19/12/2003 16:29 GMT+7

Tổng kết cuộc thi ý tưởng sáng tạo của Anh

Theo BBC
Theo BBC

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo mang tên "Innovation Nation", do báo BBC tổ chức từ tháng 4-2003, vừa kết thúc. Đây là cuộc thi nhằm chọn ra những ý tưởng thiết thực, tiện dụng nhất về các đồ dùng hàng ngày, với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống.

eejVlN7s.jpgPhóng to

Thùng rác có thể thay đổi chiều cao theo ý muốn người sử dụng đã giành được giải nhất

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo mang tên "Innovation Nation", do báo BBC tổ chức từ tháng 4-2003, vừa kết thúc. Đây là cuộc thi nhằm chọn ra những ý tưởng thiết thực, tiện dụng nhất về các đồ dùng hàng ngày, với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khoảng 5.000 ý tưởng đã được gửi đến cho ban tổ chức cuộc thi Innovation Nation. Tại buổi lễ tổng kết, ban giám khảo - bao gồm các chuyên gia thuộc NESTA (Cơ quan tài năng Khoa học, Công nghệ và Nghệ thuật Quốc gia Anh) và BBC - đã công bố 10 sản phẩm mang tính sáng tạo cao nhất. Trong đó, 3 ý tưởng nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ được sản xuất rộng rãi và đưa vào cuộc sống.

Giải nhất thuộc về hai tác giả Duncan Green và Helen O'Driscoll người London với chiếc thùng rác tiện dụng. Thùng rác này có 3 phần nối liền nhau, giống như cấu tạo của chiếc ăng ten. Nhờ đó, chúng ta có thể điều chỉnh độ cao thấp của nó: khi thùng rác bị đẩy thấp xuống chỉ còn 1/3, chúng ta có thể dễ dàng lấy túi rác ra, đặt gọn trong chậu và cọ rửa thoải mái.

Có 2 giải nhì. Một giải được trao cho cặp tác giả Rollo Metcalf và Julia Davidson người London với ý tưởng về loại bút không có ngòi riêng biệt. Cấu trúc của bút không giống với bất cứ loại bút mực, bút dạ hay bút bi nào mà chúng ta từng biết.

Nói chính xác hơn, loại bút này trông khá giống một chiếc bàn là cách điệu. Nguyên lý hoạt động của bút dựa trên sức căng bề mặt, nhằm tạo ra dòng mực mịn, sạch chảy từ một lỗ nhỏ khoan ở đầu nhọn của bút.

KmVN4JgY.jpgPhóng to

Hai tác giả của cặp kính bơi độc đáo

Giải còn lại thuộc về Richard Hockin và Paul McBride, người Cornwall. Hai chàng trai thông minh này đã kết hợp kính bảo hộ và mặt nạ để tạo ra một loại kính bơi, vừa thoải mái lại vừa kín nước hơn các mẫu kính bơi thông thường. Loại kính này hết sức mềm và linh động: người đi bơi có thể quấn quanh đầu và không còn sợ nước lọt vào bên trong.

Ngoài 3 giải chính thức, ban tổ chức còn trao giải khuyến khích cho 7 ý tưởng khác như sau:

Máy vệ sinh thảm

Tác giả: Gia đình Philip và Karen Frimley (Crawley, Tây Sussex). Ý tưởng: Gắn máy hút bụi vào đầu vòi của máy vệ sinh để hút các loại chất lỏng đánh đổ ra thảm và sàn.

Nút bồn tắm

Tác giả: Martin Horvath và Lynn Williams (Merthyr Tydfil, xứ Wales). Ý tưởng: Loại nút có thể sử dụng cho bất kỳ mẫu bồn tắm nào, có khả năng tự mở để xả bớt nước khi bồn quá đầy.

Bàn chải tóc

Tác giả: Michele và Wojtek Jurasinka (Dunfermline, Scotland). Ý tưởng: Loại bàn chải kẹp chặt vào một lọn tóc rồi kéo căng, giúp cho tóc thẳng ra như vừa được sấy.

Nồi nấu xúc xích

Tác giả: Brett Anstee và Melanie Sampson (Hampshire). Ý tưởng: Khay kim loại có rãnh đặt vừa với chảo rán. Nó có thể nấu chín xúc xích nhờ luồng nhiệt đối lưu, do đó chỉ cần phải trở xúc xích một lần mà vẫn chín đều hơn.

Máy đo mạch

Tác giả: David Ellis và Simon Burke (Stoke-on-Trent). Ý tưởng: Đây là một thiết bị điện tử kích thích cơ bắp chân. Nó có chức năng làm tăng tuần hoàn máu, nhờ đó chữa được chứng huyết khối mạch sâu khi đi trên những chuyến bay dài.

Khóa móc

Tác giả: Joe Pitt và Michael Welch (Stoke-on-Trent). Ý tưởng: Đây là một loại khóa với hình dạng độc đáo, khiến cho kẻ gian không thể mở, nạy hay khoan ra được. Nhờ đó, dùng loại khóa này an toàn hơn nhiều so với khóa truyền thống.

Thùng rác hạt nhựa

Tác giả: Andy và Daniel Bond (Pinner, Middlesex). Ý tưởng: Thùng rác này có một dây thép xoắn hình trôn ốc đặt bên trong. Các hạt nhựa treo trên dây sẽ lăn tự do, giúp cho người sử dụng dễ dàng lấy túi rác ra.

Theo BBC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên