27/06/2004 10:15 GMT+7

Thay thủ lĩnh

MINH ĐỨC
MINH ĐỨC

TT - Khi Figo rời khỏi sân cỏ, ánh mắt của anh biểu lộ sự ngạc nhiên về quyết định thay người của HLV Scolari. Tình thế lúc ấy chẳng sáng sủa gì khi Bồ Đào Nha đã vây ép nhưng vẫn bị đội Anh dẫn 1-0.

XHU2SRe8.jpgPhóng to
Figo lặng lẽ ra sân
TT - Khi Figo rời khỏi sân cỏ, ánh mắt của anh biểu lộ sự ngạc nhiên về quyết định thay người của HLV Scolari. Tình thế lúc ấy chẳng sáng sủa gì khi Bồ Đào Nha đã vây ép nhưng vẫn bị đội Anh dẫn 1-0.

Một thủ lĩnh rời sân cỏ trong tình thế ấy thật chẳng hay ho gì. Nhưng suốt thời gian trước đó, mọi đường bóng đều tập trung về Figo và kết quả là những đợt tấn công bị chặn đứng, những cú sút phạt đều vọt lên... trời! Điều nguy hiểm là vai trò của Figo vẫn chiếm vị trí quá quan trọng, nó đã chi phối đến sự sáng tạo của những cầu thủ còn lại, và Bồ Đào Nha vẫn bế tắc.

Những khán giả tinh ý đã thấy và may mắn thay HLV Scolari cũng đã thấy. Scolari dũng cảm quyết định thay Figo bằng Postiga, cầu thủ đang chơi cho đội Tottenham, và các cầu thủ bỗng chơi ngẫu hứng hơn. Nếu như còn Figo, chắc chắn sẽ không có bàn thắng gỡ hòa ở phút 83 bởi Figo là người thường quyết định mình thực hiện tất cả các quả đá phạt; còn không có anh, một đường bóng cắt ngang đầu các hậu vệ để Postiga nhảy cao đánh đầu, bóng lao mạnh vào góc trái khung thành thủ môn James.

Figo, Zidane, Beckham, Raul - những ngôi sao được định giá hàng chục triệu đôla trong đội hình của đội bóng hoàng gia Real Madrid - đều đã trở thành những thủ lĩnh của các đội tuyển Bồ Đào Nha, Pháp, Anh, Tây Ban Nha. Nay Zidane, Beckham, Raul đã rơi rụng cùng đội tuyển, chỉ còn lại Figo đơn côi với đội bóng mà cuộc lội ngược dòng không có vai trò của anh.

Một đội bóng rất cần một thủ lĩnh nhưng việc chọn một thủ lĩnh phải phụ thuộc vào tình thế trên sân. Zidane bằng hai quả đá phạt vào 2 phút đưa đội Pháp vượt qua Anh, sau đó nhạt nhòa trong trận tứ kết gặp Hi Lạp. Raul thì ngoài một đường chuyền cho Morientes ghi bàn cũng không thể hiện đẳng cấp và dẫn dắt đội bóng vượt qua tình thế gian nan. Còn Beckham thì... tệ thật, hai quả phạt đền sút hỏng đã đưa đội Anh về nước sớm.

Bóng đá là một trò chơi tập thể có sự ngẫu hứng của cá nhân. Một khi nó bị chi phối quá nhiều vào một thủ lĩnh thì dẫn đến hai khả năng. Một là đội bóng sẽ thăng hoa nếu như cầu thủ thủ lĩnh đó quá sung sức, quá bản lĩnh. Còn nếu không - khả năng thứ hai - nó sẽ triệt tiêu các cầu thủ còn lại, một khi vị thủ lĩnh đó mờ nhạt và cả... vụng về! Thủ lĩnh Zidane rạng sáng 26-6 là vậy và HLV Santini đã không dám làm như Scolari: thay thủ lĩnh.

MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên