Làm việc miệt mài cả tháng trời, người lao động mong nhất là 2 tiếng "ting ting" quan trọng vô ngần trong mỗi kỳ lãnh lương. Thế nhưng cũng không ít người, khi nhận được lương, đồng thời cũng "sở hữu" thêm... cục tức vì tiền lương nhận được có phần chênh lệch so với mong đợi.
Câu chuyện của cô nhân viên mới ra trường dưới đây là một ví dụ. Cả tháng làm việc cật lực để rồi cuối tháng, bảng tính lương nhận được bị trừ mất 1 triệu đồng tiền thưởng chuyên cần, trách nhiệm, khiến cô bé tá hỏa, hoang mang. Đăng đàn lên mạng để phân định đúng sai, bất ngờ nhất là hàng loạt bình luận chỉ trích nhận về thay vì sự cảm thông, an ủi.
Theo đó, cô gái giãi bày như sau: "Em mới tìm được một chỗ làm ưng ý sau mùa dịch, với mức lương thưởng mỗi tháng khá tốt đối với sinh viên mới ra trường như em. Công ty cũng tương đối có danh tiếng, môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng nghiệp vui vẻ lắm ạ.
Nhưng từ khi nhận lương đến giờ, em cảm thấy bị hụt hẫng trầm cảm luôn ạ. Em bị trừ mất 1.000.000 đồng tiền trách nhiệm chuyên cần vì đi trễ và làm việc riêng. Cái đi trễ thì em chịu luôn, công ty này ở Tân Bình mà, ráng lắm em mới chỉ đi trễ có 3 lần/tháng đó. Còn cái việc em xuống nhận hàng shipper mà cũng bị cắt thưởng thì ad thấy có quá đáng không ạ? Em nghĩ đó là quyền cá nhân chứ, mà em đi xuống nhận hàng cũng chỉ có 10- 15 phút thôi chứ có đi lâu đâu".
Bài viết nhanh chóng nhận được hơn 2.000 bình luận của dân mạng. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều cho rằng công ty đã thực hiện đúng quyền, trách nhiệm về việc tính lương, thưởng đối với nhân viên và có mức chế tài hợp lý, không có gì quá đáng.
Với việc vận hành của một doanh nghiệp, tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, không đồng nghĩa với việc người lao động muốn làm gì thì làm. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng theo qui định của Nhà nước, khi có những phân bổ thời gian làm việc - nghỉ ngơi để đảm bảo sự hiệu quả nhất, chỉ là ngoại trừ các trường hợp, lý do bất khả kháng. Thế nên, đứng ở góc độ nào thì "nhận ship" đến 26 lần/tháng của cô nhân viên văn phòng này dễ khiến các vị sếp "nổi đóa", cho dù chỉ là 10 - 15 phút trong giờ làm việc.
Chưa kể, cô chắc chắn đã "ăn cắp" không ít thời gian làm việc ở công ty để săn sale hoặc mua sắm trực tuyến.
Ngoài ra, việc bao biện đi làm trễ vì nhà xa là không hợp lý bởi nội qui làm việc như vậy, cứ theo đó mà làm. 1 lần, 2 lần có thể du di, nhưng đến lần thứ 3, ai làm sếp mà chẳng... "tức cành hông"?!
Góp lời bình luận cho chủ đề thêm "nóng", nhiều dân mạng cũng đưa ra ý kiến của mình như sau:
- Hiện nay pháp luật chỉ qui định việc nghiêm cấm doanh nghiệp kỷ luật bằng hình thức trừ lương chứ không qui định việc "cắt" các khoản phụ cấp.
- Tùy công ty có qui định riêng. Có công ty không trừ lương nhưng trừ % thưởng. Có công ty du di 1 ngày trễ bao nhiêu phút. Quá số phút qui định thì phạt 50.000 - 100.000 đồng/lần là nhớ à! Riêng việc nhận ship 26 lần/tháng thì không khác gì ngày nào cũng nhận. Bạn nên xem lại bản thân hoặc nếu thấy chưa thỏa đáng có thể làm việc lại với nhân sự.
- Mình nghĩ bạn cần tưởng tượng mình là người làm chủ đi. Bạn bỏ tiền ra trả lương nhân viên làm 8 tiếng 1 ngày. Tuy nhiên, người lao động chỉ thực sự làm 7 - 7,5 tiếng. Bạn sẽ đồng ý thuê nhân viên làm ít số giờ hơn nhưng phải trả cùng mức lương chứ?
- Đi trễ là đi trễ. Công ty không thể dời cả cái trụ sở về ngay kế nhà bạn được. Bạn may mắn chưa được mời lên phòng nhân sự nhận kỷ luật đấy. Riêng nhận ship thì mình nghĩ bạn phải nhận ra để ứng xử cho phù hợp. Hạn chế làm việc cá nhân trong giờ làm việc là điều đúng đắn đấy, không sai chỗ nào đâu!
- 26 lần nhận ship, mỗi lần tốn 15 - 20 phút thì tương đương 3,8 - 8,6 tiếng, chẳng khác gì "ăn cắp" cả ngày công của công ty rồi. Chà! Với cả phần đó là tiền thưởng, công ty đánh giá bạn không chuyên cần thì không thưởng, làm gì căng?!
Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu chuyện của cô nhân viên văn phòng này?
>> Xem thêm: Vua còm 23-9: Shop bị khách 'vote' 1 sao vì shipper là người yêu cũ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận