Từ hình ảnh gia đình kiểu mẫu trên TikTok đến bị khởi tố vì "buôn bán hàng giả là thực phẩm", hành trình của "Gia đình Hải Sen" là một ví dụ sinh động cho việc niềm tin người tiêu dùng dễ bị lợi dụng bởi cảm xúc và lượt tương tác mạng xã hội.
Với hơn 2,6 triệu người theo dõi trên TikTok, kênh "Gia đình Hải Sen" từng là cái tên quen mặt trên chợ mạng. Nhưng ít ai ngờ, phía sau loạt video đình đám ấy lại là chiêu tiếp thị tinh vi nhằm mục đích đưa hơn 100.000 hộp siro ăn ngon giả đến tay người tiêu dùng.

Lê Văn Hải dùng chính con mình để quảng bá sản phẩm siro ăn ngon giả.
Gia Đình Hải Sen dùng chính con mình để quảng bá sản phẩm
Lê Văn Hải, chủ kênh TikTok nói trên và cũng là người góp vốn vào Công ty TNHH Hải Bé - đơn vị đưa sản phẩm "Siro ăn ngon Hải Bé" ra thị trường, đã bị bắt tạm giam hôm 17-6 cùng giám đốc Trần Đại Phúc. Cơ quan chức năng xác định sản phẩm này là hàng giả.
Cụ thể, các thành phần được quảng cáo như vitamin A, canxi, vitamin C… chỉ đạt dưới 70% so với công bố, theo quy định là không đạt chuẩn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm sức khỏe người tiêu dùng.
Đáng nói, sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu nhờ hình ảnh gia đình hạnh phúc và đặc biệt là... các con nhỏ của Hải. Trên nhiều chợ mạng, các sản phẩm của Hải thường xuất hiện cùng với hình ảnh con trai bụ bẫm của mình, kèm lời khẳng định chắc nịch: "Giúp bé ăn ngon, tăng đề kháng, mẹ nào có con biếng ăn thì thử ngay!".

Sản phẩm siro ăn ngon của Gia Đình Hải Sen sử dụng hình ảnh chính con trai của mình để quảng bá.
Theo khảo sát, công ty của Hải đã tiêu thụ hơn 800.000 sản phẩm qua mạng xã hội, trong đó riêng siro ăn ngon Hải Bé chiếm 100.000 hộp, một con số "khủng" với sản phẩm có giá bán lẻ từ 160.000-200.000 đồng/hộp. Không chỉ thế, nam TikToker còn giảm giá sốc hơn giá gốc để thu hút người mua.
Tuy nhiên sau giám định, sản phẩm siro giúp trẻ từ 1 tuổi trở lên cải thiện ăn uống của Hải được xác định là hàng giả, khiến nhiều khách hàng "nuốt không trôi".
Hiện Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) đã đưa ra khuyến cáo người dân không nên dùng các sản phẩm đến từ thương hiệu của TikToker "Gia Đình Hải Sen" trong thời gian cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh vụ việc.
Sự việc trên một lần nữa khiến dư luận đặt lại câu hỏi về niềm tin của người tiêu dùng, có thực sự đang bị thao túng trong thời đại mạng xã hội? Nếu một sản phẩm có thể "qua mặt" hàng chục ngàn người chỉ nhờ video dễ thương và vài lời bảo chứng cảm tính, thì trách nhiệm kiểm chứng thông tin thuộc về ai?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận