Bên cạnh tìm kiếm một công việc tốt, có thêm "đối tác" là điều vô cùng quan trọng với Shannon Yang (25 tuổi), người sắp hoàn thành chương trình sau đại học tại Bắc Kinh. Là một người phụ nữ nhút nhát, cô tìm đến phương thức khá lạ, đang dần trở thành xu hướng để có được một mối quan hệ mới, được gọi là "chiếc hộp hẹn hò".
Bằng cách chi 9,9 nhân dân tệ (hơn 35 ngàn đồng) cho một "chiếc hộp", từ một ứng dụng nhỏ được tích hợp sẵn trên WeChat, Shannon đã có được thông tin cơ bản của một chàng trai, phù hợp với các tiêu chí cô định sẵn trước đó.
Ứng dụng này có tên Human Romance Plans, tập trung vào nhóm các sinh viên ở các trường đại học tại Bắc Kinh. Từ đây, ứng dụng sẽ sàng lọc đối tượng phù hợp với nhu cầu tìm kiếm "đối tác" của Shannon.
Cho đến nay, Shannon đã mua ba "chiếc hộp", trong đó có một số thông tin về các chàng trai như: số điện thoại, chiều cao, cân nặng, đánh giá ngoại hình và mô tả ngắn gọn về sở thích... Tuy nhiên, họ đều không phải là "Mr. Right" - chàng trai đúng ý mà cô đang tìm kiếm. Shannon nói: "Chúng tôi đã nói chuyện trực tuyến với nhau. Có một anh chàng cực kỳ cuốn hút và tôi thậm chí bị hấp dẫn bởi cuộc trò chuyện với anh ấy, nhưng hắn đột ngột... lặn mất tăm trước khi cả hai dự định gặp mặt trực tiếp".
Giống như Shannon, nhiều người thuộc thế hệ Z của Trung Quốc đang rất đặt hy vọng vào những "chiếc hộp" bí ẩn vừa rẻ vừa vui này, để theo đuổi các mối quan hệ mới. Tuy nhiên, đa phần trong số người đã bỏ tiền ra đều phải chịu sự thất vọng, thậm chí quấy rối bởi người lạ.
Tại một địa chỉ trên phố Đông Nam Kinh sầm uất ở Thượng Hải, có tên "Cửa hàng tiện lợi hẹn hò", nơi chứa khoảng một ngàn "chai thông tin" của những người đang tìm kiếm tình yêu. Trong những chai nhỏ này, khách hàng sẽ để lại thông tin của mình trong đó, với giá 34 nhân dân tệ (khoảng 122 ngàn đồng). Nếu muốn lấy "chai thông tin" của người khác, bạn phải trả 3 nhân dân tệ (hơn 10 ngàn đồng).
Các chai được phân loại hai màu khác nhau, màu đỏ dành cho nam và màu hồng của phái yếu.
Albert Cai, người đồng sáng lập chuỗi cửa hàng trên cho biết, anh nghĩ những "chai thông tin" đó rất hấp dẫn những người trẻ theo đuổi sự lãng mạn, thay vì sử dụng các ứng dụng hẹn hò thông thường, vốn đã quá quen thuộc. Ý tưởng về việc đặt các "hộp mù" này chỉ mới phổ biến vài năm trở lại đây.
"Quá trình tìm hiểu một người lạ rất thú vị. Mọi người như đang thử vận may của mình cho điều mà tôi gọi là 'yuanfen', hay còn là 'định mệnh', bằng cách tìm kiếm một thứ gì đó không chắc chắn, mông lung", ông nói thêm.
Wang Yifei, một khách hàng quen tiết lộ, anh muốn thử "vận may" tình duyên của mình vì những "chai thông tin" này rất đơn giản và dễ hiểu.
"Tôi là một người mắc chứng sợ xã hội. Bắt đầu bằng cách trò chuyện trực tuyến dễ dàng hơn nhiều đối với tôi. Tuy nhiên, các trang web và ứng dụng hẹn hò buộc phải trả phí cao hơn nhiều", anh chàng nói rõ lý do.
Với tỉ lệ người độc thân ngày càng tăng do số lượng cặp đôi kết hôn giảm trong khi ly hôn lại tăng, những năm gần đây, thị trường hẹn hò trực tuyến của Trung Quốc đã mở rộng từ 2,7 tỉ nhân dân tệ, vào năm 2014, lên đến 5,1 tỉ nhân dân tệ vào năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty BigData-Research, có trụ sở ở Bắc Kinh.
Những "chiếc hộp" hay "chai thông tin" có thể đem đến cho bạn một ai đó, nhưng không loại trừ thành phần xấu trà trộn vào nhằm các mục đích khác, thay vì hẹn hò.
Liu Minli, một sinh viên 22 tuổi ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho biết: "Tôi từng mua vài chai thông tin từ một quầy hàng trên phố ở chợ đêm vì tò mò, giá rẻ lắm, chỉ có 1 nhân dân tệ. Tuy nhiên, những người tôi trò chuyện lại không muốn hẹn hò, họ chỉ đang giới thiệu các loại thực phẩm chức năng mà thôi. Có người còn... lì đến nỗi gửi cho tôi các link liên kết mua sắm và cố thuyết phục tôi mua hàng. Tôi buộc phải chặn anh ta vì quá bức xúc".
Yi Shenghua, giám đốc công ty luật Brave Lawyers ở Bắc Kinh cảnh báo về nhiều rủi ro khác có thể xảy ra như quấy rối tình dục hay lừa đảo tiền bạc, từ những đối tượng để lại thông tin trong những "chiếc hộp" bí ẩn, dù điều này mới mẻ và thú vị.
Ông cho biết, khi đã tình nguyện bỏ thông tin cá nhân vào bất kỳ "chiếc hộp" nào và chờ đợi ai đó đến lấy, luật pháp sẽ khó có thể bảo vệ thân chủ ở hai tội danh "xâm phạm" hoặc "đánh cắp thông tin cá nhân".
Còn với những chủ doanh nghiệp đang sở hữu dịch vụ mới lạ này, trong một kịch bản xấu hơn, họ phải chịu trách nhiệm pháp lý về tội bán và cung cấp trái phép thông tin cá nhân. Ngoài ra, loại hình này có thể khiến nhiều người bị "lừa tiền", nếu không cẩn thận.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận