03/10/2003 15:08 GMT+7

Khi công ty chỉ lấy 10/250 hồ sơ?

V.T.B. ghi
V.T.B. ghi

TT - Một số công ty về công nghệ thông tin (CNTT) của Nhật Bản đã nhờ Công ty tư vấn công nghệ Nhơn Hữu (TP.HCM) tuyển dụng các kỹ sư VN. Trong hai năm 2001-2002 đã có bốn đợt tuyển dụng kỹ sư phần cứng sang làm việc ở Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.

KTeM2G99.jpgPhóng to

Trò chơi tháo que khỏi khuy áo thử sự nhanh nhạy của ứng viên

TT - Một số công ty về công nghệ thông tin (CNTT) của Nhật Bản đã nhờ Công ty tư vấn công nghệ Nhơn Hữu (TP.HCM) tuyển dụng các kỹ sư VN. Trong hai năm 2001-2002 đã có bốn đợt tuyển dụng kỹ sư phần cứng sang làm việc ở Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.

Ngoài ra Nhơn Hữu còn đứng ra tuyển dụng nhân viên cho các công ty CNTT của Nhật đầu tư tại VN. Bên cạnh những yêu cầu về trình độ chuyên môn, ông Nguyễn Nhơn Quí - phụ trách mảng CNTT của công ty - cho biết trong phỏng vấn tuyển dụng còn có những bài test thử năng lực ứng viên về lập luận và sự nhanh nhạy trong ứng phó tình huống...

Ông Quí cho biết mỗi đợt tuyển dụng thường nhận 200-250 hồ sơ, trong khi chỉ lấy 10 người từ trên cao xuống. Những câu hỏi về lập luận logic thường được đặt ra với các ứng viên ngành CNTT, chẳng hạn: “TP.HCM có bao nhiêu người làm nghề lên dây đàn piano?”. Nếu bạn bối rối và trả lời “không biết” thì sẽ không có điểm. Câu trả lời có thể là 5 hoặc 10 người hay 15 gì đó, miễn là bạn có cách lập luận thuyết phục.

Ví dụ: TP có 10 triệu dân, bạn đưa ra đánh giá của mình dựa trên thị trường âm nhạc (dựa trên báo chí...), thị hiếu người nghe, áng chừng số người chơi đàn piano, từ đó sẽ cho thấy số người làm nghề lên dây đàn... Hoặc sẽ có một dãy chữ cái trong đó người ta bỏ đi vài chữ và bảo bạn điền vào chỗ trống. Nhiều người loay hoay tìm mãi. Trong khi đó một số người tinh ý sẽ nhận ra đây là những ký tự đầu tiên của các ngày trong tuần bằng tiếng Anh và điền vào cho hợp logic...

Hiện có nhiều SV ngộ nhận rằng ngành CNTT lương cao và đề xuất ngay mức lương 300-400 USD làm công ty bị... choáng. Thực tế thị trường hiện nay lắng đọng, nhân viên mới chỉ nên đề xuất 200 USD. Ứng viên cần cho thấy mình có hứng thú học thêm ngoại ngữ ngoài tiếng Anh đã biết, tiếng Nhật là rất cần thiết.

Có những vị trí ưu tiên người có kinh nghiệm, nhưng trong CNTT ứng viên mới tốt nghiệp ĐH lại có lợi thế ở những vị trí đòi hỏi sự hứng thú, nhiệt huyết và sự tươi mới trong sáng tạo... Những người năng động cũng sẽ được ưu tiên bởi ngành CNTT cần làm việc nhóm 6-7 người, cần những người dám và có khả năng trình bày được ý kiến của mình.

Cuối cùng, một trò chơi được đưa ra cho những người thông minh nhất: người ta xỏ vào khuy áo của bạn một cái que luồn qua sợi dây (như trong ảnh) và bảo bạn hãy tháo ra. Kết quả, ông Quí cho biết trung bình chỉ có 2/10 người tháo được. Có người chỉ mất 5 phút, có người mất cả tiếng mới xong... Đây chỉ là trò chơi góp phần cho nhà tuyển dụng biết thêm rằng ai là người nhanh nhạy hơn trong 10 người đã trúng tuyển.

V.T.B. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên