“Thứ bảy là ngày bận rộn của máy bay chở hàng, vốn là nguồn thu chính của chúng tôi, nhưng thứ bảy cũng là ngày có ít chuyến dịch vụ nhất", quản lý sân bay Jim Szczesniak chia sẻ qua video call. “Chẳng hạn, ngày 2-5, ở Anchorage có 744 chuyến bay, trong khi Chicago chỉ có 579 và Atlanta 529”.
Đứng trước đại dịch Covid-19, theo giám đốc Angela Gittens của Hội đồng Sân bay Quốc tế, “nhu cầu di chuyển bằng máy bay gần như mất sạch”.
Dù vậy, lưu lượng vận chuyển bằng đường hàng không lại tăng đều. Đó là lý do vì sao sân bay Anchorage – vào ngày thường đã là sân bay vận chuyển hàng bận rộn thứ 5 trên thế giới – đang tiếp tục tăng trưởng.
Szczesniak cho biết thêm, sân bay đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt. “Và chủ yếu bởi rất nhiều trang thiết bị cần thiết để chiến đấu chống Covid-19 tại Bắc Mỹ đến từ châu Á”.
Nằm ở chân dãy Chugagh, gần một thành phố chỉ 300.000 dân, nhưng vị trí của Anchorage lại có một ưu thế tuyệt đối: nằm cách 90% thế giới công nghiệp thế giới chỉ 9,5 giờ bay, là nơi máy bay sẽ chọn bay qua để rút ngắn khoảng cách.
“Ưu thế của Anchorage chính là chỗ máy bay có thể chất đầy hành lý nhưng chỉ đổ ½ nhiên liệu. Máy bay cứ đáp xuống ở Anchorage, đổ nhiên liệu để bay tiếp tới nơi cần đến”.
Anchorage từng là điểm dừng chân cho chiếc máy bay trọng lượng lớn nhất mà con người từng tạo ra, chiếc Antonov An-225 Mriya.
Nhằm tránh lây lan Covid-19, phi hành đoàn qua Anchorage “tối thiểu hóa tiếp xúc" với người bản địa Alaska, bằng cách sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển tới khách sạn, và từ khách sạn ra trở lại sân bay, để tránh tiếp xúc với nhân viên mặt đất.
Szczesniak còn cho rằng hậu-Covid-19, Alaska sẽ trở thành một điểm du lịch hút khách. “Ở đây chẳng cần lo lắng giãn cách 2 mét. Ta có thể thoải mái, thỏa thích thăm thú mà vẫn cách nhau những… 2km”.
Alaska cũng là quê hương của nhiều công viên quốc gia, khu bảo tồn, và vùng thiên nhiên hoang sơ bậc nhất nước Mỹ.
Trong thời lượng cuộc gọi với phóng viên, đã có 90 máy bay từ London cất cánh qua Anchorage, Alaska, theo Flightradar24. “Hiện có nhiều máy bay sắp hạ cánh và cất cánh ở Anchorage hơn cả sân bay JFK và LaGuardia”, Szczesniak cho biết thêm.
Sân bay đông đúc nhất thế giới, sân bay quốc tế Hartsfield - Jackson Atlanta thu nhận 110,5 triệu khách năm 2019, nhưng trong quý 1/2020, nơi đây chỉ có 20,7 triệu khách, giảm 18% so với cùng kỳ.
Ngành hàng không đang thoi thóp theo (gần) đúng tên của mình: hàng… không (hành khách).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận