Taylor Swift không chỉ là ngôi sao nhạc pop đình đám bậc nhất thế giới, mà còn là một trong những nghệ sĩ có mức phí bản quyền âm nhạc cao ngất ngưởng - đến mức khiến nhiều nhà sản xuất phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng bài hát của cô.

Mức phí bản quyền âm nhạc của Taylor Swift gây choáng
Choáng với phí bản quyền của Taylor Swift
Gần đây, một tiết lộ từ danh hài - MC Marc Maron đã khiến công chúng choáng váng khi biết mức giá thực tế để có được một đoạn nhạc của Taylor Swift cho sản phẩm nghệ thuật.
Trong chương trình hài đặc biệt phát trên HBO, Marc Maron cho biết ông đã phải trả 50.000 USD (hơn 1 tỉ đồng) chỉ để sử dụng một phút của ca khúc Bigger than the whole sky - bản thuộc album Midnights của Taylor Swift. Con số này đã gây sửng sốt với giới làm sáng tạo, dù Maron cũng thừa nhận ông "vẫn thấy xứng đáng".
Không chỉ đắt đỏ, quy trình cấp phép bài hát của Taylor Swift cũng không hề đơn giản. Kể từ khi giành lại quyền kiểm soát các bản ghi gốc sau loạt album Taylor's Version, nàng "rắn chúa" nắm toàn quyền quyết định đối với việc cấp phép sử dụng các ca khúc của mình.
Vì sao phí bản quyền của Taylor Swift lại đắt đỏ đến thế?
Mức phí 50.000 USD/phút bị xem là "khủng khiếp" so với mặt bằng ngành âm nhạc, nơi mà một bài hát của nghệ sĩ indie chỉ dao động từ 500 - 5.000 USD. Tuy nhiên, với Taylor Swift, con số này lại không hề phi lý.

Cái tên Taylor Swift là thương hiệu có sức ảnh hưởng toàn cầu
Cái tên Taylor Swift từ lâu đã là một thương hiệu toàn cầu. Việc sử dụng bài hát của cô trong bất kỳ sản phẩm nào cũng mang lại hiệu ứng truyền thông, cảm xúc và giá trị hình ảnh rất lớn.
Bên cạnh đó giọng ca Bad blood là một trong số ít nghệ sĩ tự kiểm soát hoàn toàn quyền bản ghi và quyền sáng tác. Điều này giúp Taylor Swift chủ động định giá và không phải thông qua các bên trung gian, đồng nghĩa với việc gần như không có sự thương lượng về chi phí.
Với danh tiếng toàn cầu và sức ảnh hưởng mạnh mẽ, các ca khúc của Taylor Swift mang lại giá trị cảm xúc lớn khi xuất hiện trong phim ảnh hoặc sản phẩm thương mại.
Tuy nhiên, nữ ca sĩ lại rất chọn lọc trong việc cấp phép - gần như không bao giờ chấp nhận cho nhạc của mình xuất hiện trong quảng cáo hay các nền tảng thiếu chọn lọc. Chính sự khắt khe này khiến mỗi lần Taylor Swift đồng ý cấp phép đều trở thành "đặc quyền" hiếm hoi, và mức phí cao cũng phản ánh chính xác sự giới hạn và giá trị của điều đó.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận