14/10/2003 16:35 GMT+7

Vua bãi rác tham dự Oscar 2004: Mạnh dạn và...tự an ủi?

Theo VNN
Theo VNN

Tin bộ phim Vua bãi rác là bộ phim VN đầu tiên được gửi đi tham dự giải Oscar có lẽ sẽ mang lại sự ngạc nhiên và những cảm xúc khác nhau cho giới điện ảnh và khán giả trong nước. Riêng những "người trong cuộc" nghĩ gì về việc Vua bãi rác đi tranh tài tại lễ Oscar danh tiếng?

HiEfFOjv.jpgPhóng to
Võ Hoài Nam (phải) trong phim Vua bãi rác
Tin bộ phim Vua bãi rác là bộ phim VN đầu tiên được gửi đi tham dự giải Oscar có lẽ sẽ mang lại sự ngạc nhiên và những cảm xúc khác nhau cho giới điện ảnh và khán giả trong nước. Riêng những "người trong cuộc" nghĩ gì về việc Vua bãi rác đi tranh tài tại lễ Oscar danh tiếng?

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn:

"Đây là động thái cho thấy chúng ta đã mạnh dạn hơn"

"Ngày 18-9, Bộ VH-TT đã ký quyết định gửi Vua bãi rác tham dự Oscar. Vì chúng tôi đã ký hợp đồng để hãng BM Film International phát hành độc quyền tại Mỹ và Canada nên mọi công việc liên quan đến thủ tục tham dự Oscar do họ hoàn toàn quyết định. Họ sẽ có trách nhiệm mang Vua bãi rác chiếu ở Los Angeles, nộp bản phim và lo tất cả các chi phí cần thiết. Bình thường thì những thủ tục này rất phức tạp nhưng do có hãng phim đặc trách nên chúng tôi tương đối nhàn.

Việc Vua bãi rác được gửi đi tham dự Oscar, trước hết tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng đây cũng không phải là bước đi quá sớm với điện ảnh VN. So với nhiều nước trong khu vực đã có phim gửi đi tham dự Oscar, tôi thấy mặt bằng phim của ta cũng không thua kém họ. Đây cũng là động thái cho thấy chúng ta đã mạnh dạn hơn, có sự đổi mới và trưởng thành trong tư duy của lãnh đạo Bộ VH-TT.

Đừng nghĩ rằng đây là một giải quá cao vời để quá tự ti trước khả năng của mình. Hơn nữa, Vua bãi rác cũng đã đáp ứng được nhiều tiêu chí của phim tham gia Oscar, đã hiện diện ở thị trường Mỹ khá lâu. Ngoài ra, khi phim được chiếu ở một số LHP tại Mỹ phim đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Tôi cảm thấy cách thể hiện của Vua bãi rác rất hợp gu với khán giả Mỹ nên rất tự tin.

Để tham dự Oscar, một bộ phim liên quan rất nhiều đến công nghệ lăng xê. Một bộ phim Mỹ tham dự Oscar có thể phải lăng xê trước khi giải diễn ra cả năm trời với những chiến dịch quảng bá và vận động tốn kém trong khi VN lại chưa đủ điều kiện để làm tất cả những điều đó. Vì vậy cũng không nên đặt quá nhiều hy vọng vào việc đoạt giải hay không, nhưng thế không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn không có cơ hội nào. Nhưng tôi nghĩ đây là điều kiện tốt để chúng ta trưởng thành và vươn lên".

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát (Cục phó Cục Điện ảnh):

"Có cái tên VN ở một giải lớn như thế cũng tốt"

"Tôi nghĩ nếu phim đã có sẵn tại Mỹ và đủ điều kiện và thủ tục tham dự thì ta nên ủng hộ. Việc tham dự một giải lớn như vậy cũng khó để đạt được một cái gì nhưng có cái tên VN ở đó cũng tốt và coi đây như là một niềm an ủi các nghệ sĩ VN.

Còn về cảm xúc ư? Cũng khó mà có cái cảm gì, nhưng tôi cũng cảm thấy vui vì sự năng nổ của các nghệ sĩ. Ngoài việc làm phim họ đã tìm cách để giới thiệu phim của mình tại thị trường VN và quốc tế chứ không phó mặc vào hãng và Fafim. Những đạo diễn năng nổ như Đỗ Minh Tuấn cần phải khuyến khích họ hơn nữa và lấy đó làm niềm vui của điện ảnh VN".

Diễn viên Võ Hoài Nam:

"Tốt hơn là không nên gửi phim đi tham dự Oscar"

"Khi nhận lời đóng phim tôi chỉ tâm niệm làm sao để làm tròn vai diễn của mình chứ không hề nghĩ đến chuyện thi thố. Vì vậy, việc phim tham dự các liên hoan phim và đoạt giải đối với tôi rất bình thường. Tôi cũng không muốn so sánh Vua bãi rác với những bộ phim trước đây tôi đã từng tham gia vì không có người nào khi hoàn thành vai diễn của mình xong lại không muốn làm lại. Nếu đã cảm thấy thành công thì có nghĩa là mình đang đi xuống.

Ngay cả việc Vua bãi rác được tham dự Oscar tôi cũng chằng thấy điều đó là ghê gớm. Viêc đoạt giải là may ăn khôn mà thôi! Đừng nghĩ quá nhiều về giải đó nếu không ta sẽ phải thất vọng. Tôi nghĩ tốt hơn là không nên gửi phim đi tham dự Oscar vì chắc chẳng được giải gì đâu. Thực tế là khi phim được tham dự các LHP và đoạt một số giải thậm chí tôi còn nhận được ít lời mời đóng phim hơn, vậy thì vinh dự gì ở đây?

Theo VNN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Vua b\u00e3i r\u00e1c \u0111i tranh t\u00e0i t\u1ea1i l\u1ec5 Oscar danh ti\u1ebfng?" />