03/07/2004 09:14 GMT+7

Qui hoạch "treo": "Treo" đến bao giờ?

      V.H.
      V.H.

TT - Tháng 8-2003, tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa VI, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải khẳng định “sẽ quan tâm, giải quyết dứt điểm tình trạng qui hoạch treo”. Song từ đó đến nay, những qui hoạch “treo” được xóa chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì sao?

qhlTmzot.jpgPhóng to
Trong khi chờ qui hoạch, nhiều hộ đã tự xây dựng khang trang tại phường 28, Q Bình Thạnh
TT - Tháng 8-2003, tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa VI, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải khẳng định “sẽ quan tâm, giải quyết dứt điểm tình trạng qui hoạch treo”. Song từ đó đến nay, những qui hoạch “treo” được xóa chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì sao?

“Vẽ” dễ, “xóa” khó

Sau hơn 10 năm bị hành, mới đây người dân khu vực hẻm 521 đường Hoàng Văn Thụ (nay là đường Nguyễn Đình Khơi), quận Tân Bình nằm trong qui hoạch đường bắc - nam mừng rỡ khi nghe thông báo qui hoạch này đã được xóa.

Ông Võ Quang, chủ tịch UBND phường 4, cho biết vào tuần trước UBND phường đã họp dân thông báo nội dung về kết luận của Chủ tịch Lê Thanh Hải “chấp thuận xóa qui hoạch đường bắc - nam đoạn đi qua phường 3, 4, 5, quận Tân Bình. Giao Sở Giao thông công chánh báo cáo đề xuất UBND TP phê duyệt trong tháng 7-2004”. Tuy nhiên, những qui hoạch “treo” được xóa nhanh chóng như vậy trên địa bàn TP còn rất hiếm hoi.

Theo quyết định phê duyệt qui hoạch của UBND TP ngày 22-5-1996, tuyến đường vành đai trong có chiều dài 20,25km, đi qua các quận 8, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình và huyện Bình Chánh. Gần tám năm qua, hàng ngàn người dân trong khu qui hoạch khổ sở vì cái tội “vi phạm qui hoạch”.

Cầm bản vẽ sơ đồ nhà, một trong những thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, ông Phạm Công Lư, số 127/1/2B Lê Lợi, phường 3, quận Gò Vấp (cư dân của quận Gò Vấp từ năm 1960) giật mình khi đọc dòng chữ “nhà nằm hoàn toàn trong lộ giới đường vành đai 60m”.

Ông Nguyễn Hồng, phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết: “Có đến hơn 1.000 hộ dân thuộc phường 1, 3 và 4 của quận bị ảnh hưởng bởi qui hoạch tuyến đường vành đai trong. Chúng tôi đã xin ý kiến của TP là xóa qui hoạch “treo” này vì biết không có khả năng thực hiện, nhưng đến nay chưa thấy TP trả lời”. Còn ông Võ Văn Luận, chủ tịch UBND quận Tân Bình, khẳng định: “TP không chấp thuận xóa qui hoạch tuyến đường này, dù quận đã làm văn bản xin xóa từ lâu”.

Qui hoạch công viên văn hóa Đầm Sen, quận 11 thì đã bị “treo” tới... 26 năm (vào năm 1977, khi đào kênh Tân Hóa). Ông Lê Minh Trí, chủ tịch UBND quận 11, cho biết: “Quan điểm của UBND quận là xóa phần qui hoạch 10ha làm công viên cây xanh để thực hiện hai dự án chỉnh trang đô thị, nhưng chưa đăng ký làm việc với TP được (?) nên qui hoạch vẫn cứ “treo” đó. “Vẽ” qui hoạch thì dễ chứ muốn “xóa” không dễ chút nào, vì phải tính toán khả năng đầu tư, định hướng qui hoạch. Và như vậy, trước khi đề xuất xóa qui hoạch “treo”, chúng tôi phải cân nhắc kỹ”.

Chủ tịch UBND quận 12 Lê Hoài Trung:

Lý do đến nay kiến nghị của các phường vẫn chưa được giải quyết xong là do sau khi quận tổng hợp ý kiến từ các phường, tháng 7-2003 quận có trình TP điều chỉnh qui hoạch một số nơi. Nhưng mới đây TP lại giao thẩm quyền cho quận lập qui hoạch chi tiết. Chúng tôi đã rất cố gắng, nhanh chóng thực hiện được bốn phường Trung Mỹ Tây, Thới An, Đông Hưng Thuận, Tân Thới Nhất; còn các phường khác như Hiệp Thành, Tân Thới Hiệp, An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân có thể đến giữa tháng bảy mới xong qui hoạch chi tiết lẫn điều chỉnh qui hoạch.

* Trao đổi về việc tại sao sở chậm có ý kiến về điều chỉnh qui hoạch và xem xét các qui hoạch chi tiết 1/2.000 của các quận, ông An Dũng, giám đốc Sở Qui hoạch kiến trúc, nói: “Chúng tôi vẫn làm liên tục đấy chứ, vì các quận chuyển lên rất nhiều, phải làm hết cái này mới đến cái khác được, không thể một lúc mà có tất cả. Chúng tôi làm xong là chuyển về quận ngay”.

Khu đất 25ha bắc xa lộ Hà Nội, quận 2 hiện nay đã trở thành khu dân cư phát triển. Trước đây khu vực này dự kiến qui hoạch hàng loạt dự án nhà cao tầng ven bắc xa lộ Hà Nội, nhưng từ năm 1991-1996 không thực hiện được. Đến năm 2000, khu vực này lại được qui hoạch xây dựng khu dân cư phục vụ 50.000 hộ dân vùng bắc xa lộ.

Từ đó đến nay, qua nhiều lần qui hoạch, gần 14 năm trôi qua khu vực này cũng chưa thể “thay da đổi thịt” ngoài vài đoạn đường được nâng cấp tráng nhựa. Năm 2003, UBND quận 2 có văn bản giao cho Công ty cổ phần Thủ Thiêm xây dựng cơ sở hạ tầng trên khu đất 25ha. Đa số hộ dân ở đây quá bức xúc, bất an trong cuộc sinh sống vì qui hoạch “treo” kéo dài.

Khu cư xá Thanh Bình, phường 14, quận 10 (dự án qui hoạch thành trung tâm thương mại), cũng 10 năm trời chịu “án treo”. Ngày 14-5-2004 trong lần đi kiểm tra thực tế ở đây, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải - trước những bức xúc chính đáng của dân - đã yêu cầu chính quyền quận và Sở Qui hoạch kiến trúc làm ngay các thủ tục để xóa qui hoạch “treo” cư xá Thanh Bình, đồng thời đề xuất để UBND TP ký quyết định điều chỉnh khu vực này từ khu công viên cây xanh thành khu dân cư.

Hơn một tháng trôi qua, đến nay người dân toàn khu vực vẫn từng ngày chờ đợi tờ quyết định “xóa treo”của chính quyền. Ông Nguyễn Quốc Phương - chánh văn phòng UBND quận 10 - cho biết quận đã có đề xuất xóa qui hoạch treo khu vực này nhưng đến nay chưa thấy quyết định của UBND TP.

Còn bao nhiêu khu qui hoạch treo lơ lửng...?

Ông Lê Minh Trí cho biết ngoài khu vực CVVH Đầm Sen, trên địa bàn quận 11 còn một số qui hoạch mở rộng đường bị “treo lơ lửng” từ nhiều năm qua, trong đó nổi cộm nhất là dự án đường Nguyễn Thị Nhỏ nối dài. Lý do quận 11 chưa đề nghị xóa qui hoạch này vì đây là tuyến đường huyết mạch, nhưng nếu không xóa thì cứ “treo” vì kinh phí thực hiện quá lớn, gần 1.000 tỉ đồng. “Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện qui hoạch này bằng cách kêu gọi đầu tư, nếu kêu gọi đầu tư không được thì thu hẹp lộ giới xuống còn 16-20m (qui hoạch tuyến đường này là 30m). Nếu vẫn chưa có tiền làm thì chậm nhất đến năm 2006 mới đề nghị xóa”.

Ông Trí cũng cho biết quận 11 đang ráo riết rà soát lại các qui hoạch “treo” khác từ nay đến tháng 9-2004, sau đó tiến hành rà soát điều chỉnh cho hợp lý hẻm giới của 1.500 hẻm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng cũng cho biết trên địa bàn quận Gò Vấp còn một số “điểm nóng” mà quận sẽ đề nghị xóa trong nay mai như khu vực mũi tàu gần đài liệt sĩ thuộc phường 17, qui hoạch là công viên cây xanh trên một khu dân cư có hơn 100 hộ đang sống ổn định; khu ao cá phường 3 sẽ điều chỉnh qui hoạch là khu dân cư có giữ lại một phần là công viên cây xanh. “Muốn xóa cái cũ phải có cái mới”, ông Hồng trả lời như vậy khi chúng tôi thắc mắc vì sao quận không công bố.

Một số khu vực khác tại Gò Vấp đã được duyệt qui hoạch chi tiết 1/2.000 nhưng không khả thi, phải điều chỉnh nhưng không được điều chỉnh kịp thời cũng dẫn đến qui hoạch “treo” kéo dài như khu qui hoạch làng hoa phường 11, cụm dân cư và công nghiệp phường 12...

Một trong những bức xúc nhất của người dân hiện nay là bị qui hoạch “treo”, nhưng công tác rà soát, đề xuất xóa qui hoạch “treo” của các quận huyện xem ra còn rất chậm. Chậm do đâu thì các đơn vị liên quan nêu rất nhiều lý do, quận thì bảo do Sở Qui hoạch kiến trúc làm chậm, Sở Qui hoạch kiến trúc thì khẳng định quận làm kém, chưa đạt yêu cầu... Tình trạng này còn kéo dài sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của rất nhiều người dân. Dân còn phải đợi đến bao giờ?

Những khu vực quận Bình Thạnh đang đề nghị xóa qui hoạch “treo”

* Khu dân cư Tăng Kỳ Bắc (Bùi Đình Túy, P.12), phạm vi khoảng 4,9ha. Được TP duyệt qui hoạch thành khu nhà ở cao tầng từ năm 1999. Có 170 hộ dân đang sinh sống. Quận đề nghị TP điều chỉnh thành khu dân cư hiện hữu cải tạo.

* Khu dân cư Lò Vôi (Chu Văn An, P.12), diện tích 3,08ha. Được duyệt qui hoạch xây dựng khu nhà liên kế, biệt thự chung cư. Nay quận đề xuất thành khu dân cư hiện hữu cải tạo.

* Khu Vạn Kiếp (khu mặt tiền, P.3), diện tích 0,76 ha; khu Hoàng Hoa Thám (mặt tiền, P.5), DT 0,52ha; khu công trình công cộng P.6 (mặt tiền Hoàng Hoa Thám, P.6) là khu qui hoạch cây xanh và khu nhà cao tầng. Quận kiến nghị TP điều chỉnh thành khu dân cư hiện hữu. Riêng đoạn đường D1 đi qua Hoàng Hoa Thám, P.3, 5 và 6 thì đề nghị bỏ đường này trong qui hoạch chi tiết điều chỉnh.

* Khu dân cư P.15 (rạch nhánh cầu Bông giữa tuyến Bạch Đằng và Điện Biên Phủ), phạm vi khoảng 6ha. Được duyệt qui hoạch từ năm 1998 đến nay chưa triển khai thực hiện. Nay quận sẽ chỉnh sửa theo hướng khu dân cư hiện hữu kết hợp xây dựng mới.

* Cụm dân cư 2,5ha (Phan Văn Trị, P.11), DT 2,5ha. Được qui hoạch từ năm 1997, đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện. Hướng xử lý, giải quyết của quận hiện nay sẽ cải tạo thành khu dân cư hiện hữu kết hợp xây dựng mới.

      V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên