
James Cameron áp dụng 3D theo cách riêng vào Avatar 3.
Ra rạp Việt từ ngày 19-12, Avatar 3 hiện thu về hơn 160 tỉ đồng, tính đến chiều 26-12 (dữ liệu từ Boxofficevietnam). Trên các diễn đàn giải trí về phim ảnh, chủ đề về 3D của Avatar 3 đang nhận về nhiều bàn luận.
Theo nhiều khán giả, phim nào cũng có thể làm 3D. Nhưng không phải phim nào cũng khiến khán giả tin rằng mình đang sống trong thế giới ấy. Avatar 3 là trường hợp hiếm hoi làm được điều đó.
James Cameron - đạo diễn Avatar 3 - không ồn ào tuyên bố các công nghệ ông áp dụng mà lặng lẽ nâng chuẩn để khán giả tự cảm nhận.
'Avatar 3' không làm 3D kiểu 'chọc vào mắt'
James Cameron từng chia sẻ, con người không nhìn thấy 3D. Mỗi mắt chỉ nhận một hình ảnh 2D, còn 3D là thứ não bộ tự ghép lại. Hiểu được nguyên lý ấy, ê kíp Avatar mới có thể đi xa hơn phần còn lại của Hollywood.
Theo đơn vị phát hành phim tại Việt Nam, với Avatar 3 các cảnh quay người thật tiếp tục sử dụng hệ thống hai máy quay mô phỏng đúng cơ chế thị giác của con người. Khoảng cách giữa hai ống kính không cố định mà thay đổi linh hoạt, giống như cách đôi mắt hội tụ khi nhìn vật thể ở cự ly gần.

Hiệu ứng 3D của Avatar 3 được đánh giá bao bọc người xem một cách tự nhiên.
Vấn đề xảy ra khi càng quay cận, máy quay càng vướng giới hạn vật lý. James Cameron giải bài toán này bằng hệ thống tách chùm tia sáng, hai máy quay đặt vuông góc, ghi hình qua tấm chia quang hoạt động như kính hai chiều. Nhờ đó các cảnh cận mặt vẫn giữ được chiều sâu mà không gây mỏi mắt
Chưa dừng lại, ê kíp còn thu nhỏ máy quay, dùng robot để cho camera "thở" và chuyển động mềm mại hơn. 3D vì thế không còn cảm giác lao thẳng vào mắt, mà bao bọc người xem một cách tự nhiên.
Trailer Avatar 3.
Khi công nghệ biết… kiềm chế
Điểm khác biệt của Avatar 3 không nằm ở việc mọi cảnh đều phải bật 3D tối đa. Ngược lại James Cameron chủ động tiết chế. Khung hình có độ sâu vừa đủ. Không gian được thiết kế theo nhịp điệu, có cao trào, có khoảng lặng.
Cách làm của James Cameron giúp người xem không bị quá tải thị giác. 3D trở thành nền tảng để cảm xúc trôi đi, thay vì là trò trình diễn kỹ thuật.
Song song đó là công nghệ ghi hình chuyển động (motion capture) tiếp tục được nâng cấp. Diễn viên mặc trang phục chuyên dụng để ghi lại trọn vẹn biểu cảm, ánh mắt, nhịp chuyển động.

Thế giới lộng lẫy trong Avatar 3.

Diễn viên mặc trang phục chuyên dụng để ghi lại trọn vẹn biểu cảm, ánh mắt, nhịp chuyển động.
Nhân vật Varang do Oona Chaplin thủ vai là ví dụ rõ nét khi họ chuyển động tinh tế, cảm xúc liền mạch, không còn ranh giới giữa người thật và nhân vật số.
James Cameron thậm chí nghiên cứu cả thần kinh học, để hiểu khán giả tiếp nhận hình ảnh 3D ra sao, từ đó điều chỉnh bố cục và không gian cho dễ xem nhất. Qua đó có thể thấy triết lý làm phim của Cameron rất riêng. Ông luôn quan niệm rằng, công nghệ chỉ có giá trị khi phục vụ con người.
Không ngạc nhiên khi Avatar 3 nhanh chóng công phá phòng vé toàn cầu với doanh thu 347 triệu USD cuối tuần mở màn. Tại Việt Nam, phim vượt mốc hơn 100 tỉ đồng cho tuần mở màn.
Biếm Họa
Video
Trạm hoạt hình
Showbiz Muôn Màu
Truyện Tranh
Đời Cười
Thể Thao Cười


Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận