Tòa án tối cao Hàn Quốc vừa ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện bản quyền ca khúc Baby shark, khẳng định sản phẩm của Pinkfong không có dấu hiệu đạo nhạc.
Đây là dấu chấm hết cho cuộc chiến pháp lý dai dẳng kéo dài hơn 6 năm, xoay quanh video âm nhạc đang nắm kỷ lục YouTube với hơn 16 tỉ lượt xem.

Baby shark thoát án đạo nhạc sau vụ kiện 6 năm.
Vụ kiện bản quyền "Baby shark" kéo dài 6 năm
Vụ kiện bắt đầu từ tháng 3-2019, khi nhạc sĩ người Mỹ Jonathan Wright, nghệ danh Johnny Only, nộp đơn lên tòa án Seoul. Ông khẳng định đã sáng tác Baby shark vào năm 2011 dựa trên một giai điệu dân gian, và cáo buộc Pinkfong sao chép bản phối của mình mà không xin phép.
Phía Pinkfong, công ty giải trí Hàn Quốc, lập tức bác bỏ, cho rằng Baby shark của họ là bản phái sinh độc lập, cũng dựa trên giai điệu dân gian nhưng được sáng tạo theo hướng mới.
Theo dữ liệu từ Music business worldwide (MBW), giai điệu Baby shark vốn đã tồn tại ít nhất từ thập niên 1970, phổ biến tại các trại hè ở Mỹ như một bài hát vận động với động tác tay mô phỏng miệng cá mập.
Qua nhiều thế hệ, bài hát được biến tấu, truyền miệng, và không thuộc quyền sở hữu độc quyền của bất kỳ cá nhân nào.
MV Baby shark dance hiện đạt 16 tỉ lượt xem.
Năm 2021, phiên sơ thẩm bác bỏ đơn kiện, cho rằng không có đủ bằng chứng chứng minh tác phẩm của Johnny Only được bảo hộ bản quyền. Hai năm sau, tòa phúc thẩm tiếp tục giữ nguyên phán quyết, nhấn mạnh cả hai phiên bản đều là phái sinh từ cùng một nguồn gốc dân gian.
Tuy nhiên Johnny Only không bỏ cuộc, đưa vụ việc lên Tòa án tối cao. Tại phiên xử mới nhất, tòa một lần nữa đứng về phía Pinkfong. Lý do được ra là một tác phẩm phái sinh chỉ được bảo hộ nếu chứa yếu tố sáng tạo mới đủ để được coi là nguyên bản. Những thay đổi của Johnny Only, như thêm guitar điện hay âm thanh tổng hợp, bị đánh giá là "tối thiểu", không tạo nên một tác phẩm mới.
Trước khi bản án được tuyên, Pinkfong khẳng định đã "thổi hồn" vào ca khúc bằng nhịp điệu lạc quan, giai điệu bắt tai và phong cách hoạt hình vui nhộn, biến nó thành hiện tượng văn hóa đại chúng.

Baby shark hiện là MV có lượt xem cao nhất YouTube toàn cầu.
Ra mắt năm 2015, Baby shark nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Khác với nhiều bài hát thiếu nhi chậm rãi, bản của Pinkfong được phối theo phong cách nhạc khiêu vũ, khiến trẻ em thích xem lặp lại. Video hoạt hình nhiều màu sắc, động tác tay đơn giản và ca từ lặp đi lặp lại đã giúp Baby shark lan tỏa tới hơn 200 quốc gia.
Không chỉ gây sốt trên YouTube, thương hiệu Baby shark còn mở rộng sang phim hoạt hình, chương trình truyền hình, đồ chơi, sách, quần áo và hàng loạt sản phẩm nhượng quyền, mang về doanh thu khổng lồ cho Pinkfong.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận