16/09/2003 07:37 GMT+7

Để có con bò sữa VN, cần 20 năm nữa!

 HẢI ĐĂNG - ĐÌNH LONG thực hiện
 HẢI ĐĂNG - ĐÌNH LONG thực hiện

TT - Đâu là giải pháp căn cơ để phát triển đàn bò sữa? Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Thảo - phó giám đốc Sở NN & PTNT TP.HCM. Theo ông, để tạo ra được con bò sữa VN phải mất ít nhất khoảng... 20 năm nữa nếu ngay từ bây giờ chúng ta bắt tay vào làm nghiêm túc.

lG5d3Uc9.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Phước Thảo
TT - Đâu là giải pháp căn cơ để phát triển đàn bò sữa? Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Thảo - phó giám đốc Sở NN & PTNT TP.HCM. Theo ông, để tạo ra được con bò sữa VN phải mất ít nhất khoảng... 20 năm nữa nếu ngay từ bây giờ chúng ta bắt tay vào làm nghiêm túc.

* Có một số hộ chăn nuôi cho biết họ rất thất vọng về chất lượng của những con bò sữa ngoại nhập. Ông nhận định gì về vấn đề này?

- Trước hết, số bò nhập chủ yếu từ bang Queensland là nơi có khí hậu nhiệt đới nhưng có một số điểm khác với VN, đó là độ ẩm thấp hơn và bò được nuôi theo hình thức chăn thả, thức ăn cỏ...

Vừa qua, quả thật có một số con bò HF khi đem về thì phát hiện ngay là không đạt yêu cầu, nhưng theo tôi số này không nhiều . Còn lý do vì sao con bò không đạt chất lượng, có rất nhiều nguyên nhân.

Tôi lấy ví dụ nhu cầu mua của chúng ta mỗi chuyến khoảng 1.000-2.000 con, trong khi mỗi trại bò tại Úc - thường có đàn bò khoảng 500 con - chỉ cho ra hơn 100 bê con/năm.

Như tôi đã nói, số lượng bò mua khá lớn, thời gian lại không nhiều và còn phải tìm kiếm tại nhiều trại bò khác nhau, chưa nói đâu phải chủ trại nào cũng cho vào khảo sát, nên rất khó chọn được đàn bò đồng nhất và tất nhiên có một số con không đạt chất lượng.

Mặt khác là chuyện gian dối của các chủ trại bò. Thông thường các trại bò sữa tại Úc chỉ nuôi những con bò lấy sữa hàng hóa, sử dụng duy nhất một con đực HF và cho phối tinh bằng phương pháp bò đực nhảy trực tiếp. Thế nhưng đã có một số trường hợp nhập bò mang thai về VN đẻ ra bê... thịt.

Theo tôi, nhiều khả năng chủ trại đã bơm tinh bò thịt vào bò cái với mục đích tăng nhanh số lượng đàn bò cái đang mang thai để bán được giá cao hơn khi nghe thông tin có đoàn muốn đến mua bò.

Tôi cũng xin nói thêm, ở bên Úc, một trại bò muốn tham gia chương trình bán giống phải đăng ký gia nhập hiệp hội. Những con đăng ký phải được báo cáo cụ thể về “gia phả”, sau đó hiệp hội mới xuống kiểm tra, đánh giá từ ngoại hình đến chỉ số gieo giống... rồi mới công nhận con bò này và cấp số tai của hiệp hội, nhập lý lịch...

* Thế tại sao chúng ta không nhập những con bò HF đã đăng ký với hiệp hội?

- Mục tiêu của chương trình bò sữa là giải quyết về mặt số lượng và từng bước về mặt chất lượng. Làm sao con bò sữa sản xuất ra sữa hàng hóa với giá thành hợp lý, giúp nhà chăn nuôi tăng được tỉ suất lợi nhuận tính trên ký sữa. Do đó nếu nhập bò về để làm giống, chúng ta sẽ nhập loại bò chất lượng cao. Còn vì sao chúng ta nhập loại bò cấp thấp hơn, theo tôi, có nhiều lý do.

Thứ nhất, giá bò này thấp hơn nên phù hợp với túi tiền người nông dân.

Thứ hai, đây là chương trình chuyển giao bò sữa cho người chăn nuôi, đồng thời nhằm mục đích làm phong phú nguồn gen chứ không phải là chương trình giống.

Thứ ba, do áp lực về số lượng đàn bò sữa cung cấp cho nhu cầu của người chăn nuôi, việc nhập bò nhằm giải quyết về mặt số lượng như tôi đã đề cập.

Tuy nhiên tôi cho rằng năng suất cho sữa của đàn bò HF nhập về là một yếu tố quan trọng, nhưng vấn đề quan trọng hơn là đời bê con của nó, chúng ta sẽ chọn những dòng tinh tốt phối cho nó để có được những con bê vừa đảm bảo năng suất sữa vừa thích nghi với điều kiện thời tiết khí hậu cũng như chế độ dinh dưỡng của VN.

* Thưa ông, đâu là giải pháp tốt để phát triển đàn bò sữa VN?

- Về vấn đề tạo nguồn giống, tôi cho rằng không thể cứ loay hoay mãi với việc nhập bò hay sử dụng bò lai mà phải tạo ra được con bò sữa giống VN.

Hiện TP.HCM đang có phương án xây dựng một trại giống qui mô lớn tại Lâm Đồng. Theo phương án này, thành phố sẽ mua khoảng 500-600 ha đất tại Lâm Đồng để lập một trại “hạt nhân mở”, với các yêu cầu hạ tầng kèm theo như trồng cỏ, chọn lựa nguồn tinh, xây dựng trung tâm kiểm định giống...

Trong chương trình giống, chúng tôi dự kiến sẽ chọn nguồn tinh bò đực không chỉ đòi hỏi yếu tố năng suất sản xuất sữa mà còn xét đến cấu trúc ngoại hình, chỉ số gieo giống... để đảm bảo thế hệ bò con cháu vừa cho năng suất cao vừa có ngoại hình đẹp.

Tuy nhiên, để tạo ra được con bò sữa VN, chúng ta phải mất ít nhất khoảng... 20 năm nữa nếu ngay từ bây giờ chúng ta bắt tay vào làm nghiêm túc.

Do đó trước mắt vẫn là chọn phương án nhập những dòng tinh tốt, con bò có năng suất cho sữa cao và ngoại hình đẹp, để phối cho những đàn bò sữa hiện có để từng bước tạo ra những thế hệ bò lai tốt, đáp ứng nhu cầu chăn nuôi bò sữa trong nước.

 HẢI ĐĂNG - ĐÌNH LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên