29/01/2004 06:09 GMT+7

Từng bước tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển

HUY GIANG
HUY GIANG

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc xây dựng một thị trường bất động sản phát triển trong khuôn khổ pháp lý, TS Trần Thế Ngọc, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết:

BkHpyQ96.jpgPhóng to
TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc xây dựng một thị trường bất động sản phát triển trong khuôn khổ pháp lý, TS Trần Thế Ngọc, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết:

- Khoảng giữa năm 2003 UBND TP.HCM đã ban hành quyết định 108 về chương trình mục tiêu phát triển thị trường bất động sản nhằm phát triển thị trường này có định hướng. Chúng tôi cũng đã hoàn tất dự án tiền khả thi hệ thống thông tin về tài nguyên - môi trường với phân hệ thông tin đất đai (LIS), làm nền tảng cung cấp dữ liệu cho công tác dự báo thị trường.

Việc triển khai đăng ký giao dịch bảo đảm đối với bất động sản do Trung tâm Thông tin đăng ký nhà đất và các phường xã thực hiện cũng đã góp một phần lành mạnh hóa thị trường. Đẩy nhanh và đi đến hoàn tất cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cũng như quyền sử dụng đất vào quí 1-2004 để cung cấp cho thị trường lượng hàng hóa hợp pháp dồi dào, tránh các giao dịch ngầm. Xây dựng hệ thống giá đất lành mạnh, đưa giá đất do Nhà nước qui định đến mức hợp lý...

Nói chung là chúng tôi đã làm được nhiều việc khác nữa. Điều đáng quan tâm hơn cả là đã bước đầu xây dựng được các thiết chế và cơ sở phục vụ việc phát triển một cách lành mạnh thị trường bất động sản.

s2dduC24.jpgPhóng to
Khách hàng tìm hiểu mua nhà đất tại siêu thị địa ốc của Ngân hàng Á Châu (ACB) tại số 30 Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP.HCM - Ảnh: N.C.T.
* Những gì đã làm được theo ông đã tác động như thế nào đối với thị trường bất động sản hiện nay ở TP.HCM, nhất là đối với các giao dịch ngầm về bất động sản mà Nhà nước chưa kiểm soát được?

- Qua triển khai chỉ thị 08 của UBND TP về tăng cường chấn chỉnh quản lý nhà đất đã có tác động tích cực đến thị trường bất động sản, việc mua bán chuyển nhượng ngầm bằng giấy tay giảm hẳn. Việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng nhà đất cũng có tác động tương tự, người dân ngày càng chuộng loại hình giao dịch hợp pháp có Nhà nước bảo hộ hơn là mua bán liều lĩnh qua giấy tờ tay.

Mặt khác, thông qua công tác tư vấn định giá bất động sản và hệ thống đăng ký nhà đất phục vụ nhu cầu mua bán, sang nhượng nhà đất của cá nhân và tổ chức cũng góp phần giảm bớt các giao dịch ngầm. Qui hoạch sử dụng đất đến năm 2010 đã hoàn tất vừa trình với HĐND TP sẽ là cơ sở để đưa hàng hóa ra thị trường.

* Trong năm mới này, các giải pháp tiếp theo là gì nhằm đẩy nhanh việc phát triển thị trường bất động sản?

- Chúng tôi dự kiến trình UBND TP ban hành quyết định về thành lập ban chỉ đạo quản lý và phát triển thị trường bất động sản, ban hành qui chế quản ly thị trường. Khi có qui chế thì mọi hoạt động phát triển thị trường sẽ thuận lợi hơn bởi các chính sách, hành lang pháp lý thông thoáng. Cũng trong năm nay sẽ hoàn tất và đưa vào hoạt động sàn giao dịch bất động sản tại số 18 Alexandre de Rhodes, cung cấp thêm cho thị trường một khu chợ địa ốc chính qui; hoàn chỉnh và triển khai ứng dụng hệ thống thông tin đất đai LIS.

Đặc biệt, trong triển khai các nội dung được hỗ trợ từ dự án hỗ trợ kỹ thuật cải cách hành chính VIE/02/010 thuộc lĩnh vực bất động sản sẽ có việc đào tạo nhân lực về quản lý phát triển thị trường bất động sản và xây dựng qui chế quản lý, phát triển thị trường thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

* Trong các giải pháp vừa nêu, theo ông giải pháp nào là quan trọng, cần tập trung triển khai thực hiện?

- Tôi muốn nói rằng xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh là mục tiêu quan trọng của TP.HCM trong những năm tới. Để làm được điều này, trước hết phải điều chỉnh các định chế quản lý thị trường bất động sản cho phù hợp với qui luật khách quan và quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Kiểm soát có hiệu quả các hành vi có tính chất độc quyền trong kinh doanh, chống đầu cơ và lũng đoạn thị trường.

Mặt khác, cần tạo điều kiện để từng bước mở rộng thị trường bất động sản cho người VN ở nước ngoài và người nước ngoài tham gia đầu tư. Và hơn bao giờ hết là phải đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính, đưa sàn giao dịch địa ốc đi vào hoạt động cùng lúc với việc thống nhất quản lý hệ thống các sàn giao dịch đang hoạt động tại TP.

HUY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên