12/12/2003 10:02 GMT+7

Thiên tai gây thiệt hại hơn 60 tỉ USD năm 2003

S.N. (Theo Kyodo, AFP)
S.N. (Theo Kyodo, AFP)

TT - Hôm nay hội nghị LHQ về khí hậu kéo dài 11 ngày sẽ kết thúc tại Milan (Ý) trong khi Nga cho biết đang chuẩn bị để thông qua Nghị định thư Kyoto nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính. Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nói việc xem xét đang được đẩy mạnh nhưng thời gian có thể "lâu hơn dự kiến".

Theo tập đoàn bảo hiểm Munich Re, năm 2003 thiên tai đã gây thiệt hại cho thế giới trên 60 tỉ USD. Thiên tai lớn nhất trong năm là mùa hè nóng bức ở châu Âu làm thiệt hại hơn 10 tỉ USD cho nông nghiệp và khiến khoảng 20.000 người thiệt mạng.

Thông báo của ông Kasyanov trái ngược với các ý kiến trước đó của một số quan chức Nga cho biết sẽ không thông qua nghị định thư để nền kinh tế khỏi bị ảnh hưởng. Trong khi đó Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã kêu gọi Nga giúp "cứu" nghị định thư, một bước đầu tiên trong nỗ lực kéo dài một thập niên qua để ngăn chặn hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Tại hội nghị, quan chức LHQ Klaus Toepfer cảnh báo rằng sự ấm dần lên của Trái đất là một thực tế và sẽ dẫn đến tác động xấu lên đời sống kinh tế và xã hội của loài người. Trong khi đó thượng nghị sĩ Mỹ James Inhofe cho rằng tin tức về sự ấm dần lên toàn cầu là "trò đánh lừa lớn nhất" từ trước tới nay đối với người Mỹ và thế giới.

Cách nhìn của ông Inhofe phù hợp với quan điểm của số đông trong Quốc hội Mỹ và có nghĩa là Washington sẽ không phải làm gì về vấn đề này. Theo BBC, mặc dù Quốc hội Mỹ biết rằng giới lãnh đạo nước này có sự bất đồng với các nhà khoa học nhưng nếu buộc các nhà máy giảm bớt khí thải sẽ làm bớt sự ủng hộ của cử tri.

S.N. (Theo Kyodo, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên