30/09/2003 09:51 GMT+7

"Công việc tôi yêu thích nhất: phục vụ Tổ quốc mình"

THÁI HỒNG SÔN ghi
THÁI HỒNG SÔN ghi

TT (Hà Nội) - Bà Valentina Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của trái đất, giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế về văn hóa và khoa học Nga - hôm qua đã trả lời họp báo tại trung tâm mới khai trương ở Hà Nội. Ghi nhanh của Tuổi Trẻ.

707g7sgC.jpgPhóng to

Bà Valentina Tereshkova (giữa) tại lễ đón nhận Huân chương Hữu nghị ngày 28-9

TT (Hà Nội) - Bà Valentina Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của trái đất, giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế về văn hóa và khoa học Nga - hôm qua đã trả lời họp báo tại trung tâm mới khai trương ở Hà Nội. Ghi nhanh của Tuổi Trẻ.

* Trái đất nhìn từ vũ trụ ra sao? Ấn tượng thế nào? Và chuyến bay vào vũ trụ đã ảnh hưởng gì tới cuộc đời bà?

- ... Về ấn tượng thì có lẽ phải mất ba ngày mới kể hết được. Nói ngắn lại, tên lửa đẩy ta đi càng xa khỏi Trái đất bao nhiêu thì ta càng cảm thấy gần gũi với Trái đất bấy nhiêu. Và chỉ từ trên đó nhìn xuống, ta mới hiểu được rằng những thứ chia rẽ chúng ta sao mà nhỏ nhen, vặt vãnh đến thế; còn những thứ gắn kết chúng ta mới kỳ diệu làm sao.

Một chuyến bay vũ trụ dĩ nhiên có thể đem lại cho chúng ta sự nổi tiếng, vinh quang, tắm ta trong những vòng nguyệt quế, nhưng ta đồng thời cũng hiểu rằng khoa học vũ trụ đòi hỏi phải thường xuyên nâng cao kiến thức. Vì thế khi trở về Trái đất, chúng tôi đều lao vào học tập. Sau khi tốt nghiệp Học viện không quân Zhukovski, tôi đã bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ khoa học vũ trụ ở học viện này.

* Trong vũ trụ, khi có một trục trặc khiến bà không hạ cánh được đúng lúc, bà có nghĩ tới cái chết không?

- Không, khi đó tôi chỉ nghĩ đến công việc. Trục trặc chẳng qua cũng chỉ là công việc như ở dưới mặt đất mà thôi, chỉ có cái khác là độ cao... Hơn nữa, mỗi người trong chúng tôi, nếu đã tự nhận là chuyên gia thì phải tự khắc phục những hỏng hóc đó.

* Xin bà cho biết một ngày làm việc bình thường hiện nay của bà?

- Dĩ nhiên tôi có nhiều cuộc gặp gỡ hằng ngày ở Nhà hữu nghị. Chúng tôi cùng các hội hữu nghị tổ chức rất nhiều hoạt động. Tôi phải nói rằng chương trình hoạt động của Trung tâm Hợp tác quốc tế về văn hóa và khoa học Nga với Hội Hữu nghị Nga - Việt rất phong phú. Trong Nhà hữu nghị vẫn luôn vang lên các giai điệu VN, các bài thơ VN, các triển lãm ảnh VN. Đến với chúng tôi không chỉ có những người ở hội đồng hương mà cả những người Việt đang sinh sống và làm việc trên đất nước Nga. Tóm lại, trong một ngày làm việc tôi phải tiếp xúc, xem và ký rất nhiều giấy tờ ...

* Trong cuộc đời của mình, bà đã làm rất nhiều việc. Bà từng bay vào vũ trụ, và bây giờ bà đang làm công việc truyền bá văn hóa và củng cố tình hữu nghị. Việc nào bà thích nhất?

- Công việc nào tôi thích hơn cả ư? Đó là được phục vụ Tổ quốc mình. Đó là lẽ sống của đời tôi.

THÁI HỒNG SÔN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên