02/10/2003 06:29 GMT+7

Liên hoan du lịch ĐBSCL: Tái hiện cả đồng bằng

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT -Liên hoan du lịch lần đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ khai mạc vào hôm nay, 2-10-2003. Và tối 30-9, buổi tổng duyệt chương trình đêm khai mạc đã diễn ra hoành tráng tại công viên nước Cần Thơ. Song song đó, nhiều chương trình tái hiện đồng bằng cũng được trình duyệt lần cuối cùng.

ZzxnPW8f.jpgPhóng to

Hợp xướng Chín dòng sông hát là nghi thức khai mạc do dàn hợp xướng Đại học Cần Thơ và Nhạc viện TP.HCM trình diễn

TT -Liên hoan du lịch lần đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ khai mạc vào hôm nay, 2-10-2003. Và tối 30-9, buổi tổng duyệt chương trình đêm khai mạc đã diễn ra hoành tráng tại công viên nước Cần Thơ. Song song đó, nhiều chương trình tái hiện đồng bằng cũng được trình duyệt lần cuối cùng.

Đến 30-9 bảy tiểu ban của chương trình lễ hội Liên hoan du lịch ĐBSCL đã thở phào nhẹ nhõm khi tất cả các chương trình chính đã chạy thử êm xuôi. Anh Đinh Viết Khanh, giám đốc Sở Du lịch Cần Thơ, khẳng định liên hoan sẵn sàng chào đón du khách.

Trước đó, tỉnh Cần Thơ đã thống nhất bố trí không gian cho festival gần như bao trùm cả nội ô theo bốn trục địa điểm: trung tâm hội chợ - công viên nước - nhà hàng Hoa Sứ; cụm hoạt động sông nước tại bến Ninh Kiều; sân khấu biểu diễn nghệ thuật tại công viên Lưu Hữu Phước và công viên văn hóa miền Tây (đường Cách Mạng Tháng Tám).

Các cửa ngõ vào thành phố được dựng lên ba cổng chào như hình dáng “khải hoàn môn” tại đầu đường Trần Phú, dốc cầu Cái Răng và ngã ba Trà Nóc.

Theo ý đồ của ban tổ chức, để thu hút du khách, trong suốt các ngày diễn ra lễ hội sẽ có các hoạt động gặp gỡ giao lưu, hội thảo giữa các tỉnh, các nhà đầu tư; bên cạnh đó công ty du lịch sẽ bán “tour” du lịch ngắn đi chợ nổi miệt vườn Cái Răng, Phong Điền - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ và cũng là một tập quán mua bán của người dân miền Tây Nam bộ.

f8T6anax.jpgPhóng to
Ngành thể thao tổ chức đua ghe ngo, đua thuyền bầu, chạy việt dã... Đêm về, các cuộc so tài đờn ca tài tử, giao lưu sẽ diễn ra trên các thuyền văn hóa; lễ thả đèn gió, đèn nước song song với đêm hội của các đoàn nghệ thuật dân tộc cũng được diễn ra.

Theo Sở Du lịch Cần Thơ, để du khách các nơi biết rõ ràng hơn về các hoạt động của chợ nổi một cách thuận tiện nhất, ban tổ chức sẽ cho tái hiện chợ nổi với hàng trăm ghe lớn nhỏ mua bán, tụ họp tại khu vực bến Ninh Kiều - một địa danh đặc thù của Cần Thơ.

Các hoạt động của chợ nổi này giống y chợ nổi các nơi đã tồn tại cả trăm năm nay với việc mua bán các sản phẩm miệt vườn, hàng thủ công gốm - sứ, tạp hóa; các dịch vụ ẩm thực, đò chèo và sinh hoạt đờn ca tài tử... Du khách có thể tham gia trực tiếp sinh hoạt của chợ nổi.

Không chỉ thế, để du khách hình dung các món ăn, thức uống truyền thống đặc sản của Nam bộ, một lễ hội ẩm thực cũng được tổ chức tại khu du lịch nhà hàng Hoa Sứ từ ngày 2 đến 5-10 cho du khách đến thưởng thức.

Từng món ăn của các địa phương được chế biến theo trào lưu mới sẽ được trình làng, qua đó cũng để du khách biết được tỉnh nào có món ngon vật lạ, hấp dẫn để thưởng thức mỗi khi có dịp đến địa phương. Với món lẩu mắm Nam bộ, ếch xào lăn nước cốt dừa, chuột đồng quay xiên, dế cơm, cào cào lăn bột chiên... được 16 đơn vị từ cụm khách sạn Đệ Nhất, Quê Hương, Công ty Du lịch An Giang cho đến các nhà hàng chế biến sẽ làm du khách ngây ngất với hương vị đậm chất đồng bằng. Ngoài ra còn có những gian hàng trái cây đặc sản của miệt vườn Tây Nam bộ.

Ngoài các lễ hội, hoạt động văn hóa - thể thao truyền thống đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long, trong khuôn khổ liên hoan còn diễn ra hội chợ triển lãm các thành tựu, sản phẩm về du lịch của đồng bằng, TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Trên 400 đơn vị gian hàng đã đăng ký tham gia.

Ban tổ chức liên hoan còn tổ chức hai hội thảo “Tiềm năng, thế mạnh và phát triển sản phẩm du lịch ĐBSCL” và “Xúc tiến đầu tư du lịch ĐBSCL” để các tỉnh nhìn ra được những mạnh - yếu của mình, từ đó có hướng điều chỉnh thích hợp cũng như có những ký kết, hợp tác đầu tư .

VTV sẽ truyền hình trực tiếp lễ khai mạc và nối với bốn cầu truyền hình tại Trung tâm Hội chợ triển lãm, bến Ninh Kiều, công viên Lưu Hữu Phước và nhà hàng Hoa Sứ.

Điểm nhấn quan trọng nhất trong festival lần này là đêm khai mạc. Theo kịch bản, hồi ức về một đồng bằng hoang sơ được thể hiện: từ vùng núi cao xa xôi, một ngọn núi băng to lớn tan dần thành sông từ trên cao đổ xuống; nước sông nuôi lớn vạn vật nên người ta gọi là sông mẹ Mekong. Đến Tây Nam bộ, sông mẹ tản ra chín nhánh gọi là Cửu Long. Đó cũng là màn đầu tiên của chương trình khai mạc (dự kiến). Chín dòng sông như chín con rồng vẫy vùng - một tín hiệu đi lên của đồng bằng.

“Chương trình khai mạc 114 phút và suốt sáu ngày diễn ra lễ hội, ban tổ chức sẽ cố gắng tái hiện cả đồng bằng” - anh Đinh Viết Khanh cho biết.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Li\u00ean hoan du l\u1ecbch l\u1ea7n \u0111\u1ea7u ti\u00ean \u1edf \u0111\u1ed3ng b\u1eb1ng s\u00f4ng C\u1eedu Long s\u1ebd khai m\u1ea1c v\u00e0o h\u00f4m nay, 2-10-2003. V\u00e0 t\u1ed1i 30-9, bu\u1ed5i t\u1ed5ng duy\u1ec7t ch\u01b0\u01a1ng tr\u00ecnh \u0111\u00eam khai m\u1ea1c \u0111\u00e3 di\u1ec5n ra ho\u00e0nh tr\u00e1ng t\u1ea1i c\u00f4ng vi\u00ean n\u01b0\u1edbc C\u1ea7n Th\u01a1. Song song \u0111\u00f3, nhi\u1ec1u ch\u01b0\u01a1ng tr\u00ecnh t\u00e1i hi\u1ec7n \u0111\u1ed3ng b\u1eb1ng c\u0169ng \u0111\u01b0\u1ee3c tr\u00ecnh duy\u1ec7t l\u1ea7n cu\u1ed1i c\u00f9ng." />