Danh sách Google Year In Search 2024 - Google một năm tìm kiếm - bao gồm bảy chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”. Đây là những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.
Google công bố xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2024
Theo Google, trong bảy chủ đề trên, có 70 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam. So với các năm trước, chủ đề về AI được xem là mới mẻ nhất trong năm nay. Trong đó, Gemini, Viggle, Character AI và ChatGPT là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”.
Điều này cho thấy tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã quen thuộc.
Đặc biệt, 10 công cụ AI dẫn đầu danh sách, trong đó sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho các công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma.
Điều này cũng tương đồng với báo cáo về nền kinh tế số Việt Nam năm 2024 của Google, Bain và Temasek, trong đó chỉ ra sự gia tăng tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam.
Xu hướng tìm kiếm về chủ đề du lịch cũng cho thấy du lịch nội địa lên ngôi. Cụ thể, 8/10 điểm đến du lịch được tìm kiếm chủ yếu là trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam, như: Vịnh Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn (Cần Thơ)...
Đây là những địa điểm du lịch sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái. Đối với các điểm đến nước ngoài, "du lịch Malaysia" và "du lịch châu Âu" là hai từ khóa lọt vào danh sách này, đứng lần lượt ở vị trí top 1 và top 6.
Trong lĩnh vực giải trí, tìm kiếm về “concert” và phim quốc tế cũng tăng mạnh. Nổi bật là những concert Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024.
Điều này thể hiện sự yêu mến ngày càng lớn của người hâm mộ, cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.
Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có ảnh hưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, Queen of Tears cũng lọt vào bảng xếp hạng này ở các quốc gia như Singapore, Indonesia và Philippines.
Ngoài các tựa phim quốc tế áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “phim” nói chung, điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo nhiều ý kiến ủng hộ và tranh luận là Mai và Quỷ cẩu.
Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1-7-2024, trẻ em từ 6 - 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này khiến số lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này tăng mạnh.
Theo xu hướng “túi mù” đang làm mưa làm gió tại Việt Nam, nhiều người dùng tìm hiểu "cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm’’.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận