29/06/2004 05:14 GMT+7

Đừng coi học sinh là một cái máy vi tính!

HUỲNH UYÊN (Tân Bình)
HUỲNH UYÊN (Tân Bình)

TT - Là một thí sinh từng trải qua kỳ thi tú tài cách đây vài năm, tôi nhận thấy việc các thầy cô dạy văn bảo rằng các em cố gắng học thuộc lòng bài giảng của thầy cô cho chép là đủ để đậu chính là một nguyên nhân làm cho văn chương của các cô tú cậu tú ngày nay mà ai có dịp đọc cũng phải cười ra nước mắt.

Những sự việc mà bài viết “Ôi, văn chương cô tú cậu tú!” (Tuổi Trẻ) nêu ra cũng chỉ là những câu chuyện thường ngày, kỳ thi nào mà chẳng như thế. Với cách dạy “nhồi nhét” cho học sinh thật nhiều kiến thức văn học, nào là phải thuộc tiểu sử tác giả, hoàn cảnh ra đời, chủ đề tác phẩm, thuộc lòng các đoạn trích dẫn, những bài thơ..., mỗi một kỳ thi tú tài thí sinh phải cố nhét vào đầu cả một “rừng” kiến thức về môn văn như thế, chưa kể những môn còn lại.

Học sinh nào thông minh, có khả năng học thuộc lòng thì còn có thể chịu đựng được; còn học sinh nào tối dạ một chút không thể nhét được những kiến thức văn học “vô cùng bổ ích” đó vào đầu thì đành chịu trận, để rồi đến kỳ thi “phăng” được cái gì hay cái đó. Cho nên chuyện các cô tú cậu tú lẫn lộn ghép tác giả này với tác phẩm nọ, “râu ông nọ cắm cằm bà kia” cũng không phải là chuyện hiếm.

Có thể mọi người cho rằng vì các học sinh đó không chịu học thuộc bài nên phải như thế, nhưng tôi lại cho rằng chính chương trình, phương pháp giảng dạy và học tập môn văn phải chịu trách nhiệm.

Đừng đổ tất cả mọi lỗi cho học sinh, hãy nhìn lại cách dạy học. Thử hỏi khi ra trường có mấy ai nhớ được chính xác những kiến thức văn học rất chi tiết và vụn vặt như ngày tháng năm sinh của tác giả, ngày ra đời của tác phẩm. Thế mà suốt cả năm học lớp 12, chúng tôi lại bị truy bài đến mỏi cả miệng những điều như thế.

Là một người đã từng bị nhồi nhét những kiến thức văn chương như thế, tôi mong các thầy cô và Bộ GD-ĐT đừng coi học sinh là một cái máy vi tính để có thể rót mọi kiến thức vào đầu. Thú thật đã có lúc tôi nghĩ rằng nếu một cái máy vi tính được lập trình tốt vẫn có thể thi tú tài tốt hơn chúng tôi, những con người bằng xương bằng thịt, rất nhiều.

HUỲNH UYÊN (Tân Bình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên