18/12/2003 12:17 GMT+7

Thị trường hàng kỹ thuật số lắp ráp tại Việt Nam

 Theo SGTT
 Theo SGTT

Sản phẩm kỹ thuật số đang được tiêu thụ khá ở Việt Nam. Với lượng tiêu thụ dự kiến máy quay kỹ thuật số vào khoảng 5.000 máy và máy chụp ảnh kỹ thuật số khoảng 10.000 máy.

Bắt đầu từ lắp ráp

Ði đầu trong các sản phẩm kỹ thuật số lắp ráp tại Việt Nam là Sony, với máy quay phim kỹ thuật số DCR-TRV 22E được tung ra thị trường hồi tháng 7. Mới đây, Sony vừa đưa ra hai sản phẩm kỹ thuật số lắp ráp tại Việt Nam là máy ảnh cyber-shot P32 và P72. Ðây là loại máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên được lắp ráp trong nước.

Hai máy ảnh có độ phân giải 3.2 megapixel này được bán với giá 4,29 triệu đồng và 5,29 triệu đồng, mức giá chấp nhận được đối với người tiêu dùng trong nước. Song hành cùng các sản phẩm máy ảnh, các thiết bị in ấn cũng được sản xuất trong nước. Canon đang tiến hành lắp ráp các máy in đời mới tại Việt Nam. Các thế hệ máy in như i455, i475, i905D sử dụng công nghệ PictBridge cho phép in ảnh trực tiếp từ máy ảnh kỹ thuật số.

Tuy chủng loại sản phẩm các mặt hàng kỹ thuật số còn ít, lượng tiêu thụ vừa phải, nhưng các công ty vẫn đánh giá thị trường có nhiều triển vọng. Với mức sống đang ngày được nâng lên, nhu cầu mua sắm thiết bị kỹ thuật số để dùng trong gia đình ngày một tăng. Bên cạnh đó, các mặt hàng bày bán trên thị trường chủ yếu là nhập khẩu không chính thức, với giá ở "mức trên trời". Mức trung bình mức giá của mặt hàng kỹ thuật số cao hơn so với thị trường nước ngoài từ 30% trở lên. Chẳng hạn giá máy Fuji Coolpix 401 có giá bán khoảng 300 USD, thì ở một siêu thị điện máy trên đường Trần Hưng Ðạo chào bán với giá 7,5 triệu đồng.

Thăm dò thị trường là chính

Trên phạm vi toàn cầu, máy ảnh số đang tạo sức ép mạnh mẽ lên ngành nhiếp ảnh truyền thống. Các loại sản phẩm ghi hình kỹ thuật số dần dần sẽ thay thế các loại sản phẩm ghi hình dạng analog. Trong những năm gần đây tại các thị trường Nhật, Mỹ và châu Âu, lượng máy ảnh số bán ra toàn cầu đã vượt qua máy ảnh truyền thống 35mm. Và máy quay phim kỹ thuật số cũng bắt đầu tăng nhanh trong thời gian gần đây ở nhiều thị trường trên thế giới.

Tại Việt Nam, nhu cầu về sử dụng máy ảnh kỹ thuật số bắt đầu phát triển. Theo con số từ Sony Việt Nam cung cấp, chỉ riêng thị trường máy quay phim số khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2003 ước tính sẽ trên 2,3 triệu chiếc được bán ra. Trong đó thị phần của Sony là 54%. Tại Việt Nam, lượng máy quay camera số bán ra trong năm nay ước đạt 5.000 chiếc, sang năm 2004 sẽ là 10.000. Ngoài Sony, JVC cũng nhập các máy quay kỹ thuật số vào Việt Nam. Theo ông Lâm Văn Tấn, trưởng phòng marketing JVC, hiện chưa có sản phẩm kỹ thuật số nào của công ty này được lắp ráp trong nước. Một số hãng khác cũng lắp ráp máy ảnh tại Việt Nam nhưng mới dừâng lại ở máy ảnh tự động.

Thị trường máy ảnh số ở Việt Nam cũng phát triển không hề kém, với mức bán trong năm 2003 dao động từ 15 ngàn đến 20 ngàn chiếc. Dự kiến, trong năm 2004, dự kiến thị trường máy ảnh số ở Việt Nam sẽ đạt chừng 35 ngàn đến 40 ngàn máy. Theo đánh giá của các nhà sản xuất, thời điểm để máy ảnh số lấn át máy ảnh truyền thống 35mm còn phải mất 3 tới 5 năm nữa.

 Theo SGTT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên