12/02/2004 08:47 GMT+7

"Trong tháng 2 sẽ có thịt gà tiêu thụ trên thị trường"

L.ANH - K.HƯNG thực hiện
L.ANH - K.HƯNG thực hiện

TT - Liên quan đến vấn đề chế biến và tiêu thụ thịt gia cầm, hôm qua (11-2) PV Tuổi Trẻ đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Bùi Mạnh Hải, người đã chủ trì hội thảo “xây dựng qui trình chế biến gia cầm trong vùng an toàn dịch”. Ông Hải nói:

X8uJMtMo.jpgPhóng to
Ông Bùi Mạnh Hải
TT - Liên quan đến vấn đề chế biến và tiêu thụ thịt gia cầm, hôm qua (11-2) PV Tuổi Trẻ đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Bùi Mạnh Hải, người đã chủ trì hội thảo “xây dựng qui trình chế biến gia cầm trong vùng an toàn dịch”. Ông Hải nói:

- Thực phẩm đã chế biến xong, đã được sát trùng, khử trùng, thanh trùng nên đến tay người tiêu dùng là an toàn.

* Nhưng với những hộ gia đình nuôi gà qui mô nhỏ, qui trình này cũng cho phép họ chế biến gia cầm để sử dụng thì làm sao người dân có thể biết được đâu là gà bệnh, đâu là không?

- Với những hộ nuôi gia cầm qui mô nhỏ: phải chọn con gà không bị bệnh, qui trình nói trên có hướng dẫn đầy đủ giúp người dân có thể phân biệt. Nhưng để đảm bảo an toàn thì khi giết mổ phải làm theo qui trình, tức là phải sát trùng con gà đó trước khi giết mổ bằng nước sôi, vôi bột. Khi giết mổ phải có khẩu trang, găng tay.

Thật ra virus chỉ lây theo con đường hô hấp nên quan trọng nhất là phải có khẩu trang, găng tay bảo hộ. Sau khi bản hướng dẫn hoàn chỉnh thì sẽ trở thành tài liệu phổ biến cho dân qua kênh các địa phương, kênh khuyến nông, kênh phương tiện thông tin đại chúng. Tất nhiên đến người dân, cơ quan khuyến nông phải làm mẫu cho dân.

* Từ đâu mà các bộ liên quan lại có ý tưởng cho phép sử dụng gia cầm trở lại, trong khi dịch cúm gia cầm vẫn còn và nguy cơ lây lan cho gia cầm khỏe mạnh, cho người dân là hoàn toàn có thể, thưa ông?

- Tỉ lệ đàn gia cầm bị lây nhiễm virus cúm ít, chỉ chiếm 10% tổng đàn gia cầm cả nước (VN hiện có khoảng 250 triệu gia cầm - NV). Vậy tại sao từ 10% nhiễm bệnh mà kết luận cả 90% kia. Tức là phải cứu 90% kia.

Thứ hai, tình hình dịch bệnh đã chậm lại, tốc độ lây lan ngày càng giảm nên chúng ta phải quay lại khôi phục sản xuất. Mà khôi phục sản xuất phải kèm theo yêu cầu tiêu thụ được sản phẩm, khôi phục cho dân tập quán ăn thịt gà.

Hiện tại, do không được vận chuyển, bày bán nên gà không tiêu thụ được, ế thừa trong các trang trại, trong nhà dân rất nhiều. Dẫn đến nhiều trang trại, hộ nuôi gà không đủ sức duy trì cả những đàn gà khỏe mạnh.

* Chúng ta ăn thịt gà trở lại trong thời điểm này liệu đã an toàn chưa, thưa ông?

- Ăn thịt gà an toàn nếu chế biến theo đúng hướng dẫn. Chúng tôi sẽ kêu gọi các doanh nghiệp lớn vào cuộc, cho phép nhập khẩu các dây chuyền chế biến gia cầm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sắp tới có thể sẽ có một cuộc tọa đàm về thịt gà được truyền hình trực tiếp, sau cuộc tọa đàm này sẽ có cuộc họp báo và các bộ trưởng, thứ trưởng là những thực khách đầu tiên của dây chuyền chế biến thịt gà mini ở cấp độ địa phương.

Không lâu đâu, có thể trong tuần sau là có tọa đàm và trong tháng hai sẽ có thịt gà tiêu thụ trên thị trường.

L.ANH - K.HƯNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên