09/10/2003 12:48 GMT+7

Kiểm tra toàn diện và không chỉ nhắm đến sai sót

HUY GIANG thực hiện
HUY GIANG thực hiện

TT (TP.HCM) - Ông Phạm Xuân Ái, trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM, một trong bốn trưởng đoàn kiểm tra phụ trách kiểm tra quận Gò Vấp và quận 8 cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ nhân dịp TP.HCM quyết định thành lập bốn đoàn kiểm tra về đầu tư xây dựng và quản lý đất đai tại sáu quận, huyện trọng điểm.

RocRPiVg.jpgPhóng to
Ông Phạm Xuân Ái, trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM
TT (TP.HCM) - Ông Phạm Xuân Ái, trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM, một trong bốn trưởng đoàn kiểm tra phụ trách kiểm tra quận Gò Vấp và quận 8 cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ nhân dịp TP.HCM quyết định thành lập bốn đoàn kiểm tra về đầu tư xây dựng và quản lý đất đai tại sáu quận, huyện trọng điểm.

* Thưa ông, nhiều người cho rằng hiện nay pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng còn nhiều bất cập, chồng chéo không thống nhất… Với những căn cứ pháp lý còn chưa hợp lý như vậy thì có ảnh hưởng đến việc kiểm tra và đánh giá các sai phạm?

- Trước hết, tôi cho rằng chủ trương của Thành ủy TP.HCM về thành lập các đoàn kiểm tra xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất là rất kịp thời và cần thiết. Kết quả của việc kiểm tra này sẽ đóng góp, thúc đẩy công tác quản lý nhà nước về đất đai tốt hơn, đặc biệt là các chính sách về đất đai. Đối với các nơi mà chúng tôi kiểm tra, tôi nghĩ sẽ đi sâu vào một số phạm vi trọng điểm cần thiết để rút ra những kinh nghiệm, đề xuất những chính sách, biện pháp để có cách quản lý tốt hơn.

* Thưa ông, có thể cụ thể về một số qui định còn gây nhiều tranh cãi, như dự án sau 12 tháng không triển khai thì bị thu hồi, có nên xem đây là một căn cứ để kết luận là sai phạm trong quá trình kiểm tra?

- Theo tôi, các dự án trước hết phải đúng qui hoạch của TP, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu; thứ hai, phải phù hợp với việc phát triển kinh tế xã hội của từng khu vực, từng nơi, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; thứ ba là vấn đề thời gian triển khai các dự án, tất nhiên các nhà đầu tư phải thực hiện sớm chứ để kéo dài quá mức thì cũng cần phải xem xét lại.

Thật ra, chúng ta không đặt nặng thời gian là đúng 12 tháng hay trên dưới gì đó, nhưng quan trọng là lý do của việc chậm trễ đó như thế nào, khách quan và chủ quan ra sao… Do đó chúng tôi sẽ xem xét về động cơ và thực chất của dự án đó phục vụ lợi ích chung của TP, của nhân dân hay không.

* Dư luận lâu nay vẫn đề cập đến việc nhiều cán bộ nhà nước cũng tham gia đầu cơ, kinh doanh đất, nhất là ở khu vực các quận đô thị hóa. Họ nắm trước được qui hoạch, sau đó mua đất với giá rẻ, chờ triển khai qui hoạch rồi bán với giá cao. Quá trình kiểm tra có đề cập đến nội dung này không, thưa ông?

- Vấn đề qui hoạch TP đúng ra Nhà nước phải công khai cho mọi người cùng biết càng sớm càng tốt, còn ai biết trước qui hoạch đó mà đón đầu thì theo tôi cũng là hợp pháp. Người ta biết qui hoạch rồi đi mua đất sau đó bán lại thì cũng đúng pháp luật. Vấn đề làm sai là ở chỗ thông tin rò rỉ, có lợi dụng sự rò rỉ của thông tin để làm giàu.

Thông tin rất quan trọng, chúng ta ai có thông tin chính đáng để làm ăn kinh tế thì vẫn là điều tốt. Riêng thông tin qui hoạch, một khi chưa được duyệt hoặc chưa được công khai mà có người làm rò rỉ gây sự không công bằng về thông tin thì đó là sai phạm. Trong quá trình kiểm tra nếu nhận thấy các biểu hiện của việc gây rò rỉ thông tin, chúng tôi sẽ kiểm tra rò rỉ ở đâu, ai gây rò rỉ… và sẽ xử lý những người có trách nhiệm. Cần thiết chúng tôi sẽ có qui chế ban hành về việc cung cấp thông tin làm sao cho chính thức và cái gì cần công cố thì công bố sớm cho nhân dân, chứ không phải đầu cơ thông tin. Theo tôi, những thông tin bị cố ý đầu cơ đều có vấn đề cần phải xem xét.

* Cảm ơn ông.

HUY GIANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên