02/12/2003 21:58 GMT+7

Công bố thoả thuận chung về sử dụng nguồn nước trên sông Mekong

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Các nước thành viên của Ủy ban sông Mekong (MRC) gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã thông qua thoả thuận về việc sử dụng nguồn nước chung trên sông Mekong tại cuộc họp lần thứ 10 của MRC diễn ra tại Phnompenh ngày 30-11.

Thoả thuận gồm văn bản báo trước và giám sát sử dụng nước trên sông Mekong, quy định các thành viên sẽ thông báo cho nhau về những dự án phát triển lớn, kể cả những đánh giá kỹ thuật, môi trường liên quan tới nguồn nước sông Mekong.

Các văn bản này được đánh giá là góp phần tháo gỡ những tồn tại từ nhiều năm nay đối với việc hợp tác và thiết lập các quy tắc để tận dụng nguồn nước sông Mekong và mở đường cho các thành viên soạn thảo qui tắc để bảo vệ lưu lượng và chất lượng sông tại mỗi quốc gia.

Nhìn chung các quốc gia thành viên đều thống nhất với thông báo và theo dõi nhưng hoạt động có khả năng gây tac động lớn tới chất lượng hoặc chế đọ lưư thuỷ của sông Mekong. Những sông nhánh góp nước vào sông Mekong cũng có thể được áp dụng theo thỏa thuận trên.

Các chuyên gia kỹ thuật sẽ tiếp tục nêu sửa đổi bổ sung và cung cấp chi tiết liên quan tới khai thác sông Mekong trong khuôn khổ Ủy ban.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên