15/12/2003 10:13 GMT+7

Cần một sự sòng phẳng

TƯƠNG LAI
TƯƠNG LAI

TT - Chúng ta có quyền tự hào vì SEA Games 22 đã thành công vượt mọi dự đoán. Trong sự thành công vang dội đó, có sự đóng góp to lớn của những nhà tổ chức trên cái nền của sự ủng hộ và cổ vũ hết mình của toàn dân, biểu thị tình cảm và ý thức mong muốn đất nước mình vươn lên. Không trên cái nền đó, không thể có sự bùng phát của những tài năng, không chỉ tài năng của các vận động viên trên đấu trường mà cả tài năng của những nhà tổ chức tài ba.

Phải nói đi nói lại điều này vì vẫn còn những đầu óc thiển cận chỉ nhìn thấy sự kẹt xe, sự tắc đường, và xót xa hơn là tai nạn giao thông của “những cuộc xuống đường ăn mừng chiến thắng quá mức cuồng nhiệt” mà không hiểu được rằng đằng sau sự quá mức cuồng nhiệt đó là khát vọng của dân tộc được thể hiện trong sức sống của tuổi trẻ đang chứa chất, dồn nén những mong muốn được khẳng định chính mình.

Biết khơi nguồn cho sức dồn chứa của dòng chảy kỳ diệu ấy, biết hướng cho dòng chảy cuồng nhiệt đó tràn vào đúng chỗ, sẽ tạo nên sức mạnh làm nên những huyền thoại mới trong sự nghiệp của dân tộc hôm nay như cha ông ta trước kia đã từng gửi gắm vào hình tượng Thánh Gióng mà chúng ta đã biết châm ngọn lửa hiện đại từ sức mạnh của truyền thống mở màn cho SEA Games 22 trên đất nước ta.

Và rồi sau khi say sưa mừng chiến thắng, chúng ta tỉnh táo nhìn lại cả quá trình làm nên chiến thắng đó để nhặt ra những hạt sạn làm ê răng trong bữa tiệc mừng. Ai cũng có thể nhắc đến những giọt nước mắt đau đớn của U-23 VN khi để vuột mất chiếc cúp vàng mong đợi đang nằm trong tầm tay với. Và chính ở đây phải có sự sòng phẳng để làm vợi bớt nỗi đau khó bù đắp được. Phải sòng phẳng vì chúng ta đã thật sự làm cho SEA Games 22 có thể vang lên bài ca về tính trung thực được lĩnh xướng bởi nước chủ nhà. Không hề có chút nào “cay cú” vì để vuột mất chiếc cúp vàng, khi nghiêm khắc vạch ra sự thiếu công bằng trong tiếng còi thiên lệch của ông trọng tài người Malaysia. Nói lên điều này vì đó là sự sai sót của những người có trách nhiệm, đã mất cảnh giác để bị thủng lưới nhà trước khi bước vào trận đấu.

Nêu lên điều này không đơn thuần chỉ để qui trách nhiệm, mặc dù điều này là tuyệt đối cần thiết cho những ai phải chịu trách nhiệm, mà trước hết là để làm vợi đi nỗi đau của các cầu thủ chúng ta đã kiên cường chiến đấu tại “một trong những trận chung kết hay nhất trong lịch sử bóng đá SEA Games” (Bangkok Post - Thái Lan). Chính cầu thủ của chúng ta như tác giả bài báo trên đã viết là với bàn gỡ hòa của Văn Quyến ở phút thứ 90+1 đã làm cho “người Thái thật sự thót tim vì bàn thua này”.

Nêu lên điều này để cho bạn bè hữu nghị và trung thực của chúng ta từng theo dõi SEA Games hiểu điều đó để càng đánh giá đúng về những thành công mà chúng ta đạt được tại SEA Games 22 tổ chức trên đất nước mình. Nêu lên một trong những hạt sạn làm mất ngon một bữa tiệc chính là để cho những bữa tiệc mừng của những SEA Games tiếp đây sẽ tránh đi những hạt sạn đáng chê trách ấy.

Và trên hết là để cho niềm hi vọng của những người đã từng chết lặng đi ở phút thứ sáu hiệp phụ tai ác và định mệnh với bàn thắng vàng của đội bạn sẽ vẫn tiếp tục được đốt cháy lên trong lòng. Chúng ta có quyền tin vào sức trẻ đầy hứa hẹn của những chàng trai và cô gái đã biết chiến đấu vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc một cách thật thuyết phục trong SEA Games vừa rồi.

TƯƠNG LAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên