho toàn TP (cho đến thời điểm này mới cấp được 192.780 giấy chứng nhận, chỉ đạt 33,8% kế hoạch).

Làm sao để tăng trưởng bền vững?

Đa số ý kiến góp ý tại cuộc họp đều đồng ý một số chỉ tiêu phát triển kinh tế, trong đó có chỉ tiêu quan trọng là tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2004 phải đạt 12% (nhằm góp phần thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng GDP của cả nước tăng 8,2%). Phó chủ tịch UBND TP Mai Quốc Bình thông tin: ngay trong tháng mười hai này, Chính phủ sẽ họp tại TP.HCM chính thức thông qua qui hoạch nền công nghiệp trên địa bàn TP, trong đó chủ yếu phát triển công nghiệp cơ khí phục vụ giao thông thủy, bộ. Đây được xem là khởi động cho lộ trình tăng trưởng công nghiệp TP.

Ngoài ra, ông Bình nêu một hướng gợi mở: TP cử 300-500 công nhân sang Nga học ngành sản xuất phục vụ tàu điện ngầm (metro) để khi TP có quyết định đầu tư thì việc chuyển giao công nghệ sẽ nhanh hơn. Đối với ngành cơ khí đóng tàu, cơ khí ôtô cũng tổ chức đưa đi đào tạo trước như vậy.

“Vấn đề TP đang đeo đuổi là phải làm metro”, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Đua đồng tình và yêu cầu phải tính ngay nguồn nhân lực. Theo ông Đua, nếu không thực hiện từ bây giờ, đến năm 2007 tình trạng kẹt xe tại TP.HCM sẽ cực xấu, ngay cả trong năm 2005 nếu có đủ 4.500 xe buýt thì sẽ không còn đường cho xe chạy.

Phát biểu sau đó về những tồn tại của TP, Chủ tịch Lê Thanh Hải thông tin: “Nhiều chuyên gia nói giao thông của TP thế này thì vài năm nữa tốc độ di chuyển sẽ là tốc độ của người… đi bộ”. “Yếu kém về năng lực qui hoạch là thực tế mà ta không thể phủ nhận”, ông Đua nói. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng vẫn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của TP trong năm 2004.

ĐOAN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên