10/10/2003 06:21 GMT+7

Người và dã thú: Hấp dẫn và chua chát

HOÀI HƯƠNG
HOÀI HƯƠNG

TT - Ở bãi đào vàng toàn dân tứ xứ nọ, bỗng dưng có nạn cọp dữ ăn thịt người. Xã cử cán bộ xuống động viên các tay xạ thủ đi bắn cọp với số tiền thưởng 20 triệu đồng. Bắn không được, tự dưng thấy các cán bộ cuống lên...

dVLCdJYK.jpgPhóng to
Vị lãnh đạo xã (Anh Tuấn - giữa) cấu kết với vợ chồng chủ bãi vàng (Hữu Lộc, Phương Dung) âm mưu ăn bớt tiền thưởng cho người bắn cọp

Hóa ra tiền thưởng đích thực tới 40 triệu, các “quan” đã chia nhau xây mỗi ông một cái nhà hết rồi, giờ không có cọp để nộp thì không có gì để thanh toán. Báo cáo láo là đã bắn được cọp càng chết, vì các anh ở trên đã “bỏ nhỏ” trước anh thì bộ da, anh thì bộ cốt, anh bàn tay cọp, lấy đâu “chung chi”?

Phải nói rằng hai nhân vật ông Xã (Anh Tuấn) và ông Huyện (Lê Diễn) là hai nhân vật thành công. Hèn nhát nhưng sính thành tích, cứ mỗi lần nghe tiếng cọp là đùn dân ra trước, nhưng ăn chia thì chớp nhoáng không ai bằng.

Cái cười từ hai nhân vật này được xây dựng kỹ từ ngoại hình (ông Huyện với bộ áo da cọp vằn vện vênh vang tự nhận là “người mang lốt thú”...) thật sự là tiếng cười phê phán thẳng thắn và dũng cảm. Thêm vào đó vợ chồng chủ bãi (Hữu Lộc - Phương Dung) là một thứ “địa chủ” hiện đại gió chiều nào che chiều nấy, chỉ biết lợi cho bản thân.

Bãi đào vàng hẻo lánh của dân tứ chiếng vốn “xa mặt trời” càng bị lũng đoạn bởi mấy ông quan tham cùng bọn bóc lột, chỉ có dân nghèo là khổ, khổ vì cọp nhưng khổ hơn là vì quan, vì cọp lâu lâu mới ăn thịt người còn quan thì ăn tinh vi mà luôn kè kè ngay cạnh họ...

Ở tuyến đối lập là... hai con cọp. Rất ít có những vai thú trên sân khấu diễn tả “tâm lý”... thú thành công như hai vai này, bởi những mảng diễn bất ngờ và cảm động nhất đều rơi vào các lớp diễn của hai con thú dữ.

Cứ thế, người - dã tâm và thú - nhân từ đối chọi nhau trong một câu chuyện hấp dẫn và hài hước một cách chua chát. Có lẽ không cần một mở màn quá âm u khóc lóc, không cần quá nhiều lời bình chủ đề của nhà hiền triết lạc loài giữa bọn người - thú để cảm nhận hết mọi điều những người làm kịch muốn nói.

___________________

Người và dã thú: Vở mới của Nhà hát kịch TP.HCM. Tác giả: NSND Doãn Hoàng Giang. Đạo diễn: Vũ Đình Toàn - Nguyễn Lâm.

HOÀI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên