Với giá 10.000 Yên Nhật (khoảng hơn 2 triệu đồng) cộng với chi phí đi lại và ăn uống - bất kỳ ai cũng có thể thuê Shoji Morimoto, 37 tuổi, đến từ Tokyo (Nhật Bản) để bầu bạn tâm sự và giúp đỡ vài việc vặt.
Morimoto cung cấp dịch vụ của mình lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2018, sau khi đăng một dòng tweet có nội dung: “Tôi tự cho thuê chính bản thân mình, với tư cách là “một người không là ai cả”.
Nói cách khác, Morimoto chính là mẫu hình “Người lạ ơi” mà bất cứ ai trong chúng ta ở xã hội hiện nay tìm kiếm.
Khách hàng có thể thuê Morimoto để đi ăn, đi học, đi dự tiệc, đi mua sắm, giữ chỗ hoặc bất kỳ việc gì khác, trừ những việc quá nhạy cảm và trái pháp luật. Trong khoảng thời gian “cho thuê” bản thân, Morimoto cũng sẽ không làm gì khác ngoài “ăn, uống và giao tiếp cơ bản”.
Thời gian đầu, Morimoto cung cấp các dịch vụ của mình miễn phí, nhưng về sau anh đã tính phí để giảm khối lượng yêu cầu, và không gây lãng phí thời gian. Kể từ năm 2018 đến nay, Morimoto đã “chốt đơn” với hơn 3.000 khách hàng trên khắp đất nước Nhật Bản.
Người ta thuê anh ta vì nhiều lý do, nhưng hầu hết đều do cảm thấy buồn chán, cô đơn và chỉ đơn giản là muốn được lắng nghe, tâm sự và có một người bạn bên cạnh mình.
Morimoto được thuê để ăn trưa, chụp ảnh trên Instagram, đi cùng ai đó nộp đơn ly hôn, bắt bướm trong công viên, và lắng nghe các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang vật lộn với công việc của họ.
Đôi khi, Morimoto cũng gặp phải những yêu cầu rất oái oăm. Ví dụ như một khách hàng thuê Morimoto chỉ với yêu cầu là anh ngồi yên lặng, để nghe người đó mô tả một vụ giết người từng thực hiện trong quá khứ. Một khách khác thì trả tiền cho Morimoto để đưa anh ta đến thăm lại nơi đã cố gắng tự tử nhưng không thành.
Morimoto không phải là người thất nghiệp. Anh vốn đã kết hôn, có bằng sau đại học ngành vật lý tại Đại học Osaka, và có một công việc ổn định trong ngành xuất bản. Nhưng trong nhiều năm, anh nhận ra rằng thế giới ngoài kia rất nhiều người cô đơn giống mình. Rằng đôi khi người ta chỉ cần một “Người lạ ơi” để lắng nghe tiếng lòng trong phút chốc, sau đó không làm phiền nhau nữa.
Morimoto quyết định nghỉ việc để trở thành “người không là ai cả”. Trong xã hội Nhật Bản, nơi từ lâu đã được cảnh báo về “những cái chết cô đơn” thì dịch vụ của Morimoto rất được đón nhận và thành công, đến nỗi anh sớm trở thành người nổi tiếng. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, Morimoto đã xuất bản sách về lựa chọn nghề nghiệp của mình, truyền cảm hứng cho một bộ phim truyền hình, và thu hút 270.000 người theo dõi trên Twitter.
Khách hàng của Morimoto rất thích và tin dùng dịch vụ của anh. Họ không ngớt lời khen ngợi anh như một người lạ thân quen, giúp cuộc sống của họ bớt áp lực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận