01/07/2004 06:02 GMT+7

Chơi game ở Hàn Quốc

NGUYỄN HỮU MAI (viết từ Seoul)
NGUYỄN HỮU MAI (viết từ Seoul)

TT - 3 giờ sáng tại PC-bang (*) ở thủ đô Seoul, cặp mắt tôi đã trĩu xuống, nhưng trong phòng PC-bang rộng lớn với hơn 100 máy tính mọi người còn lại vẫn đang bận rộn với con chuột và bàn phím.

naa5lFbd.jpgPhóng to
Hình ảnh thường gặp trong các PC-bang

Họ đang tập trung cao độ cho niềm say mê của mình: game...

Mê chơi đến... đột tử!

Có lẽ chưa có nước nào trên thế giới có giải vô định game toàn quốc và có riêng liên đoàn game cùng hai kênh truyền hình dành riêng cho các gamer (người chơi game) và người hâm mộ. Lòng say mê game của người Hàn Quốc đã nâng game lên thành một môn thể thao đầy tính cạnh tranh, và là thị trường béo bở cho các kênh truyền hình cũng như các công ty quảng cáo.

Các gamer vô địch Hàn Quốc được sánh với các ngôi sao ca nhạc hay bóng chày với các hợp đồng quảng cáo tới tấp. Có thể nói chơi game đã được nâng lên thành một cuộc chơi chuyên nghiệp tại xứ sở kim chi.

Người Hàn Quốc chơi game bất kể giờ giấc, địa điểm mặc dù đôi khi lòng say mê này đã biến thành thảm họa. Cách đây ít lâu, dư luận Hàn Quốc từng xôn xao về trường hợp đột tử của một thanh niên Hàn sau hơn 72 giờ chơi game liên tục.

Đã có những ý kiến yêu cầu hạn chế giờ mở cửa các phòng PC-bang vì hiện nay PC-bang được phép mở cửa 24/24. Nhưng mặc cho dư luận và báo chí lên tiếng, các PC-bang vẫn mọc lên như nấm và hiện diện ở mọi ngả đường.

Theo lời một anh bạn Hàn Quốc, các PC-bang được hỗ trợ rất nhiều từ chính phủ trong thời gian đầu, vì chính phủ coi hệ thống PC-bang là công cụ phổ cập tin học tới mọi người dân (chơi game cũng là hình thức tìm hiểu máy tính). Với mức cước thuê máy rất rẻ (giá thuê một giờ máy tương đương 12.000 VND, thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc tương đương 17 triệu VND/tháng) với đường truyền băng thông rộng cùng cấu hình máy cực mạnh thì việc người sử dụng đắm mình trong thế giới game cả đêm là điều dễ hiểu.

Một ngành công nghiệp hái ra tiền

5Ldn9hSO.jpgPhóng to
Người Hàn Quốc chơi game bất kể nơi đâu
Doanh thu từ ngành công nghiệp game năm 2003 đạt trên 3.282 tỉ USD, trong đó mảng game trực tuyến và các dịch vụ Internet cà phê chiếm 62% thị trường. Riêng thị trường game trên các thiết bị di động chiếm 9,5% thị trường với doanh thu 122 triệu USD.

Đáng chú ý là hơn 84% người dùng vào PC-bang để chơi game trực tuyến. Đó là lý do cho hơn 30% công ty phát triển game tập trung vào mảng thị trường game trực tuyến và 18,9% công ty đặt trọng tâm là các thiết bị di động. (nguồn: http://www.gameinfinity.or.kr).

Khán giả truyền hình Hàn Quốc đón xem các trận đấu game giữa các cao thủ cũng giống như xem một trận bóng chày hay bóng đá. Các công ty lớn tranh thủ quảng cáo tên tuổi của mình qua trang phục thi đấu của các đấu thủ.

Tại trang vnkronline.net của cộng đồng người VN đang sinh sống ở Hàn Quốc, diễn đàn về game là một trong những diễn đàn hoạt động sôi nổi nhất với những trận “thách đấu” online và họp mặt offline giữa các “cao thủ”. Sau những trận đấu game thâu đêm suốt sáng là những lời bình luận cũng như nhận xét.

Điểm khác biệt của các gamer Hàn Quốc là họ rất thích ra PC-bang để so tài cao thấp. Cặp mắt đỏ ngầu, người hốc hác và những giấc ngủ đến chiều là chân dung của những con nghiện game vào những ngày cuối tuần.

______________________

(*) Bang có nghĩa là phòng trong tiếng Hàn. Hình thức PC-bang giống như Internet cà phê tại VN.

NGUYỄN HỮU MAI (viết từ Seoul)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên