26/09/2003 22:50 GMT+7

Vàng lên, nhà ế

VÕ HƯƠNG- HUY GIANG
VÕ HƯƠNG- HUY GIANG

TT (TP.HCM) - Tại TP.HCM hiện nay, nhịp độ mua bán nhà đất gần như chựng hẳn nhưng giá lại đang có dấu hiệu tăng nhẹ.

jT8kaj3A.jpgPhóng to

Vẫn treo bảng rao bán nhưng các giao dịch gần như tê liệt

TT (TP.HCM) - Tại TP.HCM hiện nay, nhịp độ mua bán nhà đất gần như chựng hẳn nhưng giá lại đang có dấu hiệu tăng nhẹ.

Đất lên do vàng lên

Tại khu vực ngã tư Bốn Xã thuộc địa bàn giáp ranh Tân Bình và Bình Chánh, những tấm bảng viết tay rao bán nhà đất không còn trương ra nhiều nơi như trước mà chỉ còn lác đác vài điểm. Tuy cầu ít hơn cung nhưng khảo sát một số nơi chúng tôi thấy giá đất đều có tăng ít nhiều.

Anh Đoàn, một chủ dịch vụ nhà đất trên đường Trần Não (phường Bình An, quận 2), cho biết cách đây hai tháng đất biệt thự khu Bình An giá 9,9 - 10,2 triệu đồng/m2, nay bán tăng lên 10,8-11 triệu đồng/m2 nhưng vẫn lỗ vì giá vàng tăng gần 1 triệu đồng/lượng. Anh phân trần: “Giá vàng tăng quá, không tăng theo chắc tôi phá sản”.

Đất một số khu vực trước đây báo giá bán bằng tiền nay đã chuyển sang báo giá bằng vàng, như khu Bùi Minh Trực (phường 6, quận 8) giá ba tháng trước đây khoảng 9,9 triệu đồng/m2, nay tính theo giá vàng nên lên đến 10,6 triệu đồng/m2.

Tương tự khu qui hoạch Đồng Diều phường 4, quận 8, thời điểm đầu tháng 8-2003 giá đất 8-9 triệu đồng/m2 nay đất đường nội bộ giá 9,3 triệu đồng/m2 (chưa có sổ đỏ), có sổ đỏ 10 triệu đồng/m2.

Khu vực mặt tiền đường Chánh Hưng tiếp giáp đầu khu qui hoạch Đồng Diều hiện nay lên đến 13 triệu đồng (tăng 700.000 đồng/m2), một số miếng đất mặt tiền lân cận giá 11,5-12 triệu đồng/m2.

Các loại đất đã có giấy đỏ giá bán cao hơn nhiều. Ghi nhận của chúng tôi tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, đất trong hẻm chưa mở đường rao bán 3 triệu đồng/m2. Ở khu vực đất lân cận nằm ngoài các khu qui hoạch dự án mặc dù việc mua bán gần như không diễn ra nhưng vẫn tiếp tục rao bán.

Chúng tôi thấy đất mặt tiền đường Nguyễn Văn Hưởng thuộc phường Thảo Điền, quận 2 đang rao bán 7,2 triệu đồng/m2; đường Trần Não, phường Bình An trong hẻm giá 9 triệu đồng/m2. Cách đó xa hơn một chút thuộc phường Bình Trưng Tây giá lại rao bán cao hơn, đến 13 triệu đồng/m2.

Đất dự án cũng tăng giá

Giới cò đất, đầu cơ đất cũng đang săn lùng những khu đất đẹp, giá rẻ của các dự án phát triển nhà tại một số quận, huyện vùng ven: khu vực An Phú, An Khánh, Thảo Điền, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây (quận 2).

Đất An Khánh nền 10mx20m hiện nay đã lên 9,2 -10,1 triệu đồng/m2; khu vực 131ha dự án An Phú, An Khánh tùy theo vị trí, diện tích nhưng những lô đất đẹp hai mặt tiền đã lên đến 14 triệu đồng/m2, tăng 1,1 triệu đồng/m2 so với tháng trước.

Hiện nay một số khu vực lân cận TP.HCM cũng đang được giới đầu cơ “dòm ngó”. Đất địa bàn tiếp giáp TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh đã bắt đầu nóng do một số dự án của “người thành phố” đến đầu tư. Đất dự án tại khu Vĩnh Phú (Bình Dương) giá bán chỉ khoảng 800.000 - 1 triệu đồng/m2, giới đầu cơ “phóng giá” lên đến 1,8 triệu đồng/m2.

Đất Đồng Nai khu vực tiếp giáp TP.HCM cũng bị nâng lên với mức giá ảo cao hơn giá thật sự 1,1 triệu đồng/m2. Trong khi những chủ đầu tư khẳng định rất ít người có nhu cầu mua thật sự, thậm chí dự án đang còn “ế” người đăng ký mua nền.

Theo các chuyên gia địa ốc, xét theo nhu cầu mua thực tế thì hiện nay cung đang vượt cầu. Do vậy giá đưa ra gần như là giá tăng ảo, tăng theo giá vàng vì sợ trượt giá. Người mua nên cân nhắc khi chọn mua đất.

Mua bán nhà vẫn chậm

Tại các chợ địa ốc thì “giá vàng biến động quá mạnh làm thị trường nhà đất gần như tê liệt” - đó là nhận định của anh Đoàn Tiến Hưng, giám đốc siêu thị địa ốc Mạnh Hùng. Theo anh Hưng, thói quen giao dịch mua bán nhà ở TP.HCM được tính bằng vàng nên giá nhà bị ảnh hưởng trực tiếp. Anh cho biết tình hình mua bán diễn ra rất chậm. Mọi năm đến thời điểm này tình hình mua bán đã nhộn nhịp lên, nhưng hiện nay nhiều căn nhà muốn bán phải giảm giá nhiều lần vẫn chưa bán được.

Tại siêu thị địa ốc ACB tình hình cũng bi đát không kém. Ông Võ Đình Quốc phụ trách siêu thị cho biết giá vàng cứ trồi sụt liên tục, do vậy không ai yên tâm mua bán vì khi đặt cọc giá vàng khác, khi thanh toán từng đợt giá vàng khác. Ông Quốc cho biết lượng giao dịch tại siêu thị giảm hẳn, cả tháng nay mới chỉ có 11 trường hợp mua bán thành công, chủ yếu rơi vào dạng nhà có giá trị thấp từ 150 lượng trở xuống, giảm hơn một nửa so với tháng trước. Nhà chung cư trước đây có nhiều người săn lùng nhưng nay rao bán khá nhiều mà chẳng ai ngó ngàng.

Tình hình như vậy nhưng giá nhà đất không giảm. Một căn nhà trong hẻm đường Lam Sơn (P.6, Bình Thạnh) rao bán 125 lượng; nhà trong hẻm xe hơi vào được ở đường Lê Đức Thọ (P.16, Gò Vấp) rao bán 135 lượng; nhà trong hẻm Hoàng Văn Thụ (P.4, Tân Bình) bán giá 130 lượng...

VÕ HƯƠNG- HUY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên