25/11/2003 09:10 GMT+7

"Chạy": bịt cửa nào?

DIỆP VĂN SƠN
DIỆP VĂN SƠN

TT - Theo ý kiến “một đại gia” làm tư vấn đầu tư, những việc “bôi trơn” của Lã Thị Kim Oanh thuộc vào dạng thông lệ, không nhà đầu tư lớn nhỏ nào tránh khỏi, chính nhà tư vấn đầu tư này cũng dựa vào thông lệ bất thành văn kia mà ăn theo, kiếm khá nhiều tiền từ các chủ đầu tư.

Cái gì trở thành thông lệ, lặp đi lặp lại sẽ thành thói quen chung của xã hội, đến mức như một tập quán dần dần xóa nhòa ranh giới xấu tốt, nguy cơ trở thành một thứ “văn hóa” phản văn hóa. Gần đây người ta nhắc nhiều đến thứ “văn hóa chạy”. Chính “chung chi” tạo điều kiện cho “chạy” được bôi trơn, thành công!

Chung chi là giấy thông hành, bùa hộ mệnh của “chạy”, giúp qua lọt bất cứ cửa nào! Chắc rằng nhiều vị quan chức nghe Kim Oanh kể ra các cá nhân và địa chỉ chung chi không khỏi giật mình. Một sự giật mình cần thiết!

Những ai có chút quan tâm đến vận mệnh của đất nước, của chế độ không thể không đặt ra câu hỏi: làm gì đây? Xin nói thẳng ra trước hết phải bịt các cửa “chạy”! Bịt cửa “chạy” thì tức khắc sẽ không còn chung chi. Tôi rất đồng tình với ý kiến trước tiên phải “bịt các cửa chạy”.

Nhưng nhiều cửa quá, biết bịt cửa nào? Theo tôi, trước tiên phải tập trung sức “bịt cửa chạy chức”. Địa chỉ của cửa này cũng dễ nhận thấy thôi. Lý do chọn “cửa chạy chức” để bịt trước tiên là vì: một quan chức không ngay ngắn do chạy chức sẽ là đầu mối, là các cửa để các cuộc chạy khác tiếp theo như: chạy chức lớn hơn, chạy dự án, chạy án, chạy tội...

Nói nhiều mà không làm chỉ càng mất lòng tin. Vấn đề là biện pháp và thái độ cương quyết tuyên chiến. Biện pháp đã có nhiều, nhưng thái độ cương quyết tuyên chiến thì vẫn còn thiếu - thái độ cương quyết làm trong sạch nội bộ, bịt “cửa chạy chức” của mỗi người dù ở bất kỳ cấp nào, tổ chức nào giờ đây là thước đo phẩm chất cách mạng, lòng trung thành với chế độ. Sự thờ ơ, tránh né không cương quyết tuyên chiến với tệ chạy, chung chi để nó nghiễm nhiên trở thành “chuyện thường ngày” của xã hội, một thứ “văn hóa” phản văn hóa làm mất đi truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, có thể coi thái độ như vậy là tội ác.

DIỆP VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên