Dạo một lượt kênh Instagram với gần 50 ngàn lượt theo dõi của Anna Sacks (30 tuổi), tràn ngập hình ảnh thức ăn tươi ngon với đủ mọi sắc màu, hấp dẫn, được nhiều lượt like của cư dân mạng.
Thế nhưng, tất cả đều là đồ bỏ đi, đã được đưa vào thùng rác đặt trên các con phố trung tâm quận Manhattan, New York.
Trước khi có được những hình ảnh đầy bắt mắt này, cô phải bật camera lên và ghi hình lại toàn cảnh vụ việc từ khi chúng còn trong một túi rác đặt bên vệ đường.
Cựu nhân viên ngân hàng chia sẻ: "Tôi đi lục thùng rác suốt để kiếm đồ ăn. Mỗi tuần ba đến bốn lần, mỗi lần sơ sơ khoảng bốn tiếng thôi. Tôi thực sự rất chú tâm vào nó đấy nhé".
Để bắt tay vào công việc bới rác của mình, Anna Sacks có những quy định riêng, không bao giờ bỏ qua, đó là đeo găng tay chống thủng. Kèm theo đó, cô chẳng quên mang một chiếc xe đẩy đi cùng mình trong thời gian diễn ra "cuộc săn rác".
Sau nhiều giờ hăng say bới rác, thành quả của Anna đem về nhà bao giờ cũng đầy ắp những món thực phẩm tươi ngon, vẫn còn nguyên bao đóng gói và chưa từng được sử dụng. Cô cho biết sẽ sử dụng chúng dù rằng thời hạn dùng của nhiều món được khuyên rằng "tốt nhất trong khoảng một tháng".
Việc này không chỉ giúp Anna tiết được một khoản tiền kha khá cho sinh hoạt phí hàng ngày mà còn giúp cô đưa thông điệp bản thân đi xa hơn nữa trong vấn đề "tiết kiệm".
Khi được phóng viên tờ Guardian hỏi "có ngại không khi gặp phải những ánh nhìn trên đường trong lúc bạn đang bới rác?", Anna đã khẳng khái trả lời: "Điều này chẳng khiến tôi khó chịu đâu. Tôi bới rác như một niềm vui vậy, không thể dừng khi niềm vui thì cứ bất tận".
"Siêu sao bới rác" cũng cho hay: "Những sản phẩm đã được sản xuất thì buộc phải tiêu thụ. Thật kinh khủng cứ vứt bỏ chúng đi - nếu đó là điều công ty muốn làm, thay vì xử lý chúng theo hướng: giúp đỡ người khác".
Anna từng làm một bản kiến nghị trên trang change.org nhằm thu thập 500.000 chữ ký ủng hộ việc "yêu cầu công ty bán lẻ Mỹ CVS 'hãy quyên góp, đừng vứt đi', để giảm thiểu việc lãng phí thức ăn, thực phẩm.
Năm 2020, tờ New York Post đã theo chân Anna trong một chuyến "mục sở thị" các bãi rác của Starbucks. Họ nhận thấy chuỗi cửa hàng này đã vứt bỏ quá nhiều rác nếu thức ăn không được bán hết trong một ngày.
Chỉ trong vòng một tuần từ khi câu chuyện được đăng tải, Starbucks đã phải tìm ra giải pháp để tiếp cận mục tiêu giảm thiểu rác thải vào cuối ngày của mình.
Với quan điểm của mình, Anna luôn cho rằng không chỉ đồ ăn, thực phẩm mà bất kỳ thứ gì được làm ra trên đời đều có "cuộc sống" riêng của nó, không phải là thứ bỏ đi.
Chiếc ga trải giường của Anna cũng từng được cô đem về từ một bãi rác, sau khi giặt sạch, chúng tinh tươm như vừa mua vậy.
Như đầu năm nay, cô tìm thấy rất nhiều túi đồ trang trí và đồ dùng đã lỗi mốt, như khăn trải bàn đêm giao thừa, đĩa dành cho Ngày tình nhân hay vài thứ linh tinh từ Super Bowl... Đăng tải lên một hội nhóm, vài ngày sau, một người phụ nữ đã nhìn thấy và hẹn cô sẽ đến lấy vài món đồ, hi vọng dùng chúng tại viện nhi đang làm việc.
Anna không hi vọng quá sẽ giúp hàng triệu người từ bỏ ngay lập tức lối sống phung phí của mình. Cô mong rằng, những tranh cãi về hành động của cô sẽ góp phần khiến mọi người dần thay đổi thói quen, bớt tiêu hoang, lưu tâm hơn lượng chất thải mỗi ngày ra môi trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận