24/10/2003 22:10 GMT+7

Đến thăm mũi đất tận cùng tổ quốc

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Tràm, đước, rừng U Minh vừa là những hình ảnh quen thuộc của Cà Mau, vừa mang lại vẻ đẹp huyền bí, lôi cuốn lạ kỳ, khiến người ta mong muốn đặt chân đến vùng đất cực nam đất nước này, dù chỉ một lần.

9kPclyEP.jpgPhóng to
Cà Mau đang triển khai Chương trình hành động phát triển du lịch đến năm 2005
Tràm, đước, rừng U Minh vừa là những hình ảnh quen thuộc của Cà Mau, vừa mang lại vẻ đẹp huyền bí, lôi cuốn lạ kỳ, khiến người ta mong muốn đặt chân đến vùng đất cực nam đất nước này, dù chỉ một lần.

Cà Mau như một mũi tàu rẽ sóng ra khơi - ba mặt giáp biển với tổng chiều dài 250km. Ở mũi đất ấy, sẽ nhìn thấy mặt trời mọc lên từ mặt biển bên này để rồi lặn xuống mặt biển bên kia.

Đây là vùng đất mới. Bảy con sông chở nặng phù sa, bồi đắp cho vùng đất này phì nhiêu và tiến ra biển mỗi năm hơn 100m. Phù sa bồi tới đâu, tràm đước lại mọc lên giữ đất tới đó. Rừng đước, rừng tràm cứ trùng trùng lớp lớp vây quanh mũi đất Cà Mau. Nơi đây, rừng, sông, biển hòa quyện vào nhau.

Rừng U Minh, hay còn gọi là rừng tràm U Minh Hạ, là nơi lý tưởng cho các loài chim muông thú rừng trú ngụ và sinh sôi. Cũng không thể không nhắc tới rừng đước bạt ngàn ở Năm Căn với những con rạch chằng chịt hối hả chảy, những ngôi nhà sàn lênh đênh ven hai bờ, những bãi bùn nối tiếp những cánh rừng.

3niKOqru.jpgPhóng to
Rừng đước ỏ Cà Mau
Trong những năm kháng chiến, rừng Năm Căn đã che nuôi bao chiến sĩ cách mạng. Đường thủy ở Cà Mau thuận lợi với bảy con sông. Theo đường bộ, Quốc lộ 1A từ thành phố Hồ Chí Minh qua Cần Thơ dẫn tới thành phố Cà Mau rồi tới thị trấn Năm Căn.

Đến thăm Cà Mau, khách phương xa mong được đến các Làng Rừng, để được ở trong những ngôi nhà hoang sơ dưới lùm cây rậm rạp, mái lá, sàn lót bằng cây đước, ván bằng sóng dừa hay sậy.

Đến Cà Mau, khách sẽ có dịp nghe loạt chuyện kể truyền khẩu của Bác Ba Phi để hiểu thêm lịch sử chinh phục thiên nhiên, mở mang bờ cõi của người dân xứ này.

E3gIZ82V.jpgPhóng to
Sông nước Cà Mau
Đến vùng sông nước Cà Mau, không thể không đi chợ nổi trên sông. Mỗi trung tâm huyện đều có chợ nổi. Chợ có đủ loại hoa trái, rau củ. Hằng ngày, dân từ nông thôn tới đây mua và bán. Chợ nổi là đặc trưng của văn hóa không chỉ riêng Cà Mau mà của cả miền Tây Nam Bộ. Thành phố Cà Mau còn có những phố cổ như khu Hoàng Gia, Hồng Anh Thư Quán, mang dấu ấn của sự phát triển mạnh của ngành nghề thương mại-dịch vụ từ gần 80 năm trước.

Cà Mau có các cụm đảo đẹp như Hòn Khoai, Hòn Đá Bạc. Đến Hòn Khoai, du khách được ngắm vẻ đẹp nên thơ của những bãi biển đầy đá cuội tròn như trứng ngỗng, với những bãi cát vàng, có dịp leo núi, thăm khu rừng nguyên sinh với hơn 1.000 loài thực vật và hàng trăm giống chim thú.

Trên đỉnh cao nhất của Hòn Khoai còn nguyên vẹn một cây hải đăng do người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19. Từ trên ngọn hải đăng, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn một trong năm hòn đảo vây quanh Hòn Khoai. Đó là Hòn Đồi Mồi, với thảm thực vật xanh biếc, giống hệt con đồi mồi đang bơi giữa biển xanh. Đặc biệt, từ đây có thể nhìn thấy mũi Cà Mau, mũi đất nơi tận cùng Tổ quốc mà nếu không tới Hòn Khoai thì khó có dịp ngắm được.

Đối diện với Hòn Khoai về phía đất liền là Bãi Khai Long. Khai Long có bãi cát dài 3km. Hàng nằm, cát cứ lấn dần ra biển như muốn nối đất liền với đảo Hòn Khoai. Bãi biển có vẻ đẹp hoang sơ giữa bốn bề rừng ngập mặn. Trên bãi này, du khách có thể đón rạng đông và ngắm hoàng hôn.

Cà Mau đang triển khai Chương trình hành động phát triển du lịch đến năm 2005. Cảng thương mại Cà Mau đang được xây dựng, nằm trong vòng cung đường biển của nhiều trung tâm phát triển của Đông Nam Á, có thể mở rộng quan hệ thương mại-du lịch với các nước trong vùng và khu vực. Trong tương lai, khi đường bay Cà Mau-TP Hồ Chí Minh mở rộng, nâng cấp sẽ tạo thêm thuận lợi cho du khách.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên