18/11/2003 09:46 GMT+7

Quốc hội thông qua Luật hợp tác xã

ĐÌNH LONG
ĐÌNH LONG

TT (Hà Nội) - Hôm qua, 17-11, Quốc hội đã thông qua Luật hợp tác xã (HTX) và một phần Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi).

6x71tESQ.jpgPhóng to
HTX sơn mài Sông Đồng (Bình Thạnh - TPHCM) sản xuất nhiều sản phẩm mang đậm nét văn hóa để giới thiệu với khách du lịch nước ngoài nhân dịp SEA Games. Ảnh TTXVN
TT (Hà Nội) - Hôm qua, 17-11, Quốc hội đã thông qua Luật hợp tác xã (HTX) và một phần Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi).

Từ nay HTX hoạt động như doanh nghiệp

“HTX hoạt động như một loại hình doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, tự chủ, tự trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính trong phạm vi vốn điều lệ, vốn tích lũy và các nguồn vốn khác”. Đó là một điều khoản đáng chú ý của Luật HTX đã được trên 83% số đại biểu Quốc hội thông qua vào sáng 17-11.

Nhà nước không can thiệp vào công việc quản lý nội bộ và hoạt động hợp pháp của HTX. HTX có quyền lựa chọn ngành, nghề kinh doanh, sản xuất mà pháp luật không cấm, thuê lao động trong trường hợp xã viên không đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh. Được trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu hoặc liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân cả trong và ngoài nước để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Có quyền mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở cả trong và ngoài nước. Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện; cán bộ, công chức, hộ gia đình, cá nhân... được tham gia HTX với tư cách là xã viên HTX, hưởng lãi chia theo vốn góp, công sức và theo mức độ dịch vụ của HTX. Xã viên có thể góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, có quyền tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát HTX.

Có thể dùng tiền, tài sản để thay thế biện pháp tạm giam

Chiều 17-11, Quốc hội đã thông qua ba phần (trong tổng số tám phần) quan trọng và “có nhiều ý kiến tranh luận nhất” của Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi). Theo đó, kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người có quyền lợi - nghĩa vụ liên quan... đều có quyền bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật và đưa ra yêu cầu tranh luận dân chủ trước tòa án. Tòa án có trách nhiệm tạo điều kiện cho họ thực hiện các quyền đó nhằm làm rõ sự thật khách quan của vụ án; Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can.

Trong trường hợp bắt người theo qui định thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Có mặt từ khi lấy lời khai của người bị giam giữ, khi hỏi cung bị can. Đề nghị cơ quan điều tra báo trước về thời gian và địa điểm hỏi cung bị can để có mặt khi hỏi cung. Sử dụng mọi biện pháp do pháp luật qui định để làm sáng tỏ những tình tiết xác định người bị tạm giữ, bị can, bị cáo vô tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo. Không được bắt người vào ban đêm, trừ trường hợp bắt khẩn cấp, phạm tội quả tang hoặc bắt người đang bị truy nã; có thể đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để thay thế biện pháp tạm giam.

Cũng theo bộ luật này, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác có quyền trình bày ý kiến về luận tội của kiểm sát viên và đưa ra đề nghị của mình; kiểm sát viên phải đưa ra những lập luận của mình đối với từng ý kiến. Chủ tọa phiên tòa không được hạn chế thời gian tranh luận, tạo điều kiện cho những người tham gia tranh luận trình bày hết ý kiến, nhưng có quyền cắt những ý kiến không liên quan đến vụ án. Chủ tọa phiên tòa có quyền đề nghị kiểm sát viên phải đáp lại những ý kiến có liên quan đến vụ án của người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác mà những ý kiến đó chưa được kiểm sát viên tranh luận.

Hôm nay, Quốc hội sẽ tiếp tục thông qua phần còn lại của Bộ luật tố tụng hình sự. Sau đó, dự kiến sẽ nghe và thảo luận dự thảo nghị quyết về nhà ở do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa trước 1-7-1991; nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Luật giao thông đường thủy nội địa.

ĐÌNH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên