Ca sĩ Khánh Linh đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ Cười về âm nhạc và cuộc đời mình...
* Gần gây chị giới thiệu hai ca khúc mới trong album chuẩn bị ra mắt sẽ làm với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Mối duyên nào đưa hai người tới với nhau?
- Với tôi, tình yêu âm nhạc là lớn nhất và duy nhất nên tôi phải đi tìm tình yêu của mình. Tôi đã có nhiều cơ hội làm việc với anh Thanh, và cả hai đều cảm thấy hòa hợp tư tưởng. Ca khúc đầu tiên anh Thanh nhờ tôi thu là bài hát Tôi ru em ngủ, theo phong cách chillout (dòng nhạc êm dịu, thư giãn - PV). Khi gửi bản demo hát mộc của mình, anh Thanh nhắn liền cho tôi: “Em đã làm đúng như ý anh muốn”. Trước đó chúng tôi chưa thảo luận phải hát thế nào.
Sau lần “phá vỡ” bản thân với nhạc Ngọc Đại, tôi tự ru mình ngủ quên, và các ca khúc trong album lần này đánh thức những phần sâu thẳm đó. Tôi một lần nữa phá tung được bản thân, và nó là một trải nghiệm quý giá về cái nhìn của tôi với cuộc sống, thậm chí khai thác được nhiều hơn các kỹ thuật khác trong khả năng thanh nhạc của bản thân mà tôi không ngờ tới.
Với Băng qua cánh đồng nó không đơn thuần là cánh đồng mắt thường người ta thấy, mà nó là cú băng qua nỗi sợ hãi để vượt qua giới hạn của mình. Đó là điều tôi cảm nhận khi hát tác phẩm của anh Thanh.
* Ở tuổi của chị tưởng như mọi thứ đã tĩnh tại rồi, vì sao chị đặt tên album là “Khánh Linh Journey”, vẻ như đầy sự khám phá?
- Có thể nói 7 ca khúc trong album như kể một câu chuyện khác về con người tôi. Khi thu âm, tôi và anh Thanh bảo nhau “làm đơn giản nhé”. Nhưng vẫn không thể vì chúng tôi đều không phải người sống nhạt. Vậy không có lý do gì sản phẩm của tôi và anh ấy lại thể hiện sự thường tình, giản đơn.
Tôi cũng muốn mọi người nghe nhạc của tôi có thể tìm ra đúng hành trình phải đi. Tôi tin, ai cũng có con đường đào sâu bản thân mình, chỉ là có người không để ý và không nhận ra.
* Hành trình khám phá lần này của “người mẹ ba con” sẽ là gì?
- Album lần này lẽ ra được phát hành từ 2017. Nhưng tôi bận đi chơi, bận trải nghiệm nên cứ trì hoãn mãi. Cho đến khi, tôi đứng trên đỉnh Tà Xùa săn mây, tôi chợt nghĩ mình không có lý do gì để trì hoãn chúng nữa.
MV của tôi không có câu chuyện, nó chỉ là cách tôi diễn tả cảm xúc âm nhạc của mình bằng hình ảnh thực một cách đơn giản và tự nhiên. Giống như một chuyến du lịch khám phá, hành trình của bạn hôm nay của bạn có thể ở hồ Đồng Đò (Hà Nội), ngày mai ở Tà Xùa, ngày kia là ở núi Tú Lệ hoặc bất cứ đâu trên thế giới. Tôi tin ở nơi nào có cảnh, ở đó có thể có người, có sự tự tại và có nhiều điều mình chưa khám phá.
* Đây là giai đoạn chị viên mãn nhất trong hạnh phúc riêng, tại sao chị không chọn hát về tình yêu mà lại là về thiên nhiên?
- Tôi chỉ có một ước muốn sống một cuộc đời bình thường, và trong tôi tình yêu lúc nào cũng ngập tràn. Nhưng tôi không muốn đưa ra quan điểm cụ thể về điều gì, tôi chỉ muốn mang tới cái đẹp, niềm hi vọng. Và tôi nhận ra, chỉ khi có tình yêu, khi hòa vào thiên nhiên mới thực sự thấy sự tự do và rộng mở.
* Lúc nào chồng cũng kè kè bên cạnh, thậm chí đóng vai như một nhà sản xuất, nhưng chị lại bảo, với mình tình yêu âm nhạc là lớn nhất và duy nhất. Không sợ anh ấy chạnh lòng sao?
- Với tôi, nếu không có tình yêu với âm nhạc sẽ không có tình yêu với người khác được. Âm nhạc chính là hồn tôi. Nên nếu một ngày nào đó tôi không còn yêu âm nhạc nữa, chắc chắn tôi là người đáng bị vứt đi rồi, chán lắm ấy. Còn anh ấy chắc chắn cũng không chạnh lòng đâu, vì anh ấy cũng yêu âm nhạc không kém gì tôi.
Hai vợ chồng tôi giống nhau khủng khiếp về sở thích, cách nuôi dạy con cái và tất tần tật mọi thứ trong cuộc sống. Chính vì thế, với bọn tôi cả ngày không bao giờ hết chuyện. Có những người bạn đi cùng xe hay thắc mắc: Sao hai vợ chồng nhà này nhiều chuyện thế nhỉ, nói mãi. Tụi tôi cũng hay hỏi nhau: sao tụi mình nói hoài thế nhỉ (cười).
* Thế hai người có bao giờ bất đồng ý kiến không?
- Chúng tôi về sống chung sau hai năm tìm hiểu và đến giờ vẫn là người yêu của nhau. Chúng tôi chỉ bất đồng khi nói chuyện công việc. Khi đó, một trong hai người sẽ giải thích, thuyết phục người kia. Sẽ có một chút tranh cãi nhưng bọn tôi đều là người từng trải qua nhiều chuyện nên đều biết đâu là cần thiết. Chúng tôi tự giao ước với nhau, nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra sẽ phải nói ra, bởi sự im lặng sẽ giết chết nhiều mối quan hệ.
Tôi là người có thể rất điên trên sân khấu nhưng không mang sự điên rồ ấy vào cuộc sống. Tôi là một người phụ nữ và là một người mẹ, mình không thể sống như thế được.
* Việc có “con anh, con tôi, con chúng ta” có bao giờ là rào cản trong chuyện nuôi dạy con cái của hai người?
- Bọn tôi gần bằng tuổi nhau và đều ở trong hoàn cảnh đặc biệt nên từ đầu đã hiểu rất rõ “rào cản” này. Chúng tôi giải quyết nó bằng cách: thống nhất dạy con chung một quan điểm.
Hai con lớn đều là con trai, nên tôi nhường việc trao đổi cho anh ấy - để những người đàn ông nói chuyện với nhau, còn tôi rèn con những việc khác: như sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi coi con như bạn để các con bày tỏ suy nghĩ của mình dễ dàng. Có kỷ luật nhưng vẫn có sự mềm mại chính là điểm mấu chốt để những đứa trẻ có nền móng gia đình khác nhau vẫn hòa lẫn được với nhau.
* Cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị!
Khánh Linh được xem là “diva thế hệ mới" của dòng nhạc nhẹ Việt Nam được biết đến đầu tiên với ca khúc Cô Tấm ngày nay do anh trai Ngọc Châu sáng tác. Sau đó, Khánh Linh được gắn liền với biệt danh “họa mi” khi thành công với series album Họa mi hót trong mưa, Ban mai xanh, Sau cơn mưa, Giấc mơ mang tên mình, Ngài…
Ngoài các album solo, Khánh Linh kết hợp nhiều nghệ sĩ tên tuổi của làng nhạc như Mỹ Linh, Tùng Dương, nhạc sĩ Đỗ Bảo, Ngọc Đại, Giáng Son…
Giải thưởng: Giải 3 Cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2003, Giải 3 Thính phòng toàn quốc và Huy chương đồng Liên hoan nhạc pop - rock Mông Cổ năm 2005.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận